รมว.พาณิชย์ เชิญเอกอัครราชทูตจีน หารือลดช่องว่างขาดดุลการค้า

นนทบุรี 26 ก.ย. – รมว.พาณิชย์ เชิญเอกอัครราชทูตจีนหารือเพื่อลดช่องว่างการขาดดุลการค้าของไทย โดยปัจจุบันจีนนำเข้าสินค้าเกษตรของไทยสูงถึง 40%


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ว่า ตนเองเคยอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร อย่ามองจีนเป็นผู้ร้าย วันนี้จึงได้ติดต่อสถานทูตจีนมาพูดคุยแสดงความคิดเห็น เพราะไทย-จีน ยังจะต้องติดต่อค้าขายกันอีกนานและอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จีดีพีของจีนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาแน่นอน นักเศรษฐศาสตร์จีน อยากเห็นเศรษฐกิจจีนเติบโตเป็น 2 เท่าของสหรัฐอเมริกา ความร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิดเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น วันนี้ได้พูดคุยกันหลายเรื่อง โดยทางจีนได้ขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ของไทยที่กล้าออกมาพูดความจริง อย่างไรแล้วเราต้องพึ่งพากัน แต่ไทยเราต้องพึ่งพาจีนมากกว่า คนไทยถือคติผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก

นายพิชัย กล่าวด้วยว่า เราต้องการให้จีนลดการขาดุลกับไทย เพราะที่ผ่านมาเรานำเข้าสินค้าจากจีนมากกว่าการส่งออกซึ่งทางจีนรับปากจะซื้อสินค้าไทยให้มากขึ้นซึ่งสินค้าที่ไทยเราขาดดุลจะเป็นสินค้าทุนเพื่อนำเข้ามาผลิตและส่งออก นอกจากนี้ไทยเรายังอยากให้จีนลงทุนให้มากขึ้นในเขตอีอีซีภาคตะวันออกเพราะขณะนี้จีนรั้งอันดับ 1 ประเทศที่ลงทุนมากที่สุดในไทย ส่วนญี่ปุ่นอยู่อันดับ 2 โดยอยากให้จีนมาตั้งโรงงานผลิตแผงวงจรอิเล็คทรอนิคส์ ที่มีมูลค่านับแสนล้านบาท รวมไปถึงสินค้าขั้นปลายเช่น เอไอ สมาร์ทโฟน เป็นต้นจะทำให้เกิดการจ้างงานในราคาที่สูงขึ้นถึงเดือนละ 40,000 บาทต่อคนต่อเดือน นอกจากนี้ไทยเรายังอยากให้จีนเปิดช่องอีคอมเมิร์ซให้ไทยได้ขายสินค้าได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเมื่อวานในงานของกระทรวงพาณิชย์ที่สามย่านมิตรทาวน์ จีนสั่งสินค้าไทยในช่องทางอีคอมเมิร์ซสูงถึง 320 ล้านบาท ภายในวันเดียว ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวจีน ขณะนี้เดินทางเข้าไทยแล้วเกือบ 6 ล้านคน คาดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาถึง 8 ล้านคน


นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนจีน-ไทยและบรรลุความต้องการหลายเรื่อง จีน-ไทย คือ หุ้นส่วนทางธุรกิจ ที่ผ่านมาจีนนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยสูงถึง 40% จากสินค้าเกษตรที่นำเข้าทั้งหมด และจีนได้เข้ามาลงทุนในไทยมากที่สุด 2 ปีติดต่อกัน เช่น อุตสาหกรรมอีวี เศรษฐกิจสีเขียวและช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้ทันสมัยมากขึ้น จีนได้จ้างแรงงานไทยพร้อมทำประโยชน์ให้กับไทย โดยปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยประมาณ 8 ล้านคน สร้างรายได้ 3.5 แสนล้านบาทให้กับไทย ที่ผ่านมาจีนมีความจริงใจกับไทย โดยเห็นได้จากไทยต้องการให้จีนเปิดเส้นทางเดินเรือเพื่อส่งผลไม้ไปตามแม่น้ำโขงเข้าจีน จีนได้สร้างท่าเรือใหม่เสร็จภายใน 10 เดือน แสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จีนมีต่อไทย นอกจากนี้เมื่อวานนี้มีการเปิดงานซื้อขายสินค้าออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์ มีชาวจีนเข้ามาสั่งซื้อสินค้าถึง 52 ล้านครั้ง แสดงว่าชาวจีนนิยมสินค้าไทย ส่วนที่เคยมีการเสนอข่าวเชิงลบว่าสินค้าจีนไม่ได้คุณภาพถือเป็นการทำลายผลประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศซึ่งจีนพร้อมและยินดีให้ความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศต่อไป. -513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก