fbpx

เร่งคลี่คลายน้ำท่วม 4 จังหวัดภาคเหนือ

กรุงเทพฯ  4 ส.ค. – ก.เกษตรฯ เร่งบรรเทาความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก 4 จังหวัดภาคเหนือ ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเตรียมฟื้นฟูอาชีพ


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งการให้กรมชลประทานเร่งคลี่คลายภาวะน้ำไหลหลาก จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และลำปาง ซึ่งยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุซินลากู ล่าสุดได้รับรายงานว่ายังคงมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรบางส่วน อ. เวียงป่าเป้า เชียงราย แต่น้ำที่ท่วมถนนสายเชียงราย – เชียงใหม่เริ่มลดลง จ.เชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 นำเครื่องสูบน้ำสูบน้ำที่ท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำหมู่บ้านเชียงใหม่การ์เด้นแลนด์และหมู่บ้านหมู่บ้านธีราพร ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.)

ส่วนพนังลำน้ำแม่กวงฝั่งขวาที่ถูกน้ำเซาะเสียหายบริเวณฝายเก๊าแพ่ง หมู่ 2 ต.สันนาเม็ง ความยาวประมาณ 5  เมตร น้ำที่ล้นพนังไหลลงสู่ลำน้ำโจ้ ผ่านพื้นที่หมู่ 3 5 6 7 และ 10 ใน ต.สันทรายน้อย จากนั้นจะไหลบรรจบลงลำน้ำคาวบริเวณหมู่ที่ 6 หลังเซ็นทรัลเฟสติวัล ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นำเครื่องจักรหนักเข้าดำเนินการเปิดทางน้ำระบายในลำน้ำกวงให้กว้างขึ้นและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเร่งการระบายน้ำ ส่วนที่หมู่บ้านเดอะลากูน่า ต.หนองจ๊อม กำลังเร่งสูบระบายน้ำออก น้ำป่าที่หลากแรงส่งผลให้ถนนทางเบี่ยงสายเชียงใหม่-เชียงราย 6 แห่งที่อยู่ติดขนานกับการก่อสร้างสะพานคอนกรีตขาดรวม 6 จุด ตั้งแต่ กม. ที่ 32 – 38 รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้


ปัจจุบันแขวงการทางหลวงที่ 2 ซ่อมแซมถนนทางเบี่ยงจุดที่ 1 3 และ 6 ที่ขาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับทางเบี่ยงอีก 3 จุดที่เหลือ แขวงการทางฯ ที่ 2 จะเร่งซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ (4 ส.ค.) สำหรับตัวเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ ชุมชนศรีปิงเมืองและตลาดประตูก้อม หรือกาดก้อม ซอยสุริยวงษ์ ต.หายยา เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก รองรับน้ำจากตอนเหนือของคลองแม่ข่า กำลังสูบระบายน้ำซึ่งจะไหลผ่านไปยัง ต.ป่าแดดลงสู่แม่น้ำปิง

สำหรับ จ.แม่ฮ่องสอนเกิดดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุดในเขต อ.ปางมะผ้า น้ำจากลำน้ำของ ลำน้ำลาง ลำห้วย และลำน้ำสาขาไหลทะลักเข้าท่วมสิ่งสาธารณประโยชน์และพื้นที่เกษตรในหมู่ที่ 17 ต.ถ้ำลอด หมู่ที่ 1-8 ต.สบปอง หมู่ที่ 1-11 ต.ปางมะผ้า และหมู่ที่ 1-12 ต.นาป้อม แต่น้ำเริ่มลดลงตามลำดับ และ จ. ลำปาง ฝนตกหนักตลอดเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) อ.วังเหนือ วัดได้ที่ 110 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากแล้วเข้าท่วมบ้านเรือน ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จึงเร่งสูบระบายน้ำ คาดการณ์ว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติในวันพรุ่งนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าพายุซินลากู ซึ่งขณะนี้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงจะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนต่อเนื่องวันนี้ ดังนั้น จึงแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยเฉพาะ 6 จังหวัด ได้แก่ น่าน พะเยา เลย กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และขอนแก่น ซึ่งเกิดน้ำไหลหลากมาก่อนหน้านี้ยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเดือนสิงหาคมจะเป็นเดือนที่มีฝนชุกที่สุดและอาจมีพายุจากมหาสมุทรแปซิฟิกที่ส่งอิทธิพลให้เกิดฝนตกหนักในไทยได้อีก 1 ลูก ซึ่งจะเป็นผลดี ทำให้น้ำไหลเข้าเขื่อนต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำเฉลี่ยร้อยละ 42 ของปริมาณเก็บกักทั้งหมด กรณีที่ฝนตกเหนือเขื่อนกรมชลประทานจะเก็บกักน้ำไว้ให้มากที่สุด แต่หากตกใต้เขื่อนได้เตรียมเครื่องจักร-เครื่องมือไว้บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและเกษตรกร หากมีน้ำไหลหลากและน้ำท่วมขังทุกพื้นที่แล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน