สนข. ครบรอบ 22 ปี มุ่งมั่นยกระดับ เป็นมันสมองระบบคมนาคมขนส่งของประเทศ

กรุงเทพ 9 ต.ค.- “มนพร” มอบนโยบาย สนข.ครบรอบ 22 ปี สู่การขับเคลื่อนนโยบายและแผนเพื่ออนาคตประเทศไทยรวมทั้งเป็นมันสมองของกระทรวงคมนาคม


นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในงานวันสถาปนาครบรอบ 22 ปีของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. โดยมีนายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการ สนข.ให้การต้อนรับ

นางมนพร เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 22 ปี สนข.ถือเป็นมันสมองให้กับกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่และมีบทบาทในการเสนอแนะนโยบายและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนแม่บท แผนงานต่างๆทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำและทางอากาศให้กับกระทรวงคมนาคม ภายใต้กรอบทำงาน”คมนาคมเพื่อโอกาสประเทศไทย”เพื่อผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็น”ศูนย์กลางคมนาคมในภูมิภาค” โดยนโยบายทางบก ให้ สนข.เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงรูปแบบการเดินทาง(ระบบ Feeder)และจัดให้มีระบบขนส่งสาธารณะในเมืองใหญ่ของภูมิภาค นโยบายทางราง ในระยะเร่งด่วนได้มองหมายให้ สนข.เจรจากับ สปป.ลาวและจีน เพื่อหาข้อสรุปการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ที่จังหวัดหนองคาย นโยบายทางอากาศ ระยะเร่งด่วนให้ สนข.พิจารณาเรื่องการเชื่อมต่อการเดินทางทางอากาศกับการขนส่งภาคพื้นและจัดระเบียบการจราจรบริเวณท่าอากาศยานต่างๆรวมทั้งนโยบายสำคัญในภาพรวมของกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ สนข.เร่งเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ มูลค่า 1 ล้านล้านบาท ให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยขณะนี้โครงการแลนด์บริดจ์ กำลังเข้าสู่การพิจารณาของสภาพัฒน์และตนเองจะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าล่าสุดของโครงการแลนด์บริดจ์ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยโครงการแลนด์บริดจ์จะเกิดขึ้นได้ จำเป็นต้องมีกุญแจสำคัญอย่าง พระราชบัญญัติระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ. …. หรือที่เรียกว่า พ.ร.บ.SEC กลไกในการกำหนดพื้นที่ของระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ การกำหนดสิทธิประโยชน์นักลงทุน รวมไปถึงอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานที่จะกำกับ และขับเคลื่อนระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ รวมไปถึงโครงการแลนด์บริดจ์ที่จะพัฒนาขึ้นในพื้นที่แห่งนี้



ส่วนร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …. ที่ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ก็เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ….ขณะนี้มี 3 ร่างที่เตรียมเข้าสู่การพิจารณา คือ ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางรางของคณะรัฐมนตรี ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางรางของพรรคเพื่อไทย และ ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางรางของพรรคประชาชน ทางด้านร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ที่ต้องเดินหน้าควบคู่ไปกับ ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …จะไม่ทันสมัยเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยนี้ ต้องรอเปิดสมัยประชุมครั้งต่อไป แต่คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในปีนี้. -513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป