fbpx

“ภากร” เชื่อ ”อัสสเดช“ นำตลาดทุนไทยยั่งยืน

ตลาดหลักทรัพย์ ฯ 16 ก.ย.- “ภากร“ เผยตลอดการทำงานมุ่งพัฒนาตลาดทุน ระดมทุน ส่งเสริมการเงินยั่งยืน ชี้ fund flow ไหลเข้าต่อเนื่อง ใกล้เห็น turning point เชื่อ ”อัสสเดช“ นำตลาดทุนไทยยั่งยืน ท่ามกลางความท้าทายของโลกที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงาน Meet the Press ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการอำลาตำแหน่งที่นายภากร จะครบวาระการทำงาน ในวันที่ 18 กันยายนนี้ ว่า ในช่วงระยะเวลาที่ได้เข้ามาทำหน้าที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการพัฒนาในหลายด้าน โดยเฉพาะ 3 เรื่องสำคัญ เรื่องแรกคือการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการระดมทุนหรือการลงทุนที่มีการพัฒนาให้ดีขึ้น ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก เรื่องที่ 2 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในตลาดทุน ไม่ให้มีการลงทุนซ้ำซ้อน ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถขยายธุรกิจได้โดยใช้ต้นทุนต่ำ และเรื่องที่ 3 ส่งเสริมเรื่องการเงินอย่างยั่งยืน ให้ความรู้ในเรื่องการเงินและการลงทุน การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน

ประกอบกับ ในช่วงที่ผ่านมาโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งเทคโนโลยีที่ พฤติกรรมนักลงทุน และโซเชียลมีเดียต่างๆ การทำงานในตลาดทุนก็ต้องมีการปรับตัว ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการปรับวิธีการทำงาน ปรับกฎเกณฑ์ต่างๆ ทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานกำกับดูแล ทำให้เชื่อว่าสิ่งที่เราทำมาในจะทำให้ตลาดทุนไทยสามารถพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


นายภากร ยังกล่าวถึงทิศทางของตลาดทุนไทย ว่า Sentiment ที่กลับมา มาจากทั้งปัจจัยในประเทศและต่างประเทศ สำหรับปัจจัยต่างประเทศ ได้แก่ นโยบายดอกเบี้ยที่เริ่มลดลง ทำให้สภาพคล่องในตลาดโลกดีขึ้น เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวในหลายประเทศ ถึงแม้มีความขัดแย้งทางการเมืองอยู่บ้างแต่ก็มีผลกระทบลดลง ขณะที่ปัจจัยในประเทศเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว นักท่องเที่ยวมากขึ้น การส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น เงินบาทแข็งขึ้น 6% ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวดีขึ้นยังสะท้อนความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่โตขึ้นเกือบถึง 10% เกือบเท่าช่วงก่อนโควิด สิ่งที่อยากฝากนักลงทุนคือต้องติดตามข้อมูลต่อไป

“จากการที่รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกองทุนวายุภักษ์ ThaiESG ผมเชื่อว่าน่าจะทำให้ฟันด์โฟล์วไหลกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และหากเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อ จะยิ่งทำให้เป็น turning point” นายภากร กล่าว

นายภากร ยังฝากถึง นายอัสสเดช คงสิริ กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 14 ว่ายังมีความท้าทายจากเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นการปรับเปลี่ยนในอนาคตจะต้องติดตามและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาออกกฎเกณฑ์ที่เหมาะสม ยิ่งกว่านั้นตลาดที่เชื่อมต่อกันทั่วโลกทำให้การแข่งขันสูงขึ้น จะทำอย่างไรให้ตลาดทุนไทยยังสามารถเทียบเคียงกับต่างประเทศได้ เป็นตลาดที่มีคนอยากมาระดมทุน มีนักลงทุนเหมาะสมครบถ้วน มีสมดุล เชื่อว่าเป็นความท้าทายและเป็นสิ่งที่ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนใหม่จะต้องนำพาให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป. -516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน