คลินิกแพทย์จีนหัวเฉียว จับมือ 5 สถาบันแพทย์จีน นำ AI ตรวจโรค

กรุงเทพฯ 18 ต.ค. – “พิชัย” ปลื้มคลินิกแพทย์จีนหัวเฉียว-ม.หัวเฉียวฯ จับมือ 5 สถาบันแพทย์จีนชั้นนำ เปิดนวัตกรรม AI ตรวจโรค สานสัมพันธ์การแพทย์-การค้า-ลงทุน ไทย-จีน


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวแสดงความยินดีในพิธีเปิดงาน “ก้าวล้ำคลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว พัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง ครั้งที่ 2” โดยมีนายอู๋ จื้อ อู่ อัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย, ดร.วิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง, นายอรัญ เอี่ยมสุรีย์ ผู้อำนวยการคลินิกประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว ผู้บริหาร 5 สถาบันการแพทย์แผนจีนสาธารณรัฐประชาชนจีน และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

นายพิชัย เปิดเผยว่า คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว ถือเป็นสถานพยาบาลที่ให้บริการรักษาตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนที่ได้รับมาตรฐานในระดับสากล เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึง การรักษาด้วยค่าบริการที่เป็นธรรม ไม่เพียงแต่เป็นศาสตร์ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่สืบเนื่องมายาวนานของประเทศจีน แต่ถือเป็น Soft Power ที่ทรงคุณค่าและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และคลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์แผนจีน และศูนย์กลางสมุนไพรในภูมิภาคอาเซียน ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้ง ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้า และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


กระทรวงพาณิชย์ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการค้าการลงทุนจากจีน โดยไทยและจีนมีความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนที่ดีต่อกันมาโดยตลอด ตนได้เชิญชวนให้นักธุรกิจจีนมาลงทุนในไทย โดยเฉพาะสินค้าประเภท เซมิคอนดักเตอร์ และ PCB (แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์) ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงานอีกเป็นจำนวนมาก ช่วยยกระดับรายได้คนไทย ขณะที่การท่องเที่ยว 7-8 เดือนแรกปีนี้ มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยแล้วถึง 5 ล้านคน คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีปริมาณถึง 8 ล้านคน ก็ถือเป็นรายได้หลักของไทย

ด้านนายอรัญ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการเผยแพร่ผลงานความสำเร็จของคลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว ที่ได้พัฒนาความร่วมมืออย่างยั่งยืนร่วมกับ 5 องค์กรจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเซี่ยงไฮ้, โรงพยาบาลหลงหัว นครเซี่ยงไฮ้, มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเฉิงตู, มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนฝูเจี้ยน และมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเทียนจิน ผ่านการนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำสมัย อย่างกระจกตรวจโรคอัจฉริยะ AI และหุ่นยนต์เสี่ยวคัง AI ซึ่งช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนจีนสมัยใหม่และมุ่งเน้นการนำเสนอผลงาน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการพัฒนาเทคนิคการรักษา รวมถึงการจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆ ทางด้านการแพทย์แผนจีน เพื่อพิสูจน์ถึงพัฒนาการทางการแพทย์อย่างไม่หยุดนิ่ง ยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน ซึ่งภายในงานยังมีการให้บริการตรวจสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนฟรีตลอดทั้งงาน ระหว่างวันที่ 18-19 ตุลาคมนี้ ณ สามย่านมิตรทาวน์. -​511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ