ได้แล้วบอร์ดอีวี ชุดใหม่ “นายกฯ อิ๊งค์” นั่งประธานเอง

กทม. 27 ต.ค.- นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ บอร์ดอีวี ชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนายกฯ นั่งประธานบอร์ดด้วยตัวเอง


ส่วนคณะทำงานยังเป็นชุดเดิม แต่มีเพิ่มเติมคือ แต่งตั้งอธิบดีกรมสรรพสามิต เป็นผู้ช่วยเลขานุการ อีก 1 ตำแหน่ง จากเดิม มี 2 ตำแหน่งคือ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เพื่อให้สามารถทำงานได้คล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากมีเรื่องของภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีการประชุมบอร์ดนัดแรกเร็วๆนี้ เนื่องจากมีวาระเร่งด่วนที่จะต้องพิจารณา ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับมาตรการ เพื่อให้ผู้ประกอบการรายเดิมยังคงอยู่ และเพื่อดึงผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เข้ามา หลังยอดจำหน่ายรถยนต์เดือนกันยายน 2567 ต่ำสุดในรอบ 4 ปี 5 เดือน ขณะที่รถไฟฟ้าก็ยอดตกตามไปด้วย

เลขา บีโอไอ กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านจากยานยนต์สันดาปเป็นยานยนต์ไฟฟ้าเป็นช่วงเวลาสำคัญ ดังนั้นจึงต้องมีการออกมาตรการออกมาเพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเติบโตอย่างแข็งแรงได้ทั้งอุตสาหกรรม ทั้งรถยนต์สันดาป อีวี และไฮบริด แต่ทั้งนี้เป้าอีวียังคงเป็น 30@30 ดังนั้นมาตรการที่จะออกจากบอร์ดชุดใหม่ จะต้องมีความยืดหยุ่นปรับตามสถานการณ์ เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันสถานการณ์ปรับเปลี่ยนเร็วมาก


นอกจากนี้ไทยยังพยามยามดึงการลงทุนตั้งฐานผลิตแบตเตอร์รี่ระดับเซลล์ มาที่ไทย เพราะแบตเตอร์รี่ระดับเซลล์ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญ เป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรมอีวี เพื่อให้ซัพพลายเชนอีวีในไทยสมบูรณ์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย -517-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น