fbpx

เกษตรฯ เร่งตัดวงจรโรคใบด่างมันสำปะหลัง

กรุงเทพฯ  10 ส.ค. – ก.เกษตรฯ สั่งยกระดับโรคใบด่างมันสำปะหลัง หลังระบาดเพิ่มหลายจังหวัด เร่งทำลาย-ควบคุมเคลื่อนย้ายท่อนพันธุ์  


นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งการให้ตัดวงจรการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง โดยปรับขั้นตอนการตรวจวินิจฉัยและยืนยันโรคให้กระชับและรวดเร็วขึ้น แต่ต้องเกิดผลกระทบต่อเกษตรกรน้อยที่สุด ล่าสุดสำรวจพบพื้นที่ระบาดขยายวงกว้างจาก 45,000 ไร่  11 จังหวัดในปี 2562 เป็น 350,000 ไร่ ใน 25 จังหวัด จากพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั้งหมด 8 ล้านไร่ เพราะไม่มีการควบคุมการเคลื่อนย้ายท่อนพันธุ์ที่เป็นโรค หากล่าช้าจะเกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมมันสำปะหลังของประเทศ

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า มอบนโยบายให้กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับกรมวิชาการเกษตรเร่งทำลายต้นที่เป็นโรค เพื่อกำจัดต้นเหตุของการระบาด รวมทั้งควบคุมไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายท่อนพันธุ์จากพื้นที่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น ๆ ตลอดจนเสนอมาตรการชดเชยและเยียวยาเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ สำหรับกรอบความช่วยเหลือเบื้องต้นเสนอชดเชยเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค 3,000 บาท/ไร่ และค่าทำลาย 2,160 บาท/ไร่ รวมเป็น 5,160 บาท/ไร่  นอกจากนี้ ยังเตรียมมาตรการฟื้นฟูหลังจากการทำลาย โดยทั้ง 2 กรมจะประสานความร่วมมือเร่งพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ หาพื้นที่ที่เหมาะสมผลิตท่อนพันธุ์คุณภาพและปราศจากโรคสำหรับปลูกในพื้นที่เป้าหมาย 30,000 ไร่ เพื่อผลิตท่อนพันธุ์ให้เกษตรกรปลูกทดแทนพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังที่ทำลายไป ทั้งนี้ ได้นำเสนอมาตรการทั้งหมดให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) พิจารณาแล้ว จากนั้น นมบส.จะเสนอ ครม.เห็นชอบต่อไป


นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า สั่งการสำนักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยวางขั้นตอนสำรวจ ชี้เป้าพื้นที่ระบาด และกำจัดต้นที่เป็นโรคให้ตรงตามหลักวิชาการและครอบคลุมทุกพื้นที่ระบาด รวมถึงการส่งเสริมใช้ท่อนพันธุ์ที่ทนทานและปลอดโรคมาปลูกแทน สำหรับแนวทางที่กระทรวงเกษตรฯ เสนอ นมบส.พิจารณา คือ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบครอบคลุมพื้นที่ รวมถึงการเสนอมาตรการอื่นเพื่อการตัดวงจรของโรค ได้แก่ สนับสนุนท่อนพันธุ์มันสำปะหลังทนทานและปลอดโรคใบด่างมันสำปะหลัง เช่น ระยอง 72 เกษตรศาสตร์ 50 ห้วยบง 60 แก่เกษตรกรที่ร่วมโครงการ ส่งเสริมการปลูกพืชทดแทน เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดหวาน หรือพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่และมีตลาดรองรับในระหว่างปีที่รอพันธุ์จากแปลงพันธุ์ปลอดโรค ส่งเสริมการใช้ท่อนพันธุ์ที่ทนทานโรคใบด่าง และพันธุ์ที่มีการรับรองพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตร โดยส่งเสริมให้ผลิตและใช้ในชุมชน ตลอดจนใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อกำจัดและควบคุมการเคลื่อนย้ายท่อนพันธุ์ที่เป็นโรค

ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ป้องกันและกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลังตลอดมีหน่วยงานที่รับผิดชอบเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดอย่างต่อเนื่อง โดย ครม.อนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการป้องกันและกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลังวงเงินประมาณ 248 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำลายต้นที่เป็นโรคและชดเชยรายได้ให้เกษตรกร แต่การดำเนินการโครงการยังมีข้อจำกัด ทำให้ยังมีการระบาดต่อเนื่อง ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้กำชับให้ทุกจังหวัดเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทราบสาเหตุหลักของการระบาดและแนวทางควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.