fbpx

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาพันธ์เครื่องประดับโลก

กรุงเทพฯ 4 พ.ย.-ไทยจัดประชุมสมาพันธ์เครื่องประดับโลกปี 2560 ตอกย้ำเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จับมือสมาพันธ์เครื่องประดับโลก (CIBJO) ประกาศศักยภาพไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก จัดประชุมสมาพันธ์เครื่องประดับโลก (CIBJO Congress 2017) ระหว่างวันที่ 5 – 7 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจากพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560


อย่างไรก็ตาม การประชุมสมาพันธ์เครื่องประดับโลก (CIBJO Congress 2017) เป็นงานประชุมด้านอัญมณีและเครื่องประดับที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะเสริมสร้างภาพลักษณ์และแสดงถึงศักยภาพของประเทศไทยที่จะเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกภายในปี 2564 ตามนโยบายของรัฐบาล

“การประชุมครั้งนี้มีคนในวงการอัญมณีและเครื่องประดับโลกเข้าร่วมมากกว่า 250 คน จึงจะเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้ภาครัฐและผู้ประกอบการไทยได้พบปะสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีชื่อเสียงและนักลงทุนจากนานาชาติ อาทิ ผู้แทนจาก กลุ่มบริษัท De beers ผู้นำในธุรกิจการค้าเพชรระดับโลก CEO จากบริษัท Gemfields ผู้นำธุรกิจการค้าพลอยสี ตัวแทนจาก Vicenzaoro ผู้จัดงานแสดงสินค้าอัญมณีเครื่องประดับและนาฬิกาชั้นนำของโลก รวมทั้งหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมระดับโลก เข้าร่วมงาน ซึ่งจะร่วมเปิดทางสู่การทำธุรกิจร่วมกันต่อไปในอนาคต เพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้จากประเทศไทยมากขึ้น ทำให้การค้าขยายตัวและส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม จึงเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ” นางอภิรดี กล่าว


 

ทั้งนี้ งานประชุมสมาพันธ์เครื่องประดับโลก (CIBJO Congress 2017) เป็นการประชุมสามัญประจำปีของ CIBJO เพื่อแจ้งข้อสรุป แนวทางและการปรับเปลี่ยนนโยบายในเรื่องต่างๆ ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ให้สมาชิกใน 42 ประเทศทั่วโลกทราบ และยังเป็นเวทีในการนำเสนอปัญหา และร่วมกันหาข้อสรุป และแนวทางการแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของโลก โดยจัดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 (จัดขึ้นที่ประเทศไทย) จนถึงปัจจุบัน

นอกจากวัตถุประสงค์หลักแล้ว การประชุมครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก รวมถึงยกระดับมาตรฐานการผลิตและการตรวจสอบ เพื่อภาพลักษณ์ด้านความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ตลอดจนเป็นเวทีแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานและกฎระเบียบทางการค้าสำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทุกด้าน อาทิ พลอยสี เพชร ไข่มุก โลหะมีค่า ธรรมาภิบาลทางการค้า

“การประชุมหารือด้านอุปสรรค ปัญหา พร้อมแสวงหาทางออกร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพของสมาชิกทั่วโลกขององค์กร CIBJO จะช่วยให้สามารถร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับให้ก้าวหน้าต่อไปอย่างมั่นคงยิ่งขึ้น ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ซึ่งประเทศไทยจะได้ประโยชน์เช่นกัน เนื่องจากอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับถือเป็นภาคส่วนสำคัญของเศรษฐกิจการค้าของไทย สร้างงานและรายได้ให้กับผู้ประกอบการตั้งแต่รายเล็กจนถึงรายใหญ่ และแรงงานในอุตสาหกรรมนี้มากกว่า 1 ล้านคน ทั้งคนคัดพลอย ช่างเจียระไน แรงงานทั่วไป รวมถึงยังสร้างรายได้ให้กับธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจการออกแบบ นิตยสาร แฟชั่น 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยส่วนใหญ่เป็นการผลิตเพื่อส่งออกร้อยละ 80 ส่วนอีกร้อยละ 20 เป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ โดยในปี 2559 ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับอันดับ 10 ของโลก มีมูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย (รวมทองคำ) ปี 2559 รวม 14,246.83 ล้านเหรียญสหรัฐ (501,107.38 ล้านบาท) หรือคิดเป็นร้อยละ 3.49 ของ GDP ของประเทศ ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค.-ก.ย.)  การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับสร้างรายได้เข้าประเทศรวมกว่า 10,662.58 ล้านเหรียญสหรัฐ (364,020.73 ล้านบาท) นับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับ 3 ของประเทศ

นางอภิรดี กล่าวเสริมว่า กิจกรรมครั้งนี้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก โดยในอนาคต หากมีการซื้อ-ขายอัญมณีและเครื่องประดับมากขึ้น จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชนจนถึงระดับประเทศ เนื่องจากสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าสำคัญของหลายจังหวัด เช่น อัญมณีเป็นแหล่งรายได้สำคัญของจังหวัดจันทบุรี ตราด กรุงเทพ กาญจนบุรี และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เครื่อง-ทองสร้างรายได้ให้กับจังหวัดสุโขทัยและเพชรบุรี เครื่องเงินสร้างรายได้ให้กับจังหวัดเชียงใหม่ น่าน และสุรินทร์ และเครื่องถม สร้างรายได้ให้จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น

            

สำหรับการประชุม CIBJO Congress 2017 มีผู้แทนจากหน่วยงานและองค์กรด้าน           อัญมณีและเครื่องดับระดับโลกตอบรับเข้าร่วมงาน อาทิเช่น Dr. Gaetano Cavalieri ประธานสมาพันธ์เครื่องประดับโลก (CIBJO) Mr. Sean Gilbertson ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท GEMFILEDS เจ้าของธุรกิจเหมืองพลอยสีที่ใหญ่ที่สุดของโลก Mr. Stephane Fischler ประธาน Antwerp World Diamond Center หรือ AWDC ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมการดำเนินธุรกิจค้าเพชรและอัญมณีของเมือง Antwerp ประเทศเบลเยียม Mr. Corrado Facco กรรมการผู้จัดการกลุ่ม ITALIAN EXHIBITION GROUP องค์กรผู้จัดงานแสดงสินค้าในประเทศอิตาลี เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย\

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553