fbpx

หุ้นไทยดีดขึ้น 40 จุด ตอบรับวายุภักษ์ 1 และ ครม.ใหม่

กรุงเทพฯ 5 ก.ย. – หุ้นไทยภาคบ่ายคึกคักปรับตัวขึ้นไปเกือบ 40 จุด ทะลุ 1,400 จุด รับกระแสข่าวกองทุนวายุภักษ์เตรียมเปิดขายในวันที่ 16 ก.ย.นี้ บาทแข็งค่า ตอบรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ ครม.ใหม่ คาดจีดีพีไตรมาส 4/67 อาจโตเฉียดร้อยละ 5


เมื่อเวลา 15.48 น. ดัชนี SET อยู่ที่ 1,405.63 จุด เพิ่มขึ้น 40.14จุด (+2.94%) นายกวี ชูกิจเกษม Head of Research and Content บล.พาย จำกัด (มหาชน) ตลาดหุ้นที่ปรับขึ้น รับเงินทุนต่างชาติไหลเข้า หลังค่าเงินบาทแข็งค่า และกระแสข่าวกองทุนวายุภักษ์เตรียมเปิดขายในวันที่ 16 ก.ย.นี้ รวมทั้งตอบรับ ครม.ใหม่ที่มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งงบฯ เงินดิจิทัลกว่าแสนล้านบาทที่จะแจกกลุ่มเปราะบางในเดือน ก.ย.นี้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยโต สวนทางเศรษฐกิจโลก ในขณะที่กองทุนวายุภักษ์ ที่จะออกมา 1.5 แสนล้านบาท ลงทุนในหุ้นไทยก็จะเป็นผลบวกต่อตลาดทุน และยังจะมีนโยบายกระตุ้นอื่น ๆ เช่น ภาคอสังหาฯ การท่องเที่ยวออกมากอีก คาดปีนี้ไตรมาส 4 จีดีพีไทยจะขยายตัวเกือบร้อยละ 5 และผลดีก็จะมีไปถึงไตรมาส 1 ปีหน้า ซึ่งใน 3 เดือน แรกก็คาดว่ารัฐบาลเดินหน้าทำงาน เรื่องฟ้องร้องต่าง ๆ จะยังไม่กระทบ เสถียรภาพในระยะนี้

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมออกหนังสือชี้ชวน เสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ 1 ประเภท ก. วงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท เปิดให้ประชาชนรายย่อยจองซื้อได้ ในช่วงวันที่ 16-20 ก.ย.67 และจากนั้นจะเปิดให้นักลงทุนสถาบัน จองซื้อได้ วันที่ 18-20 ก.ย.67 โดยจะทราบผลการจัดสรรหน่วยลงทุนในวันที่ 23 ก.ย.นี้ และกองทุนรวมวายุภักษ์จะเริ่มเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 เป็นต้นไป ด้านหน่วยลงทุนจะเข้าไปเทรดได้ไม่เกินวันที่ 10 ต.ค.67


ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนรวมวายุภักษ์ 1 มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 300,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 15 ภายหลังแปรสภาพกองทุนเมื่อปี 2556 โดยมีการลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบางส่วนลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น และช่วงที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้รับเงินปันผลจากกองทุนรวมวายุภักษ์ 1 กว่า 40,000 ล้านบาท โดยกองทุนฯ มีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการกองทุน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ดัชนีหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดี และน่ายินดี ซึ่งมาจากหลายปัจจัยและส่วนหนึ่งก็มาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความชัดเจน

นายพิชัย ยังเปิดเผยด้วยว่า ได้รับการประสานจากกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับข้อเสนอการพิจารณามาตรการทางภาษี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการรอพิจารณารายละเอียด คาดว่าเร็ว ๆ นี้ จะได้ข้อสรุป


บล.กรุงศรี (KSS) ประเมินภาพการลงทุนภายในปัจจุบันค่อนข้างจะคล้ายกับในอดีต ผสานการเมืองภายในเดินหน้า ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยช่วงที่เหลือของปี นี้ในทางบวก ประเมินว่าเม็ดเงินใหม่ที่กำลังเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยหลักๆ 2 ส่วน ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเข้ามาในช่วงไตรมาส 4 สูงถึงราว 1.2-1.7 แสนล้านบาท (กองทุนวายุภักษ์ 1.0-1.5 แสนล้านบาท ผสาน เม็ดเงินกองทุน ThaiESG มีผล 3 เดือน เดือนละ 6-7 พันล้านบาท) ต่อยอดด้วยเม็ดเงิน ThaiESG เต็มปีในปี68 อีก 7.8 หมื่นล้านบาท จะหนุน SET เดินหน้าสู่เป้าหมายสิ้นปีนี้ ประเมินที่ 1540 จุด.-511.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด