fbpx

“สุชาติ” ประเมินน้ำท่วมไม่กระทบส่งออกข้าวไทย

กรุงเทพฯ 18 ก.ย.- “สุชาติ” เปิดงาน Thai Rice Networking Forum 2024 เผยแนวโน้มส่งออกข้าวไทยปี 67 สูงเกินคาดการณ์ที่ 8.20 ล้านตัน ประเมินน้ำท่วมไม่กระทบส่งออกข้าว ขณะที่ผู้ส่งออกหวั่น เงินบาทแข็ง -อินเดีย กลับมาส่งออกข้าวขาว กระทบส่งออกข้าวไทยปีหน้า ด้านผู้ส่งออกอินเดียคาดอาจกลับมาส่งออกข้าวขาว ต.ค.นี้
 
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “Thai Rice Networking Forum 2024” ระหว่างวันที่ 17 -19 ก.ย.67 ณ โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นการจัดงานข้าวในระดับนานาชาติของไทย หลังจากการระบาดของโควิด เพื่อตอกย้ำศักยภาพของไทยในฐานะผู้นำด้านการผลิตข้าวคุณภาพที่พร้อมส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสมดุลท่ามกลางวิกฤตความมั่นคงด้านอาหารของโลก ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นแก่พันธมิตรและคู่ค้าข้าวจากทั่วโลกต่อนโยบายในการพัฒนาข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย รวมถึงนโยบายในการส่งเสริมข้าวพรีเมียมไทย และ Soft Power อาหารไทยในเวทีโลกอีกด้วย


ภายในงานมีการบรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกข้าวปี 2567แนวโน้มการผลิตและการค้าข้าวโลกโดยวิทยากรจากประเทศผู้ส่งออกข้าวสำคัญ ได้แก่ ไทย เวียดนาม อินเดีย เมียนมา และกัมพูชา รวมถึงบรรยายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายในอุตสาหกรรมข้าวโลก ปี 2568 จากผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ตลาดข้าวโลก นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาธุรกิจการค้าเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ส่งออกข้าวไทยและผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ ได้พบปะและเจรจาธุรกิจ ซึ่งพัฒนาไปสู่การซื้อขายอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมข้าวไทยทั้งระบบ รวมทั้งสะท้อนเป็นรายได้และยกระดับราคาข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวไทย

นายสุชาติ กล่าวถึงการส่งออกข้าวไทยในปีนี้อยู่ในทิศทางที่ดี โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (เดือนมกราคม – กรกฎาคม) ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 5.68 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 21.97 และมีมูลค่า 132,396 ล้านบาท (ประมาณ 3,703 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 50.97 เป็นผลมาจากผู้นำเข้าข้าวมีความต้องการนำเข้าข้าวเพื่อใช้บริโภคและเก็บเป็นสต็อกเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร ประกอบกับอินเดียยังคงใช้มาตรการควบคุมการส่งออกข้าว จึงคาดการณ์ว่าในปี 2567 ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.20 ล้านตัน


สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ มองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการส่งออกข้าวของไทย เนื่องจากในช่วง 8-9 เดือนของปีนี้ ไทยได้มีการส่งออกข้าวในปริมาณมากแล้ว แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรบ้าง ซึ่งรัฐบาลได้พยามดูแลแก้ไขปัญหาอย่างทั่วถึง

ขณะที่นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู่ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยถึงทิศทางกาารส่งออกข้าวไทยในปีนี้ มีโอกาสสูงถึง 9 ล้านตัน แต่ยังเป็นห่วงการส่งออกในปีหน้าที่จะเผชิญอุปสรรคมากขึ้น และมีความเสี่ยงที่ปริมาณส่งออกลดลงเหลือแแค่ 6.5-7.5 ล้านตัน เนื่องจากมีปัจจัยกระทบหลัก คือ การกลับมาส่งออกข้าวขาวของประเทศอินเดียครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งล่าสุด ผู้ส่งออกอินเดีย ได้แจ้งว่าเร็วๆ นี้รัฐบาลอินเดียจะมีการยกเลิกประกาศแบนส่งออกข้าวขาว ซึ่งจะกระทบไทยเป็นอย่างมาก เพราะอินเดียเป็นผู้ส่งออกข้าวขาวอันดับ1 ของโลก ปกติอินเดียจะส่งข้าวขาวปีละ 5 ล้านตัน ซึ่งในช่วงอินเดียหยุดส่งออกข้าวขาว ทำให้ไทยได้ประโยชน์ เพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านตัน ทั้งนี้ หากอินเดียกลับมา ก็จะทำให้การส่งออกข้าวหายไปในส่วนนี้ โดยเฉพาะตลาดมาเลเซีย ที่สำคัญการส่งออกของอินเดียจะทำให้ราคาตลาดโลกลดลง ซึ่งคาดว่าราคาข้าวขาวไทยมีโอกาสปรับตัวลง 30-50 ดอลลาสหรัฐ/ตัน

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเรื่องของค่าเงินบาท ซึ่งที่ผ่านมา ค่าบาทแข็งค่าเร็วมากแข็งจาก 36-34 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกระทบต่อความสามารถต่อการแข่งขันไทย โดยทุก 1 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ข้าวไทยแพงขึ้น 15-30 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ซึ่งจะบั่นทอนให้ไทยส่งออกข้าวได้ยากขึ้น ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมมองว่า ยังไม่กระทบต่อผลผลิต แต่ขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากในช่วง 1-2 เดือนนี้ ไม่มีพายุหรือเหตุการณ์ซ้ำจะทำให้ทั้งปี ผลผลิตข้าวเปลือกของไทย จะอยู่ที่ 32-34 ล้านตัน


อย่างไรก็ตาม อยากขอให้รัฐบาลเตรียมรับมือปัญหาการส่งออกข้าวไทยอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการวางแผน การเพาะปลูก ผลผลิต และหาตลาดล่วงหน้า ไม่เช่นนั้น ไทยอาจตกอันดับผู้ส่งออกข้าวได้ ซึ่งจากเดิมไทยส่งออกข้าวเป็นอันดับ2 ของโลก รวมถึง ไม่ควรใช้นโนบายอุดหนุนราคา เช่น จำนำข้าว หรือประกันรายได้ กลับมาใช้ ประกอบกับปีหน้าผลผลิตข้าวไทยจะสูงขึ้นเนื่องจากปีนี้น้ำในเขื่อนมีปริมาณเยอะ น่าจะเพียงพอต่อการเพาะปลูก สวนทางกับความต้องการของข้าวทั่วโลกที่จะลดลง เช่น อินโดนิเซีย นำเข้าข้าวลดลง 4 ล้านตัน

ด้านนายราจีฟ คูมาร์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ส่งออกข้าวแห่งอินเดีย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลอินเดียจะยกเลิกมาตรการไม่ส่งออกข้าวขาว และคาดว่าจะกลับมาส่งออกข้าวขาวอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้ ทำให้คาดว่าอินเดียจะมีการส่งออกข้าว 41 ล้านตัน ภายใน 2 ปี ซึ่งอินเดียเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก และจะรักษาตำแหน่งนี้ไว้อย่างต่อเนื่อง.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต