fbpx

เขื่อนใหญ่ กฟผ. ช่วยหน่วงน้ำ บรรเทาอุทกภัย

24 ส.ค. – กฟผ. ร่วมติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ยังสามารถรับน้ำได้ พร้อมปรับแผนลดการระบายน้ำและบริหารจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบกับประชาชน


นายชวลิต กันคำ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือตอนบน ทั้ง จ.เชียงราย พะเยา น่าน และแพร่ ที่มีสาเหตุจากร่องมรสุมปานกลางค่อนข้างแรง พาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือ ทำให้ปริมาณฝนเฉลี่ยสูงกว่าค่าปกติ และมีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 15-21 สิงหาคม 2567 ขณะนี้แม้ปริมาณฝนจะเริ่มซาลงแล้ว ยังต้องเฝ้าระวังมวลน้ำที่ยังไหลในลุ่มน้ำต่าง ๆ โดย กฟผ. ได้ติดตามการบริหารจัดการน้ำ และสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล ณ วันที่ 24 สิงหาคม 2567 มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 5,846.02 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 43.4 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้งานได้รวมทั้งสิ้น 2,046.02 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 21.2 ของความจุอ่าง ทั้งนี้ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 7,615.98 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 56.6


ด้านสถานการณ์น้ำในเขื่อนสิริกิติ์ ณ วันที่ 24 สิงหาคม 2567 มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 6,330.60 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 66.60 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้งานได้รวมทั้งสิ้น 3,480.60 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 52.70 ของความจุอ่าง ทั้งนี้ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 3,179.40 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 33.40

โดยเขื่อนสิริกิติ์ได้ปรับแผนลดการระบายน้ำลงเหลือวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อลดผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำตอนล่าง และเป็นประโยชน์ต่อการกักเก็บน้ำต้นทุนไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งปีหน้า ซึ่งได้กำชับให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งบูรณาการบริหารจัดการน้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ประสบอุทกภัยที่เกิดขึ้น โดยสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำได้ทาง http://water.egat.co.th/

ทั้งนี้ กฟผ. ห่วงใยผู้ประสบอุทกภัย เร่งบรรจุถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือต่อไป . -​511สำนักข่าว​ไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน