fbpx

คมนาคมไทยผนึกกำลังนานาชาติ พลิกโฉมอนาคตทางหลวงเอเชีย

4 ก.ย. – ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ The 5th International Conference on Highway Engineering (iCHE 2024) ภายใต้แนวคิด “Future-proofing Roads for Asia and Beyond” ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมทางหลวงสู่สากล ส่งเสริมความก้าวหน้าในการขนส่งที่ยั่งยืนทั่วโลก


นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ The 5th International Conference on Highway Engineering (iCHE 2024) ภายใต้แนวคิด “Future-proofing Roads for Asia and Beyond” ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ร่วมกับ สมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทย ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้สื่อมวลชน แขกผู้มีเกียรติ ผู้บริหารหน่วยงาน ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ สถาบันการศึกษา ผู้นำด้านอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการมาร่วมแบ่งปันองค์ความรู้ เพื่อขับร่วมเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมงานทาง ภายใต้แนวคิด “Future – proofing Roads for Asia and Beyond” เพื่อยกระดับมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมทางหลวงที่พร้อมสำหรับโลกแห่งอนาคต ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่กลุ่มพันธมิตรซึ่งเป็นองค์กรสำคัญระดับนานาชาติด้านทางหลวง ได้แก่ สมาคมทางหลวงโลก (World Road Association, PIARC) และสมาพันธ์ทางหลวงแห่งเอเชียและออสตราลาเซีย (REAAA) มาร่วมประชุมสัมมนาและพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อร่วมกันสร้างเวทีระดมสมอง ตลอดจนการเผยแพร่ผลงานและถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ มุ่งไปสู่การพลิกโฉมอนาคตการคมนาคมทางหลวงของเอเชียและภูมิภาคไร้พรมแดนในระดับสากล

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า วันนี้ ได้รับมอบหมายจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านวิศวกรรมทางหลวงฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ากระทรวงคมนาคมของเรา มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม การริเริ่มนี้มีความสำคัญต่อการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและส่งเสริมการพัฒนาของประเทศ ความมุ่งมั่นของเราต่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นได้ถึงเครือข่ายที่ครอบคลุมและเป็นระบบทั้งภายในประเทศของเราและระหว่างประเทศ โดยเป้าหมายของเราคือการปรับปรุงคุณภาพการเดินทางและการขนส่งให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน สร้างโอกาสการจ้างงาน กระจายความเจริญสู่ทุกภูมิภาค และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกันในการพัฒนาวิศวกรรมทางหลวงและส่งเสริมความก้าวหน้าในการขนส่งที่ยั่งยืนทั่วโลก และผมมั่นใจว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นข้อมูลและความรู้ที่มีคุณค่าให้กับทุกท่านในงานครั้งนี้


ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความรู้ที่มีคุณค่าในด้านวิศวกรรมทางหลวงจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งรวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับนวัตกรรมที่ล้ำสมัย วิธีการออกแบบและก่อสร้างที่ทันสมัย ซึ่งปรับให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมถึงข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับวัสดุ การพัฒนาการขนส่ง และการก่อสร้างถนนที่ยั่งยืน และเพื่อให้ผู้แทนได้นำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการบรรยาย การนำเสนอทางวิชาการ การเยี่ยมชมสถานที่จัดแสดงนิทรรศการ และการอภิปรายเกี่ยวกับโครงการในปัจจุบันและโครงการในอนาคตไปปรับใช้ได้จริง นอกจากนี้ยังรวมถึงการส่งเสริมการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งจะสนับสนุนความก้าวหน้าในด้านวิศวกรรมทางหลวงและสาขาที่เกี่ยวข้องในอนาคต

สำหรับการประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือกับหลายองค์กร รวมถึงสมาคมทางหลวงโลก สมาคมวิศวกรรมทางหลวงแห่งเอเชียและออสเตรเลีย สมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทย ตลอดจนพันธมิตร ผู้สนับสนุน ธุรกิจ และผู้จัดจำหน่ายจากทั่วโลก ภายในงานนี้ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การประชุมทางเทคนิค และการสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้การศึกษาดูงาน M-Flow ซึ่งกรมทางหลวงได้ร่วมกันเตรียมงานอย่างหนักเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางหลวงของประเทศไทยให้มีความทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมในอนาคต ยกระดับการคมนาคมทางหลวงของไทยสู่ระดับสากลอย่างยั่งยืน. – 114 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน