คลังสั่งสรรพากรตรวจสอบภาษี “บอส ดิไอคอน”

กรุงเทพฯ 18 ต.ค. – คลังสั่งสรรพากร ตรวจสอบภาษี บอส ดิไอคอน สศค.รับลูก ตั้งทีมหารือกับหลายหน่วยงานแก้ไขกฎหมายแชร์ลูกโซ่ ฉ้อโกง


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หลายหน่วยงาน ร่วมกันเข้าไปแก้ปัญหา ทั้ง สคบ., สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กระทรวงการคลัง จึงรับนโยบายไปศึกษาแนวทางแก้ไขกฎหมายแชร์ลูกโซ่ และการฉ้อโกง เพราะบังคับใช้มายาวนานตั้งแต่คดีแม่ชม้อย ในส่วนของกรมสรรพากรได้เข้าไปตรวจสอบการยื่นภาษีเสียภาษี ทั้งตัวบริษัท และบุคคลธรรมดา “บอส ดิไอคอน” พบว่าบางคนไม่ได้ยื่นแบบเสียภาษี จึงต้องดูว่าจะเสียภาษีย้อนหลังตามขั้นอย่างไร รวมทั้งดูว่ายื่นแบบครบถ้วน และถูกต้องหรือไม่

ขณะนี้ได้ออกหมายเรียกไปยังธนาคารเพื่อส่งข้อมูลทางการเงินของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง “บอส ดิไอคอน” ทุกคน และออกหมายเรียก เพื่อตรวจสอบการเสียภาษีทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา หากหน่วยงานหลัก รับผิดชอบคดีความประสานขอข้อมูล คลังพร้อมให้ความร่วมมือทุกด้าน


นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ต้องพิจารณาดูว่า “บอส ดิไอคอน” ที่เกี่ยวข้องเข้าข่ายเงื่อนไขความผิดการฉ้อโกงและกฎหมายแชร์ลูกโซ่นั้น ต้องดูองค์ประกอบความผิด ตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนอย่างไรบ้าง โดยต้องเข้าข่ายความผิดทั้ง 3 ข้อ ไม่ใช่เพียงข้อใดข้อหนึ่ง คือ 1.ต้องมีการลงนามด้านการเงินกับประชาชนเป็นกลุ่มหลายคน 2.การให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยตามกฎหมาย 3.ทำกิจกรรมที่ไม่ได้ผลิตจริง เหมือนกับการผลิตสินค้าในโรงงานทั่วไป เพียงแต่นำเงินลงทะเบียนของสมาชิกไปจ่ายเป็นผลตอบแทนให้กับสมาชิกรายอื่น หมุนเวียนไปอีกหลายหลายรอบ

ดังนั้น สศค.พนักงานสอบสวน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องแสวงหาหลักฐาน ข้อเท็จจริงในทุกด้าน เพื่อหาข้อสรุปว่า บอส ดิไอคอน กระทำผิดครบทั้ง 3 ข้อ อย่างไรบ้าง จึงต้องเดินหน้าสอบสวน เก็บข้อมูล เอกสารหลักฐาน พยานแวดล้อมทุกด้าน สศค.ยินดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รัฐบาลมอบนโยบายมาแล้วว่าให้กระทรวงการคลัง กลับไปศึกษาว่า มีแนวทางปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน อย่างไรบ้าง เพื่อดำเนินการเอาผิดได้อย่างฉับไว

กระทรวงการคลัง โดย สศค.ได้ตั้งทีมงานด้านกฎหมาย เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานกฤษฎีกา กระทรวงยุติธรรม ดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หารือร่วมกันเพื่อหารือร่วมกันดูว่าจะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายด้านใดบ้าง เพื่อนำเสนอรัฐบาลพิจารณาในขั้นต่อไป.-515 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ