fbpx

พาณิชย์ สำรวจ Trader Joe’s ห้างค้าปลีกชื่อดังในสหรัฐ สร้างโอกาสสินค้า OTOP ไทย

สหรัฐอเมริกา 3 ส.ค.- พาณิชย์สำรวจห้าง Trader Joe’s ห้างค้าปลีกชื่อดังในสหรัฐฯ จำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ตนเองกว่า 500 สาขา นำเข้าสินค้าจากไทยหลายรายการ ทั้งสินค้า OTOP อาหารแช่เย็นแช่แข็ง ผลไม้อบแห้ง ซอสปรุงรส น้ำมะพร้าว มอบนโยบายเชื่อมโยงเอเย่นต์ในไทยนำเข้าสินค้าไทยขายเพิ่ม


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเดินทางไปสำรวจตลาด และศึกษาแนวทางการขยายตลาดสินค้าไทยในห้าง Trader Joe’s ร่วมกับทีมพาณิชย์ ว่า จากการสำรวจตลาด พบว่า ห้างมีการจำหน่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากไทย ภายใต้แบรนด์ของ Trader Joe’s เป็นจำนวนมาก อาทิ อาหารแช่แข็งสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวผัดกุ้ง ผัดไท ข้าวแกงเขียวหวาน ขนมขบเคี้ยว เช่น ไอศกรีมโมจิ ผลไม้อบแห้ง ซอสพริกแดง พริกเหลือง น้ำจิ้มไก่ เม็ดมะม่วงหิมพานต์พริกมะนาว เป็นต้น
สำหรับสินค้าไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือ ซอสปรุงรส น้ำมะพร้าว และผลไม้อบแห้ง ซึ่งได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่ดูแลตลาดสหรัฐฯ เดินหน้าแสวงหาลู่ทางการขยายตลาดสินค้าไทย โดยเฉพาะการสร้างความสัมพันธ์กับบริษัทตัวแทนหรือเอเย่นต์ของห้างในประเทศประเทศไทย เพื่อเป็นผู้เชื่อมโยงในการหาสินค้า และความต้องการของห้างป้อนสินค้าสู่ตลาดรวมถึงศึกษาโอกาสของสินค้าไทยเพื่อเข้าไปทดแทนสินค้าของคู่แข่งโดยเฉพาะสินค้า OTOP ไทยไม่ว่าจะเป็นผลไม้อบแห้ง ทั้งมะม่วง สับปะรด กล้วย มะพร้าว ซึ่งไทยมีความได้เปรียบในคุณภาพ เพื่อที่จะได้วางแผนในการส่งเสริมและผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ รวมทั้งให้เดินหน้าเจรจากับผู้บริหารของห้าง และผลักดันให้สินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายในห้างได้เพิ่มขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ บริษัท Trader Joe’s เป็น Chain Grocery Store ปัจจุบันมีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศสหรัฐฯ ประมาณ 569 สาขาใน 43 มลรัฐ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่รัฐ California วัตถุประสงค์หลักของบริษัท คือ การเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีที่สุดในราคาที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า


ห้าง Trader Joe’s แห่งแรก เปิดในปี 2510 ณ เมืองแพซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย Trader Joe’s เป็นห้างสรรพสินค้าที่ทำอะไรง่าย ๆ ไม่มีส่วนลด ไม่มีการสะสมคะแนนหรือระบบสมาชิกใด ๆ มีการดำเนินนโยบาย อาทิ การพยายามสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง โดยไม่ผ่าน Brokers / ตัวกลาง การซื้อสินค้าในปริมาณมาก และทำสัญญาซื้อ-ขายล่วงหน้า เพื่อให้ได้ราคาดีที่สุด และหากสินค้าใดที่ไม่เป็นที่นิยมของลูกค้า จะถูกดึงออกจากชั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ๆ ตลอดจนการที่ Trader Joe’s ไม่มีนโยบายเก็บค่าวางขายสินค้า (Slotting Fee) ซึ่งทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องซื้อสินค้าในราคาที่สูงขึ้น ซึ่ง Chain Grocery Store ในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่จะมีค่าธรรมเนียมดังกล่าว

นอกจากนี้ ห้างค้าปลีก Trader Joe’s นำเข้าสินค้าที่มีเอกลักษณ์และน่าสนใจจากหลายประเทศ (ส่วนมากในรูปแบบ OEM) ทั้งไทย เกาหลี ญี่ปุ่น จีน เม็กซิโก อิตาลี ฝรั่งเศส และอื่น ๆ ภายใต้แบรนด์ของ Trader Joe’s กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้บริโภคชาวอเมริกันรุ่นใหม่ โดยในปี 2566 มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 720 พันล้านบาท และยังมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ https://www.traderjoes.com .-516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน