งานไทยเฟ็กซ์ 2018 เริ่มแล้วคาดเงินสะพัดหมื่นล้าน

นนทบุรี 29 พ.ค.-  กระทรวงพาณิชย์จับมือเอกชนจัดงานงาน “THAIFEX – World of Food Asia 2018”  29 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้ คาดเงินสะพัด 11,500 ล้านบาท 


 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานเปิดงาน  “THAIFEX – World of Food Asia 2018” ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ หอการค้าไทยและโคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนีจัดขึ้น  สำหรับงานปีนี้ ชูแนวคิดเปิดมุมมองใหม่ “Thailand Creative Food” แสดงศักยภาพประเทศไทยในฐานะครัวสร้างสรรค์ของโลก ตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล งานเริ่มตั้งแต่ วันนี้( 29 พ.ค.) ไปจนถึง  2 มิ.ย.นี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จัดแสดง 11 ฮอลล์ พื้นที่กว่า 107,000 ตร.ม.  ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมจัดงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 รวมกว่า 2,537 ราย จาก 41 ประเทศทั่วโลก คาดจบงานนี้เงินสะพัด 11,500 ล้านบาท วันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2561 โดยในวันที่ 2 มิถุนายน จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมงาน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “เอเชีย” เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก  เนื่องจากมีทรัพยากรที่สมบูรณ์และมีพื้นที่ทางการเกษตรถึง 3,400  ล้านไร่  คิดเป็น ร้อยละ 11 ของพื้นที่การเกษตรทั้งหมดของโลก อีกทั้งอาหารของชาวเอเชียยังมีเอกลักษณ์โดดเด่นเชื่อมโยงไปถึงวัฒนธรรมอันงดงามที่เป็นเสน่ห์ตรึงใจผู้คนทั่วโลก ดั่งคำขวัญของงาน THAIFEX ที่ว่า “TASTE THE WORLD SAVOR ASIA” สำหรับประเทศไทย  อุตสาหกรรมอาหารถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่อันดับที่ 3 ของเอเชีย รองจากประเทศจีนและอินเดีย โดยแต่ละปีไทยส่งออกสินค้าอาหารไปทั่วโลก มูลค่าสูงเกือบ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งร้อยละ 40  เป็นมูลค่าสินค้าทางการเกษตร และร้อยละ 60 เป็นมูลค่ากระบวนการผลิตทางเกษตรกรรม โดยมีสินค้าอาหารที่มีมูลค่าการส่งออกจัดอยู่ใน 5 อันดับแรกในตลาดโลก ได้แก่ ข้าว ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งแช่แข็งและแปรรูป และสิ่งปรุงรสอาหาร


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า  กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าหมายให้งาน THAIFEX เป็นศูนย์กลางของการจัดงานแสดงสินค้าอาหารเทคโนโลยีและบริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าอุตสาหกรรมอาหารของไทยมีความพร้อมเต็มที่ ที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพด้านสินค้าอาหารหลากหลายประเภทที่มีคุณภาพมีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก รวมถึงผู้ประกอบการไทยมีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมอาหารในรูปแบบใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนภาครัฐเองได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสโดยการสร้างช่องทางในการเจรจาการค้าและธุรกิจเพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางการค้ากับนานาประเทศอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้จะสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมอาหารไทยได้เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพตามนโยบายรัฐบาล ครัวไทยสู่โลก : Kitchen of the World” ได้อย่างแน่นอน

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า ในปีนี้ ประเทศไทยตั้งเป้าหมายเข้าสู่การเป็นประเทศแห่งนวัตกรรมสร้างสรรค์ด้านอาหาร หรือ “Creative Food” เพื่อแสดงศักยภาพประเทศในฐานะครัวสร้างสรรค์ของโลก ตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล โดยเฉพาะ SMEs จะได้เกิดการพัฒนาความคิด นำข้อได้เปรียบจุดแข็งของอุตสาหกรรมอาหารไทยด้านความหลากหลายของวัตถุดิบ และรสชาติอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์ มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ต่อยอดให้แบรนด์สินค้าอาหารไทยมีความเข้มแข็งในตลาดโลกได้ ทั้งนี้ คาดว่าประมาณการผู้เข้าชมงานในวันธุรกิจจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และมูลค่าซื้อขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จากปีที่ผ่านมา หรือประมาณ 11,500 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญมีแนวโน้มดีขึ้น จึงคาดว่าความต้องการสินค้าอาหารทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทย ตระหนักในความสำคัญของการผลักดันผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารไทยให้มีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การแข่งขันในตลาดโลก โดยงาน THAIFEX – World of Food Asia 2018 ในปีนี้จะเป็นโอกาสสำคัญให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอาหารได้พบปะและแลกเปลี่ยนนวัตกรรมองค์ความรู้หรือทำการค้าขายร่วมกันกับผู้ประกอบการต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 2,537 ราย จาก 41 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นผู้ประกอบการต่างประเทศประมาณ 1,266 ราย และผู้ประกอบการไทย 1,271 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ส่งออกที่เป็น SMEs 432 ราย และมีผู้ประกอบการรายใหม่อีก 266 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 47.7 

นายมาเธียส คุปเปอร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคโลญเมสเซ่ จำกัด กล่าวว่า “THAIFEX – World of Food Asia 2018 ในปีนี้ นำผู้ประกอบการสินค้าอาหารหน้าใหม่จากต่างประเทศ อาทิ ไต้หวัน ฝรั่งเศส   ศรีลังกา เวียดนาม เบลเยี่ยม และอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงด้านสินค้าอาหาร รวมถึงประเทศ  อาร์เจนติน่าซึ่งเป็น Partner Country ในปีนี้ นอกจากนี้ ยังได้เชิญกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมายหลักที่ใหญ่ที่สุดกว่า 3,000 รายจากทั่วโลก ประกอบด้วย Annam Group (เวียดนาม), Capital Retail Limited (เมียนมาร์), Indoguna (กัมพูชา), Kaimay Trading (สิงคโปร์), Pandurasa Kharisma, PHDeli (อินโดนีเซีย) และ Premium Distribution (พม่า) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารได้มีโอกาสในการสร้างเครือข่ายและขยายธุรกิจใหม่ ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งไฮไลท์ของงานในปีนี้จะเน้นการจัดแสดงนวัตกรรมสร้างสรรค์สินค้าอาหาร ซึ่งจัดแสดงเป็นนิทรรศการพิเศษ “Creative Food Pavilion” โดยภายในแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 5 โซน ได้แก่  1. โซน “Alternative Sources”  2. โซน “The Natural Wonders”    3. โซน “Thai Wisdom”  4. โซน “The Exotic Experience”  และ 5. Creative Food -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ