SET จัดสัมมนา “ลงทุนแมน TFEX Forum 2024”

กรุงเทพฯ 27 ต.ค. – ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดสัมมนาในหัวข้อ “ลงทุนแมน TFEX Forum 2024” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ TFEX เครื่องมือลงทุนอีกประเภทหนึ่งที่สามารถใช้เสริมพอร์ตหุ้น สำหรับใช้เป็นโอกาสในการทำกำไรหรือใช้กระจายความเสี่ยงการลงทุน


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดสัมมนาในหัวข้อ “ลงทุนแมน TFEX Forum 2024” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่นักลงทุนมือใหม่เกี่ยวกับการสินค้า TFEX เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในลงทุน โดยเสริมพอร์ตหุ้นทั้งเป็นโอกาสในการทำกำไรหรือกระจายความเสี่ยงในการลงทุน

TFEX (Thailand Future Exchange) หรือตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า เป็นศูนย์กลางการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทฟิวเจอร์สและออปชัน ที่ดำเนินการภายใต้กฎเกณฑ์และการกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. โดย TFEX มีการซื้อขายสินค้าหลากหลายครอบคลุมทั้งอนุพันธ์ที่อ้างอิงกับตราสารทุน ตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์ เช่น สินค้าเกษตร โลหะมีค่า และอ้างอิงกับราคา หรือดัชนีอื่นๆ เช่น อัตราแลกเปลี่ยน


ในการสัมมนาครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนมาเป็นวิทยากร เช่น เซียนมี่ – ทิวา ชินธาดาพงศ์ซึ่งมาแนะนำวิธีเอาชนะตลาดขาลงด้วย TFEX โดยกล่าวว่า ตลาดทุนมีความไม่แน่นอนตลอดเวลา ควรมีสินค้าหรือเครื่องมือการลงทุนหลายๆ ประเภทในพอร์ตลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยง ในเวลาที่ตลาดทุนอยู่ในขาลง ควรขาย short หรือขาย TFEX บางส่วนซึ่งจะเป็นทางรอดของนักลงทุนเนื่องจาก TFEX สามารถสร้างผลตอบแทนได้ทุกสภาวะตลาดทั้งในช่วงตลาดขาขึ้น-ลง โดยเฉพาะการทำกำไรในช่วงตลาดขาลงได้สะดวกเพราะสามารถเปิดสถานะขายโดยไม่ต้องมีสินค้าอ้างอิงก่อนก็ได้ ทั้งยังเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนด้านราคา

นายเกิดเก้า พีรติยุทธ์ นักวิจัยกลยุทธ์การลงทุน จาก SiamQuant มาให้ความรู้ในหัวข้อการบริหารหน้าตักการลงทุนเพื่อเป็นผู้ชนะในทุกสภาวะ โดยกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่อยากให้นักลงทุนมือใหม่ตระหนักคือ การบริหารเงิน (Money Management) ในการลงทุนในเครื่องมือแต่ละประเภทว่า ควรลงทุนไม้ละเท่าไรเพื่อให้เป็นการกระจายความเสี่ยง เพื่อที่ยามเกิดเหตุการณ์หรือข่าวที่ทำให้ตลาดทุนเข้าสู่ขาลงแบบฉับพลัน พอร์ตของนักลงทุนจะไม่ได้พังไปเสียทั้งหมด

นอกจากนี้นักลงทุนจะต้องรู้จักตัวเองว่า จุดที่สามารถระดับได้จากระดับราคาที่หุ้นที่ถืออยู่ ตกต่ำลงมาอยู่ตรงไหน ก่อนจะตัดสินใจขาย จึงจะสามารถจัดพอร์ตลงทุนได้อย่างเหมาะสม และอ่อนไหวกับความไม่แน่นอนของตลาดทุนมากจนเกินไป พร้อมกันนี้ย้ำว่า นักลงทุนไม่ควรฝากความหวังไว้ที่หุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป ควรรู้จักเครื่องมือการลงทุนให้ครบทุกประเภทและกระจายการลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยง. 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น

“อัจฉริยะ” ย้ำเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ทำตามระเบียบราชทัณฑ์

“อัจฉริยะ” ยันไม่เคยตีเนียน ระบุเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ดำเนินการตามระเบียบราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน ติงสื่อเสนอข่าวทำเสียหาย