fbpx

เสริมความรู้ร้านอาหารเพิ่มช่องทางขายออนไลน์

นนทบุรี 3 ส.ค. – พาณิชย์เสริมหลักสูตร “Smart Restaurant 2020” ดึงเจ้าของร้านอาหารมือใหม่และมือเก๋า เพิ่มช่องทางขายผ่านออนไลน์ ทางรอดเพื่อร้านอาหารยุค New Normal


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจบริการโดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร เพราะเป็นเรื่องหลักของการดำรงชีพ และเป็นธุรกิจที่คนไทยมีศักยภาพไม่แพ้ชาติอื่น ประกอบกับมีธุรกิจร้านอาหารที่กำลังเติบโตเกิดขึ้นมากมาย เกิดการจ้างงานจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่จากการวิเคราะห์พบว่าอุปสรรคสำคัญในการเติบโตของร้านอาหารคือ การบริหารจัดการธุรกิจที่ไม่ได้มาตรฐานและขาดทักษะด้านการใช้เทคโนโลยี

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารไทยผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “Smart Restaurant 2020” โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจร้านอาหารมาถ่ายทอดความรู้ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม รุ่นละ 60 ธุรกิจ อบรมรุ่นละ 6 วัน  คือ 1.กลุ่มมือใหม่เป็นธุรกิจร้านอาหารที่เปิดให้บริการมาแล้วตั้งแต่ 6 เดือน-1 ปี จะเริ่มอบรมระหว่างวันที่ 3,6,10,13,17 และ 20 สิงหาคม 2563 โดยเนื้อหาจะเน้นเกี่ยวกับการสร้างร้านอาหารให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยม การจัดการร้าน การออกแบบร้านให้โดนใจ และการทำบัญชีที่ผู้ประกอบธุรกิจควรรู้    การใช้ระบบเดลิเวอรี่ Social Media และเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มยอดขาย การสร้างระบบแฟรนไชส์ และการจัดการสต๊อกวัตถุดิบและเมนู และ Food Safety & Food waste ซึ่งช่วยให้ร้านอาหารมือใหม่มีพื้นฐานที่จะนำมาบริหารจัดการร้านให้มีคุณภาพและเติบโตไปเป็นมืออาชีพต่อไป


2.กลุ่มมือโปรเป็นธุรกิจร้านอาหารที่เปิดให้บริการมาแล้ว 1 ปีขึ้นไป จะเริ่มอบรมระหว่างวันที่ 26-27, สิงหาคม 2-3, 9-10 กันยายน 2563 โดยหลักสูตรฯ จะช่วยเสริมสร้างความรู้ด้านการปรับตัว โดยใช้เทคโนโลยีในยุค 5G มาช่วยบริหารจัดการร้านอาหาร การสร้างร้านให้เป็นที่รู้จัก เทคนิคการเพิ่มกำไรให้ธุรกิจ การจัดการบัญชี การใช้ Social  Media อย่าง Line Official Account เพื่อสื่อสารไปยังลูกค้าจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว การโฆษณาผ่าน Facebook การบริหารบุคลากร การบริหารสต๊อกสินค้าและวัตถุดิบ กลยุทธ์การจัดซื้อและการควบคุมต้นทุนซึ่งจะช่วยให้ร้านอาหารลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นออกไปได้ โดยผู้ประกอบการร้านอาหารที่สนใจสามารถรับชมถ่ายทอดสดการอบรมได้ทาง Facebook : กองธุรกิจบริการ ตามวันที่ระบุในข้างต้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจร้านอาหาร 15,981 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 106,916.62 ล้านบาท ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 และมีแนวโน้มการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจร้านอาหารเพิ่มขึ้น แต่จากวิกฤติโควิด-19 ทำให้การทำธุรกิจร้านอาหารไม่สามารถจะมีหน้าร้านเพียงอย่างเดียวได้อีกต่อไป ผู้ประกอบธุรกิจจำเป็นจะต้องมีช่องทางการขายที่หลากหลายโดยเฉพาะผ่านระบบออนไลน์ จะเห็นได้ว่าเมื่อเกิดวิกฤติขึ้นร้านอาหารไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่ที่สามารถปรับตัวเข้าสู่ระบบการขายแบบเดลิเวอรี่ได้อย่างรวดเร็วก็จะสร้างยอดขายให้เติบโตได้แบบก้าวกระโดด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าทักษะในการบริหารจัดการร้านอย่างรอบด้าน และการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่คนทำธุรกิจต้องเข้าใจอย่างมาก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว