fbpx

คมนาคม ผลักดันรถไฟฟ้า”ส้มตะวันตก “เข้าครม.เร็วๆนี้


กรุงเทพฯ  6 ต.ค -กระทรวงคมนาคม เดินหน้า ดันรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก เข้า ครม.เร็วๆนี้  ย้ำเป็นโครงข่ายสำคัญต้อง เร่งอนุมัติก่อสร้างก่อนเลือกตั้ง  ส่วนระบบตั๋วร่วมแมงมุม ยังลุ้นทั้ง แอร์พอร์ตลิงก์ และรถเมล์ ขสมก.รวมเข้าระบบได้ในเดือนตุลาคมนี้ 

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร  และรักษาราชการ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม จะเร่งรัดการนำโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร เงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท เสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ภายในปี 2561 เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าเส้นหนึ่งที่มีความสำคัญ เมื่อเชื่อมโยงกับ รถไฟฟ้า สายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) จะเป็นโครงข่ายเชื่อมฝั่งตะวันออกและตะวันตกของเมือง รวมถึงมีการเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ  ที่จะทำให้การเดินทางเข้าออกจากใจกลางเมือง ไปพื้นที่ต่างๆได้สะดวก  ดังนั้น กระทรวงคมนาคม จะเร่งรัดให้โครงการ อนุมัติการประกวดราคาก่อสร้าง ให้ทันในรัฐบาลชุดปัจจุบัน 


ส่วนการเร่งรัดระบบตั๋วร่วม บัตรแมงมุม กระทรวงคมนาคม ยังคาดหวัง ให้ระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และรถเมล์ ขสมก. เข้ามาร่วมใช้ในระบบให้ทันภายในเดือนตุลาคมนี้  โดยเฉพาะ ขสมก.ได้กำชับให้ทยอยนำรถเข้ามาร่วมส่วนหนึ่งก่อน เช่น เริ่มจากจำนวน 800 คัน แต่ต้องนำมาวิ่งในเส้นทาง ที่สามารถเดินทางเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้า ซึ่งนำร่องใช้บัตรแมงมุมไปแล้ว คือสายสีน้ำเงิน และสีม่วง เพื่อให้ผู้ถือบัตรแมงมุม มีการเดินทางต่อเชื่อมได้ประโยชน์จากการใช้บัตรจริงๆ

ส่วนการอัพเกรดระบบตั๋วร่วมแมงมุม  ให้เป็นระบบ EMV หรือให้ผู้ถือบัตรเครดิต สามารถใช้บัตรดังกล่าวแทนตั๋วร่วมแมงมุมได้นั้น ขณะนี้ยังเชื่อมั่นว่าการพัฒนาระบบจะแล้วเสร็จทันในปลายปี 2562  และทราบว่า ขณะนี้สถาบันการเงิน ทุกแห่งได้เตรียมความพร้อมที่จะเข้าร่วมกับระบบแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้า กับ โครงการรถไฟฟ้า สายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ณ สิ้นเดือนกันยายน 61 ภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 18.33 แบ่งเป็นงานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง สถานีใต้ดิน ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง 12 คืบหน้าร้อยละ 23.96  ,งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง  สถานีใต้ดิน ช่วง รามคำแหง 12 –หัวหมาก คืบหน้าร้อยละ 15.10,งานก่อสร้างทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหัวหมาก –บ้านม้า คืบหน้า ร้อยละ18.07 ,งานก่อสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วง  บ้านม้า –สุวินทวงศ์ ร้อยละ 9.02,งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง ร้อยละ 23.12 งานก่อสร้างระบบราง ร้อยละ 25.88.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.