fbpx

กกร.เชื่อ ครม.ใหม่มีเสถียรภาพ จับตาหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ 4 ก.ย.- กกร. จับตาหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่ เชื่อ ครม.ใหม่มีเสถียรภาพ เตรียมยื่นสมุดปกขาวฉบับใหม่ให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ


นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า กกร.ยินดีที่รัฐบาลสามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ได้อย่างรงดเร็ว พร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้ ซึ่งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ที่เพียง 7 เดือนแรกของปี 2567 มีโรงงานปิดตัวแล้วกว่า 757 แห่ง หนี้ครัวเรืออยู่ในระดับสูง เศรษฐกิจนอกระบบมีขนาดใหญ่ ที่ประชุม กกร.จึงได้เร่งจัดทำสมุดปกขาว นำเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอต่อรัฐบาลเพื่อพิจารณาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า

“เชื่อว่ารัฐบาลมีเอกภาพ แม้จะมีหลายพรรค แต่เชื่อว่าจะช่วยแก้ไขปัญหา โดยปัญหาที่จะต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน คือการส่งผ่านเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยเร็ว การส่งผ่านเม็ดเงินไปยังกลุ่มเปราะบาง โดยสมุดปกขาวจะเร่งปรับปรุงแก้ไขของเดิมและนำเสนอรัฐบาลเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม กกร.จับตาหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่จะเป็นใคร แม้จะมีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะรับหน้าที่เป็นหน้าทีมเศรษฐกิจ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ” นายผยงกล่าว


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฯ น่าจะมีความเป็นเอกภาพ เสียงในสภาน่าจะเพียงพอ แต่ยังต้องดูว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ซึ่งตนเองเสนอให้รัฐบาลแต่งตั้งรองนายกฯ หนึ่งคนเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนงายด้านเศรษฐกิจ เช่น ช่วงโควิด19 ระบาด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยุคนั้นได้นำภาคเอกชนเดินทางไปเจรจาขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน ให้นำผลไม้เข้า การที่รองนายกรัฐมนตรีคุยกันโดยตรงทำให้ได้ผลอย่างรวดเร็ง

“เศรษฐกิจเป็นเครื่องยนต์ที่สำคัญที่สุด จึงอยากให้มีรองนายกฯ มาช่วยดู และประสานกับภาคเอกชน ซึ่งกกร.พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ” นายสนั่นกล่าว

ด้านนายทวี ปิยะพัฒนา รองประธานอาวุโส สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ครม.ใหม่ชุดนี้ เมื่อเทียบกับชุดก่อนหน้า ถือว่าชุดนี้น่าจะสดใสกว่าชุดที่แล้ว โดยวันที่เข้าพบนายกรัฐมนตรี ส.อ.ท.ได้เสนอเรื่องการคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่รวม 3-4 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มเงินหมุนเวียนของผู้ประกอบการในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งในส่วนของประชาชนได้มีการคืนค่าประกันไปแล้ว เหลือเฉพาะในส่วนของภาคเอกชน ซึ่งล่าสุดทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือแล้ว -517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน