fbpx

ก.คมนาคม ลุยช่วยน้ำท่วมเชียงราย

กรุงเทพ 13 ก.ย.-“สุริยะ” ขานรับนโยบาย “นายกฯ” เร่งเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงราย หลังประสบเหตุน้ำท่วมอย่างหนัก ด้าน “ปลัดคมนาคม” เผยหน่วยงานคมนาคม ลุยแจกจ่ายถุงยังชีพ ส่วน ทล. – ทช. ระดมเจ้าหน้าที่ – เครื่องจักรอุปกรณ์ – สะพานเบลีย์ ลุยซ่อมแซมถนน – สะพานขาด อำนวยความสะดวกในการสัญจรทันที พร้อมเน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุด


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากข้อสั่งการของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเร่งเข้าไปซ่อมแซมถนนและสะพานขาด เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางได้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะในเวลานี้ที่ต้องมีการเร่งอพยพผู้คนในเวลาอันรวดเร็วนั้น ล่าสุดตนได้สั่งการไปยังหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายโดยด่วน พร้อมเข้าช่วยเหลือและดูแลพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ดูแลสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.) จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

“ผมขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุก ๆ คนจากทุกหน่วยงานที่ทำงานกันอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ ทั้งในส่วนของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ที่ได้ดำเนินการเร่งซ่อมแซมถนนขาด สะพานชำรุดจากการโดนกระแสน้ำพัดในทันที อีกทั้งกรมเจ้าท่า (จท.) ได้จัดส่งเรือและเจ็ตสกีไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และพร้อมสแตนด์บายตลอด 24 ชม. อย่างตั้งใจและสุดความสามารถ รวมถึงผมขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยทุกคน และจะผ่านพ้นเหตุการณ์ครั้งนี้ไปได้ด้วยดีครับ” นายสุริยะ กล่าว


ด้านนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้กำกับทุกหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงคมนาคมบูรณาการทรัพยากรเครื่องมือเครื่องจักร เข้าสู่พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายเรียบร้อยแล้ว เพื่อบูรณาการกับหน่วยงานอื่น ๆ ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้งในเรื่องของการแก้ปัญหาดินสไลด์กีดขวางการเดินทางบนถนน การแก้ปัญหาถนนหรือสะพานที่โดนกระแสน้ำพัดขาดเสียหาย เพื่อรักษาสภาพการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ให้สามารถลำเลียงขนส่งอาหาร น้ำดื่ม เวชภัณฑ์ที่จำเป็น ส่งให้ถึงพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย

โดยหน่วยงานของกระทรวงคมนาคม ทั้งกรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมเจ้าท่า (จท.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และหน่วยงานอื่นในสังกัดกระทรวงคมนาคม ฯลฯ ยังได้ระดมจัดเตรียมถุงยังชีพ จำนวน 10,547 ถุง และน้ำดื่มกว่า 50,442 ขวด เพื่อแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

สำหรับภาพรวมการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้บูรณาการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ โดยศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม ได้รายงานว่าขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้บูรณาการกับหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย และกองทัพบก เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มีความปลอดภัย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมทั้งช่วยเหลือส่งอาหารให้เข้าถึงพื้นที่ที่ถูกตัดขาด ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำการเชื่อมต่อการเดินทางทางถนน โดยจัดลำดับความสำคัญกับถนนสายหลักและสายรอง รวมถึงให้ทุกหน่วยงานประสานรายงานการปฏิบัติกับศูนย์ Command Center อย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


นอกจากนี้ ทล. และ ทช. ยังได้ระดมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เครื่องมือจากหลายพื้นที่ เพื่อเข้าช่วยเหลือในพื้นที่จังหวัดเชียงราย กล่าวคือ ทล. ได้เตรียมสะพานเบลีย์จากทั่วประเทศ รวมกว่า 1,500 เมตร เช่นเดียวกับ ทช. ที่มีความพร้อมแล้วราว 280 เมตร เพื่อซ่อมแซมสะพานหรือถนนขาด ให้พี่น้องประชาชนได้สัญจรไป – มาได้อย่างสะดวก รวมไปถึงจัดเตรียมเครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ และติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อมูลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

ขณะที่ จท. รายงานว่าได้จัดเตรียมเรือสำหรับช่วยเหลือประชาชนตามจุดต่าง ๆ โดยทุกหน่วยงานของ จท. ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่เฝ้าระวัง ได้บูรณาการและเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เรือท้องแบนพระราชทาน ยานพาหนะ อุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมออกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในทันที อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือหรือสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.) สายด่วน ทช. โทร. 1146 และสายด่วน จท. โทร. 1199 ได้ตลอด 24 ชม. 513 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู