fbpx

บางจากฯ ตั้งเป้าหมายโต 15-20%ปี EBITDA ปี73 แตะแสนล้านบาท

กรุงเทพฯ2 ก.ย.- บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น(BCP) ตั้งเป้าโต 15-20%ปี EBITDA ปี73 แตะแสนล้านบาท ลงทุน 1.2 แสนล้านบาท แบบ “สมดุลย์” ลงทุนหลักสู่ต้นน้ำ ควบคู่ลดคาร์บอน ระบุหากภาครัฐลดการถือหุ้นก็ยังสามารถโตได้ตามแผน


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น(BCP) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายภายในปี 73 รายได้จากการขายและการให้บริการจะเติบโตแตะ 1 ล้านล้านบาท และ EBITDA เติบโตแตะ 100,000 ล้านบาท หรือขยายตัวราว 15-20%ต่อปี ด้วยเงินลงทุนปี 68-73ราว 1.2 แสนล้านบาท สงทุนส่วนใหญ่หรือ 35%ในธุรกิจทรัพยากรฯ ,ธุรกิจการกลั่นฯและการค้าน้ำมัน 30 % ที่เหลือเป็นด้านอื่นๆ โดยเงินครึ่งหนึ่งมาจากการดำเนินธุรกิจอีกครึ่งมาจากการกู้ยืมสถาบันการเงิน ทำให้ในปี 73บริษัทจะมีพอร์ตธุรกิจ ทรัพยากรณรวม 53% โรงกลั่นฯและการค้าน้ำมัน 31% , ธุรกิจพลังงานสีเขียว10% ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และธุรกิจใหม่ ราว 10%

“การลงทุนดังกล่าวจะมีการเพิ่มการลงทุนด้านทรัพยากรฯ หรืออุตสาหกรรมต้นน้ำ สำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยใช้ความสำเร็จจากการลงทุนในนอร์เวย์มาขยายหาโอกาสในอาเซียน ทั้งซื้อและควบรวมกิจการ ตั้งเป้าปี 73มีกำลังผลิต 1แสนบาณ์เรล/วันเทียบเท่าน้ำมัน ถือว่าเป็นการลงทุนที่สร้างความสมดุลย์ทั้งมั่นคงพลังงานและลดการปลดปล่อยคาร์บอนฯไปพร้อมๆกันทั้งหมด”นายชัยวัฒน์กล่าว


ส่วนกรณีที่สำนักงานประกันสังคมจะมีการขายหุ้นบางจากฯเป็นบางส่วนหรือหากกระทรวงคลังจะลดการถือหุ้นในอนาคตนั้น นายชัยวัฒน์กล่าวว่า บางจากฯไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ ที่ผ่านมาดำเนินการตามแนวทาง บริษัทมหาชนที่มีการตัดสินใจการทำงานอย่างรวดเร็ว ตอบแทนรอบด้านให้ดีที่สุด หากมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น การทำงานก็จะยังเป็นไปตามแผนงานที่ประกาศไว้

สำหรับการดำเนินการ จนถึงปี 73 จะมีการขยายงานใน 5 กลุ่มธุรกิจหลักประกอบไปด้วย
1.กลุ่มโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน (โรงกลั่นพระโขนงและโรงกลั่นศรีราชา) คาดจะมีอัตราการใช้กำลังการกลั่นรวมเพิ่มเป็น 280,000 บาร์เรลต่อวันในปี 68 จากกำลังการกลั่นติดตั้งรวม 294,000 บาร์เรลต่อวัน มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพื่อเพิ่มค่าการกลั่น (GRM) นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด รวมถึงการขยายการผลิตผลิตภัณฑ์เฉพาะทางที่มีมูลค่าสูง เช่น Unconverted Oil และขี้ผึ้ง

นอกจากนี้ ในปี 68 จะเป็นปีแห่งการบุกเบิกความเป็นผู้นำในการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ด้วยกำลังการผลิต 7,000 บาร์เรลต่อวัน BCP มีความพร้อมจัดหาวัตถุดิบจากเครือข่ายพันธมิตรและการรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วผ่านโครงการทอดไม่ทิ้งทั่วประเทศ


นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า SAF เป็นผลิตภัณฑ์ที่มี margin สูงกว่าผลิตภัณฑ์น้ำมันอากาศยานแบบดั้งเดิม และมีแนวโน้มความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต จะทำให้กลุ่ม BCP ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดโรงกลั่นเฉพาะทางที่ยึดมั่นด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน โดยวางเป้ารายได้ในปี 68 ไว้ที่ 18,000 ล้านบาท

ด้านธุรกิจการตลาด บริษัทมีแผนขยายสถานีบริการน้ำมันบางจากเพิ่มเป็น 2,400 แห่ง เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 33% จากครึ่งปีแรกของปี 67 อยู่ที่ 28.8% โดยจะมุ่งเน้นที่ตลาดที่มีความต้องการสูง ด้านตลาดพาณิชยกรรม จะมุ่งขยายตลาดในภูมิภาค (กัมพูชา ลาว สหภาพเมียนมา และเวียดนาม) นอกจากนี้ยังมีแผนขยายร้าน Inthanin Coffee เพิ่มเป็น 2,400 แห่ง

ส่วนธุรกิจพลังงานสีเขียว โดย บมจ.บีซีพีจี (BCPG) ตั้งเป้าได้รับการคัดเลือกเป็นหุ้นที่เข้าคำนวณดัชนี SET50 และเป็นหนึ่งในหุ้นยั่งยืนที่ถูกคัดเลือกให้เป็นสมาชิกของดัชนี DJSI ด้วยกลยุทธ์เน้นการขยายการลงทุนในพลังงานสีเขียวในประเทศที่มีธุรกิจอยู่แล้วและการทำ capital recycling เพื่อสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น พร้อมกับการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนโดยให้ความสำคัญกับการรักษาวินัยทางการเงินและผลตอบแทนการลงทุนที่เหมาะสม

นอกจากนี้ บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) ผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพแบบครบวงจร กำลังมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้สินทรัพย์และขยายธุรกิจหลักไปสู่ตลาดที่มีมูลค่าสูง BBGI ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้ผลิต CDMO (Contract Development and Manufacturing Organization) รายแรกในอาเซียนในปี 68 โดยมีแผนที่จะผลิตมากกว่า 1 ล้านลิตรต่อปีภายในปี 71

ขณะที่ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (E&P) กลุ่ม BCP สร้างรากฐานที่แข็งแกร่งในธุรกิจ ด้วยการลงทุนใน OKEA ASA ในประเทศนอร์เวย์ตั้งแต่ปี 61 โดยมีเป้าหมายขยายกำลังการผลิต 50,000 บาร์เรลต่อวันภายในปี 73 ตลอดจนมีแผนขยายธุรกิจ E&P ไปยังภูมิภาคอื่นๆ ของโลก อาทิ เอเชียแปซิฟิก เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ E&P ของกลุ่มบริษัทบางจากอย่างยั่งยืน เพื่อบรรลุเป้าหมายรวมที่ 100,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในปี 73. -511 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู