fbpx

กองทุนฟื้นฟูฯ เดินหน้ามอบโฉนดคืนเกษตรกรภาคอีสาน 200 ราย

อุดรธานี  17 ส.ค. – กองทุนฟื้นฟูฯ  เดินหน้ามอบโฉนดคืนเกษตรกรภาคอีสาน 200 ราย เริ่มฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร  ผลักดันนโยบายกองทุนฟื้นฟูฯ ผลิต พาณิชย์ตลาด เพื่อสร้างเซลล์แมนจังหวัดหาตลาดให้เกษตรกร


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  กล่าวระหว่างการมอบมอบโฉนดที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า การส่งมอบหลักประกันคืนแก่เกษตรกรสมาชิกจาก 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  205 ราย 268 แปลง ที่ได้รับการส่งมอบหลักประกันคืน คิดเป็นเนื้อที่ 2,188 ไร่  และการมอบเช็คชำระหนี้แทนเกษตรกรสมาชิก 16 ราย ให้กับสหกรณ์การเกษตรเมืองอุดรธานี จำกัด และสห กรณ์การเกษตรอีกหลายจังหวัด รวมเงินทั้งสิ้น 10 ล้านบาท เพื่อหวังลดภาระหนี้ให้เกษตรกร พร้อมขยายการช่วยเหลือให้ครอบคลุมเกษตรกรที่มีปัญหาถูกยึดโฉนด

“กองทุนฟื้นฟูฯ ซื้อหนี้และหลักประกัน นำมาให้เกษตรกรผ่อนชำระกับกองทุนฟื้นฟูแทน เพื่อให้โฉนดที่ดินกลับมาอยู่ในเมืองของชาวบ้านเหมือนเดิม เมื่อได้ที่ดินคืนอย่าปล่อยให้ที่ดินหลุดไปอีก วนไปมา กองทุนฟื้นฟูฯ จะไม่มีเงินเข้าไปช่วยเหลือซ้ำอีก เพื่อส่งต่อให้ทายาท หลังจากนี้จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูอาชีพ การทำมาหากิน ทำเกษตรได้อย่างยั่งยืน โดยสำรองเงินเริ่มต้น 32,000 กลุ่มมีศักยภาพในการฟื้นฟู เตรียมเงินจัดสรรให้กลุ่มละ 30,000 บาท”  นายจุรินทร์  กล่าว 


หลังจากบอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯ เห็นชอบการขึ้นทะเบียนหนี้เพื่อจัดการหนี้ให้กับเกษตรกรสมาชิก 17,294  ราย จำนวน 65,547 สัญญา จำนวน 9,693  ล้านบาท และเห็นชอบให้ขยายวงเงินการชำระหนี้แทน จากเดิมรายละไม่เกิน 2.5  ล้านบาท ขยายเป็นรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท  อนุมัติชำระหนี้แทนเกษตรกร 452 ราย 648  สัญญา จำนวน 332  ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเร่งแก้ไขปัญหาหนี้ดำเนินคดี ซึ่งเป็นหนี้เร่งด่วน ด้วยการชำระหนี้แทนเกษตรกรในชั้นบังคับคดีขายทอดตลาดให้กับสำนักงานบังคับคดี  

 นายสไกร พิมพ์บึง  รักษาการเลขาธิการกองทุนฟื้นฟูฯ  (กฟก.)  กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนฟื้นฟูฯ โอนกรรมสิทธิ์หลักประกันคืนให้กับเกษตรกร ซึ่งผ่อนชำระและปิดบัญชีแล้ว  5,123  ราย 7,446  แปลง เนื้อที่  55,734  ไร่  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ส่งมอบหลักประกันคืนแก่เกษตรกรไปแล้ว 1,000 ราย  1,333 แปลง เนื้อที่ 11,773 ไร่ เพื่อหวังให้สมาชิกได้มีที่ดินทำกินส่งต่อไปยังรุ่นลูกหลาน และยังต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูอาชีพเพิ่มเติม 

นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องการผลักดันนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เพื่อให้พาณิชย์จังหวัดเป็นเซลล์แมนจังหวัด การร่วมจับคู่ธุรกิจ การสนับสนุนตลาดต้องชม ตลาดเกษตรอินทรีย์ ร้านโชว์ห่วย  ส่งเสริมการค้าออนไลน์กระจายสินค้าไปต่างประเทศ เพื่อช่วยหาตลาดให้กับเกษตรกร .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก