fbpx

ดีดี.การบินไทย ลุ้น 17 ส.ค. นี้หวังศาลเคาะให้เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู

กรุงเทพฯ 31 ก.ค. – “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี.การบินไทย ยอมรับจดจ่อ!! 17 สิงหาคมนี้ ลุ้นศาลล้มละลายกลาง เคาะ ให้การบินไทยเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู โดยมั่นใจว่าเจ้าหนี้ 70-80 เปอร์เซ็นต์ให้การสนับสนุน เพื่อให้การบินไทย สามารถกลับมาประกอบธุรกิจได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2563 โดยมีพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการบริษัท เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยกรรมการ ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นจำนวนมากเข้าร่วมและให้ความสนใจสอบถามสถานะทางการเงินและแนวทางการฟื้นฟูกิจการของบริษัท
ทั้งนี้ภายหลังการประชุมนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี.การบินไทย ได้เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ซึ่งในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายบริหารการบินไทยทั้งหมด เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการหลังจากการบินไทยประสบปัญหาต้องหยุดทำการบินจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง
นายชาญศิลป์ ระบุว่า ภาพรวมธุรกิจของการบินไทยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกตั้งแต่ปี 2562 จากปัจจัยด้านราคาน้ำมันโลก และตั้งแต่ต้นปี 2563 ก็เผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบการบินทั่วโลก ทั้งนี้ยืนยันว่า การดำเนินการเพื่อฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ซึ่งได้มีการยื่นรายชื่อผู้บริหารแผนต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว โดยรายชื่อทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ล้วนเป็นบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งอดีต รมว. และมีผลงานเป็นที่ยอมรับ ซึ่งก็เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยบริหารแผนฟื้นฟูให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อให้การบินไทย กลับมาเข้มแข็ง สามารถกลับมาประกอบการได้หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และทั่วโลกมีวัคซีนออกมาป้องกันแล้ว
ส่วนประเด็นที่มีรายงานข่าวระบุว่า มีกลุ่มเจ้าหนี้ที่อาจจะยื่นคัดค้านให้การบินไทยเป็นผู้บริหารแผนนั้น นายชาญศิลป์ ระบุว่า แม้ว่าจะไม่สามารถทำให้เจ้าหนี้ทั้งหมดเห็นด้วยกับที่จะให้การบินไทยเป็นผู้บริหารแผน แต่อย่างน้อยการดำเนินการเจรจากับเจ้าหนี้ขณะนี้ ทั้งเจ้าหนี้ต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ให้เช่าเครื่องบิน เจ้าหนี้สหกรณ์ เจ้าหนี้หุ้นกู้ ซึ่งการบินไทยได้จัดเจ้าหนี้ที่โทรหาผู้ถือหุ้นกู้ทั้ง 2,000 ราย ซึ่งจนถึงขณะนี้การบินไทยมั่นใจว่า เจ้าหนี้มากกว่า 70 -80 เปอร์เซ็นต์ ให้การสนับสนุนให้การบินไทยบริหารแผน
“ยืนยันว่า การให้การบินไทยบริหารแผน ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะหากให้การบินไทยต้องเข้าสู่ภาวะล้มละลาย ต้องเอาทรัพย์สินขายเพื่อมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ และดูแลเพื่อเลิกจ้างพนักงานในส่วนนี้ เจ้าหนี้ก็จะได้รับเงินคืนตามสัดส่วนไม่เท่าไหร่” นายชาญศิลป์ กล่าว
ส่วนประเด็นเรื่องของเจ้าหนี้ต่างประเทศนั้น ในขณะนี้ผู้ที่ให้เช่าเครื่องบิน ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของการบินไทยก็เข้าใจสถานการณ์ของธุรกิจการบินดี โดยทุกสายการบินทั่วโลกก็ต้องจอดเครื่องบิน ไม่ได้ทำการบินขณะนี้ ซึ่งเจ้าหนี้ทั้งหมดก็ให้การสนับสนุนยืดระยะเวลาการชำระหนี้ให้ ส่วนประเด็นที่เจ้าหนี้ในบางประเทศที่ไม่ยอมรับกฎหมายที่ให้ระงับการชำระหนี้ชั่วคราวในช่วงที่อยู่ในแผนฟื้นฟู หรือ AUTO STAY นั้น จะมีปัญหากับการประกอบธุรกิจหรือไม่ นายชาญศิลป์ ระบุว่า เรื่องนี้ฝ่ายการพาณิชย์จะต้องเป็นผู้พิจารณาว่ามีจุดหมายปลายทางใดไม่สามารถทำการบินไปได้ เพื่อป้องกันการยึดอายัดเครื่องบิน
ส่วนเรื่องของกระบวนการหลังจากนี้ เชื่อว่า วันที่ 17 สิงหาคม นี้ จะยังไม่ทราบผลการวินิจฉัยของศาล โดยคาดว่าใช้เวลาพิจารณาไต่สวนประมาณ 2 สัปดาห์ และเมื่อศาลมีคำสั่งให้การบินไทยบริหารแผนแล้วก็จะมีการประกาศในราชกิจจา เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและเจ้าหนี้ทราบ ซึ่งหลังจากนั้น การบินไทยจะเปิดให้เจ้าหนี้ มาทำการขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับชำระคืนหนี้อีกครั้ง
ส่วนประเด็นเรื่องความจำเป็นที่จะต้องกลับไปทำการบินเพื่อให้บริษัทกลับมามีรายได้นั้น นายชาญศิลป์ กล่าวว่า การจัดตารางการบิน และเส้นทางต่างๆ คาดว่าจะดำเนินการได้ และมีความสมบูรณ์ หลังวันที่ 17 ส.ค. เช่นเดียวกัน เพื่อรอให้กระบวนการของศาลและกฎหมายเกิดความชัดเจน เพราะหากจัดตารางการบินในขณะนี้ แต่สุดท้ายถ้าการบินไทยไม่ได้บริหารแผนก็ไม่เกิดประโยชน์ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว