“ณัฐพงษ์” เรียกร้องนายกฯ ยุติรับซื้อไฟฟ้าสีเขียว 3,600 MW

กรุงเทพฯ 21 ต.ค.- พรรคประชาชน เรียกร้องนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธาน กพช. ยกเลิกสัมปทานไฟฟ้าหมุนเวียน 3,600 MW ชี้จะทำให้ประชาชนจ่ายค่าไฟแพงเกินความเป็นจริง เงินเข้ากระเป๋าเจ้าสัวแสนกว่าล้านบาท – ชะลอและทบทวนการเซ็นสัญญาซื้อไฟหมุนเวียน 5,200 MW ส่วนที่เหลือ


นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน แถลงข่าวเรื่อง “ขบวนการค่าไฟแพง กำลังจะถูกสานต่อโดยรัฐบาลเพื่อไทย” โดยระบุว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คนไทยมีหนี้สินล้นพ้นตัว หนี้ครัวเรือนสูงเป็นประวัติการณ์ สูงถึง 6 ล้านล้านบาท ขณะเดียวกันเจ้าสัวที่รวยที่สุด 50 คนแรกในไทยมีความมั่งคั่งขึ้น 2 ล้านล้านบาท ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมในประเทศ ซึ่งทำให้ความเหลื่อมล้ำเพิ่มขึ้น พรรคประชาชนไม่ได้คัดค้านกลุ่มทุน ตราบใดที่กลุ่มทุนเหล่านั้นสามารถส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มมูลค่าให้ระบบเศรษฐกิจไทย ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ แต่สำหรับกลุ่มทุนที่เอารัดเอาเปรียบประชาชนผ่านช่องว่างแห่งความเหลื่อมล้ำ กลุ่มทุนพลังงานก็เป็นหนึ่งในกลุ่มทุนที่ทำให้ประชาชนคนไทยต้องเสียค่าไฟแพงกว่าความเป็นจริง ซึ่งเงินทุกบาทกำลังไหลเข้ากระเป๋าเจ้าสัว สิ่งนี้เป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลจนถึงพรรคประชาชนสื่อสารมาโดยตลอดว่าแผนพลังงานแห่งชาติของไทยมีการวางแผนการผลิตไฟฟ้าที่สูงกว่าความเป็นจริงถึง 49% ของความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ยกตัวอย่างตัวเลขล่าสุด เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมามีโรงไฟฟ้า IPP หรือโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 7 ใน 13 โรง ที่ไม่ได้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้า แต่ประชาชนยังต้องเสียค่าไฟฟ้าให้กับโรงไฟฟ้าเหล่านั้นสูงถึง 2,400 ล้านบาท เมื่อหารจำนวนครัวเรือนในประเทศไทย หมายความว่า บ้านทุกหลังต้องจ่ายค่าไฟแพงกว่าความเป็นจริงครัวเรือนละ 100 บาท โดยไม่มีความจำเป็น

“รัฐบาลจะอ้างว่าโครงการไฟฟ้าหมุนเวียน 3,600 เมกกะวัตต์ เป็นการทำไฟฟ้าพลังงานสะอาดให้กับประเทศไทยไม่ได้ เพราะขณะนี้โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแกนหลักของประเทศไม่ได้เดินเครื่องอยู่ ดังนั้นหากรัฐบาลอยากสนุนสนุนพลังงานสะอาด การซื้อขายไฟโดยตรงระหว่างผู้ที่ต้องการใช้และผู้ที่ต้องการขาย หรือ Direct ก็สามารถทำได้โดยตรงอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นที่ต้องให้สัญญาสัมปทานที่ไม่มีการประมูลในลักษณะนี้อีก พร้อมถามรัฐบาลกำลังจะใช้นโยบายของรัฐให้สัมปานที่ไม่มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม เพื่อที่จะเอื้อผลประโชยน์ให้กับกลุ่นทุนบางกลุ่มหรือไม่” หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าว


จากการคำนวนเฉพาะไฟฟ้าหมุนเวียน 3,600 เมกกะวัตต์ จะทำให้ประชาชนต้องซื้อไฟฟ้าที่สูงเกินจริงถึง 4,162 ล้านบาท/ปี เมื่อคิดตลอดสัญญารับซื้อไฟฟ้า 25 ปี ก็เท่ากับว่าต้องจ่ายมากถึง 104,050 ล้านบาท ส่วนไฟฟ้าหมุนเวียน 5,200 เมกกะวัตต์ ที่หมดสัญญาสัมปทานไปแล้วนั้น เฉพาะไฟฟ้าพลังงานลมและไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เกิดความเสียหายแล้ว 90,199 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อหยุดยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น จึงขอเรียกร้องไปยัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) หยุดยั้งกระบวนการฟอกเขียว โดย
1.ยกเลิกการรับซื้อ และยุติการให้สัมปทานไฟฟ้าหมุนเวียน 3,600 เมกกะวัตต์
2.ชะลอและทบทวนการเซ็นต์สัญญาซื้อไฟหมุนเวียน 5,200 เมกกะวัตต์ ส่วนที่เหลือที่ยังไม่ลงนามอีก 2 พันกว่าเมกกะวัตต์

นอกจากนี้หัวหน้าพรรคประชาชน ยังเชิญชวนประชนจับตาดีลพลังงานแสนล้านบาท รวมถึงเสนอตัวเป็นเจ้าภาพสนับสนุนผู้เอกชนที่เสียประโยชน์จากการถูกกีดกันการประมูล เพื่อฟ้องร้องศาลปกครอง พรรคประชาชน ยืนยันไม่ได้ต่อต้านกลุ่มทุนทุกรูปแบบ แต่เราต่อต้านกลุ่มทุนที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน เก็บเงินเข้าประเป๋าเจ้าสัวอย่างไม่เป็นธรรม และนอกจากนี้ พรรคประชาชนยังเดินหน้าช่วยเหลือประชาชน ผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อย ในโครงการนักสืบทุนเทา ที่เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนให้ประชาชนแจ้งเรื่องเข้ามา หากพบสินค้าจากต่างประเทศที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก. อย. ไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย พรรคประชาชนพร้อมเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหา. -517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

คลิปเสียงเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจปมคลิปเสียงดิไอคอน ลั่นจะจับเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจหากคลิปเสียงคดีดิไอคอนโยงไปถึงนักการเมืองจริง เตรียมประสานสอบเพิ่ม “บอสพอล” ยืนยันหากโยงไปถึงใครไม่มีละเว้น

ฝ้าเพดานถล่ม

มูลนกพิราบสะสมหนักกว่า 1 ตัน ทำฝ้าเพดานศาลาพังถล่ม

พระ-โยมวิ่งหนีตายโกลาหล ฝ้าเพดานศาลาการเปรียญวัดป่านาดอน พังถล่ม ขณะพระกำลังรับกิจนิมนต์ สาเหตุเพราะนกพิราบมาอาศัยใต้หลังคาจิกตีกันและถ่ายมูลทุกวัน จนมีน้ำหนักกว่า 1 ตัน ฝ้าจึงรับน้ำหนักไม่ไหว