“พชร” ชี้จับตา “อินเดีย” พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐ

กรุงเทพฯ 16 ต.ค. -“พชร นริพทะพันธุ์” นำทีมผู้บริหาร กสทช. ร่วมเวทีสมัชชาใหญ่มาตรฐานโทรคมนาคมโลก พร้อมสมาชิก 190 ประเทศ จัดโดย ITU ที่ประเทศอินเดีย จับตา อินเดีย แข่งจีน-สหรัฐ ประกาศผลักดัน 6G ใน 3 ปี ต่อยอด AI และ Data Center


นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหัวหน้าคณะทำงานภูมิรัฐศาสตร์ สำนักงาน กสทช. พร้อมด้วยนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ว่าด้วยมาตรฐานโทรคมนาคมโลกจัดโดยสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITUWTSA (World Telecommunication Standardization Assembly) ประจำปี 2024 และประชุม IMC (India Mobile Congress) ระหว่างวันที่ 15-24 ตุลาคม 2567 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยมีองค์กรกำกับเข้าร่วมกว่า 190 ประเทศ

นายพชร กล่าวว่า ที่ประชุมมี นายนเรนทร โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วยนาย Jyotiraditya Scindia รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารอินเดีย ได้เน้นย้ำถึงนโยบายและสโลแกนที่ว่า “โมดี เสกได้ทุกอย่าง” และมองว่าระบบโทรคมนาคม และ 6G คือกระดูกสันหลังแห่งการเติบโตของอินเดียในทศวรรษนี้ โดยใช้เวทีนี้ประกาศวิสัยทัศน์ในการเข้าถึงอุปกรณ์โทรคมนาคมของประชากรทั้ง 1.5 พันล้านคน การบริการ 5G และผู้นำในด้าน 6G รวมถึงการเป็นผู้นำทางด้าน AI และการกำกับดูแลข้อมูลของประชาชนใน Data Center ที่ตั้งในประเทศอินเดียเท่านั้น ตั้งเป้าคุณภาพที่ดีที่สุดและราคา Data ที่ถูกที่สุด โดยพุ่งเป้าการทำระบบ Fintech และ Telemedicine ให้ทั่วถึง รวมถึงระบบไฟเบอร์ไยแก้วใต้ทะเลเชื่อมต่อประเทศต่างๆ และนำคนรุ่นใหม่หรือ Youth India มาเป็นแกนในการผลักดัน โดยตลาดโทรคมนาคมของประเทศอินเดียมีขนาดมหึมา โดยใน 5 ปีที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจาก 900 กว่าล้านคนไปเป็นกว่า 1,200 ล้านคน


นายพชร กล่าวว่า ประเทศอินเดียให้ความสำคัญกับการประชุม ITUWTSA 2024 อย่างมาก เพราะอินเดียกำลังยกระดับตัวเองเข้ามาเป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาดโทรคมนาคมโลก ที่สหรัฐกับจีนกำลังขับเคี่ยวกันเพื่อความเป็นผู้นำ โดยพุ่งเป้าไปในการกำหนดมาตรฐาน 6G ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยเข้ามากำหนดมาตรฐานอุปกรณ์และต้องการเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมและผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีออกสู่ตลาดโลกโดยต้องการก้าวข้ามระบบ 5G ที่นำโดยผู้ผลิตจากประเทศจีน นายกฯ โมดี ได้ประกาศส่งเสริมนักธุรกิจรุ่นใหม่โดยในงาน IMC (India Mobile Congress) ที่เกิดขึ้นคู่ขนานกันได้มีการสนับสนุนบริษัทเทคโนโลยี ในอินเดียกว่า 1,000 บริษัท ในการมาโชว์ความล้ำหน้าทั้งเทคโนโลยีไร้สายและเทคโนโลยีอวกาศ

“จากการประกาศของ นายกฯ โมดี ในงานจะเห็นได้ชัดว่าประเทศอินเดียมีเป้าประสงค์ในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานครั้งนี้ ที่พร้อมจะลงทุนเพื่อนำตัวเองเข้ามาเป็นผู้นำในตลาด ทั้งด้านการออกแบบ ผลิต และบริการ” นายพชร กล่าว

สำหรับประเทศไทยนั้น ในส่วนของมาตรการกำกับดูแลและส่งเสริมธุรกิจโทรคมนาคมและเศรษฐกิจดิจิทัล ต้องต่อยอดการเป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี 5G rollout คุณภาพความเร็วดีที่สุดและราคา Data ที่ต่ำ ทั้งที่ค่าคลื่นและต้นทุนไฟฟ้าค่อนข้างแพง แต่ต้องเร่งกำหนดมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลของประชาชน ใน Data Center เพื่อกำกับการบริหารจัดการ AI เพื่อประชาชน และเร่งใช้ประโยชน์จากระบบ 5G ทั้งการปรับระบบบริการประชาชนของรัฐ ระบบสาธารณสุขและระบบการเงิน


“โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยต้องให้ความสำคัญที่จะเข้าร่วมและเข้ากำหนดมาตรฐานต่างๆ ในโลก เพื่อเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นผู้นำของโลก และสามารถส่งเสริมนวัตกรรมและผู้ประกอบการไปสู่ตลาดโลกได้” นายพชร ระบุ

สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่ว่าด้วยมาตรฐานโทรคมนาคม หรือ World Telecommunication Standardization Assembly or WTSA มีบทบาทกำหนดมาตรฐานและทิศทางโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ซึ่งจัดประชุมขึ้นทุก 4 ปี. -511- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ