fbpx

“พิชัย” เผยเงินดิจิทัลเป็นเครื่องมือหลักหนุนเศรษฐกิจยุคใหม่

กรุงเทพฯ 21 ส.ค. – “พิชัย” เผยเงินดิจิทัลเป็นเครื่องมือหลักหนุนเศรษฐกิจยุคใหม่ ย้ำเงินเฟ้อต่ำ ทำไมสินค้าไทยยังแพง เอกชนแนะยกระดับท่องเที่ยวไทย หนุนต่างชาติถือครองที่ดิน ลงทุนระยะยาว


นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเดินหน้าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ต้องรอให้รัฐบาลชุดใหม่ เมื่อจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่แล้วเสร็จ เข้ามาผลักดันให้เดินหน้าต่อ ในส่วนตัวมองว่า ดิจิทัลแพลตฟอร์มเป็นสิ่งจำเป็นต่อระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ เพราะนอกจากเงินดิจิทัลช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังเกิดประโยชน์ด้านอื่นอีกหลากหลายด้าน

นับว่าดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างประชาชนกับรัฐบาล จึงเห็นประโยชน์ได้อย่างชัดเจน แม้ยังไม่ได้เริ่มใช้จ่ายเงินดิจิทัล แต่คนทั้งประเทศ ได้พูดถึงเงินดิจิทัลกันมากขึ้น จึงมั่นใจว่าคนไทยเริ่มศึกษาเรื่องเงินดิจิทัลกันมากขึ้น นับเป็นประโยชน์ของประเทศอีกทางหนึ่ง เพราะเงินดิจิทัลเป็นเครื่องมือสำคัญอันหนึ่ง ทำให้การแลกเปลี่ยน การลงทุน มีความรวดเร็ว หลากหลายมากขึ้น เป็นความจำเป็นของโลกสมัยใหม่


นายพิชัย กล่าวอีกว่า เมื่อเศรษฐกิจยังชะลอตัว ต้องเร่งแก้ไขให้ฟื้นตัว ยอมรับว่ากรณี กนง.คงอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.50 เป็นเพียงมาตรการหนึ่งดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ดูแลปัญหาเงินเฟ้อ ขณะที่ประเทศไทยมีความแตกต่างจากประเทศอื่น เงินเฟ้อต่ำ แต่ทำไม่สินค้า วัตถุดิบ จึงแพงขึ้น สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ ไทยเป็นประเทศส่งออก ต้องปรับตัวให้ทัน รองรับการยกระดับเงื่อนไข เน้นการดูแลสิ่งแวดล้อมในทุกด้าน เพื่อให้เงินทุนต่างชาติลงทุนในประเทศได้ในระยะยาว

กรณีค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง เป็นการเคลื่อนไหวตามความเชื่อมั่นของตลาด เนื่องจากเงินทุนต่างชาติไหลเข้าสู่ไทยมากขึ้นต่อเนื่อง มองว่าอยู่ในกรอบควบคุมดูแลได้ ยอมรับเงินบาทแข็งค่า มีทั้งผู้ได้รับผลกระทบ และผู้ได้เปรียบ เงินบาทแข็งค่าระดับนี้ยังไม่น่ากังวลมากนัก หากรัฐบาลไทยมีเสถียรภาพ ทำตัวให้ดี เงินทุนต่างชาติจะไหลเข้าอาเซียนต่อเนื่อง ไทยต้องปรับตัว พัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ

นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้ง กล่าวว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท นับว่ามีความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงนี้ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจหลายรอบ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เช่น จีน ได้ส่งเสริมให้คนจีนเที่ยวจีน นับว่าเงินหมุนเวียนในประเทศจีนสูงมาก ดังนั้นทุกโครงการลงทุน การใช้จ่ายจะทำให้เกิดการหมุนเวียนในประเทศมากขึ้น หากรัฐบาลผลักดันเงินดิจิทัลให้เดินหน้าต่อ


สำหรับด้านท่องเที่ยว ชาวตะวันออกกลาง เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลเมืองไทยเยอะมาก รัฐบาลชุดใหม่ ควรนำมาเป็นมาตรการ Quick Win เพื่อดึงรายได้เข้าประเทศ เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เพราะเดินทางเข้ามาเป็นครอบครัว นอกจากมารักษาแล้วยังไปเที่ยวอีกหลายเมือง จึงควรยกระดับการท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีกหลายมาตรการ เพื่อทำรายได้เข้าประเทศ

ยอมรับว่า ธนาคารยังกังวลปัญหาหนี้ NPL ทำให้คุมเข้มการปล่อยกู้ ปฏิเสธการกู้เงิน ที่หลักประกันไม่เพียงพอ หากโครงการใด ชนะประมูลจากมาตรการรัฐ เช่น บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ซัลไพรเออร์ ควรผลักดันให้ลงทุนได้ เพื่อให้เครือข่ายเดินหน้าต่อไปได้ เป็นสิ่งทำได้เลยในขณะนี้ และยังสนับสนุนแนวคิด รมว.คลัง เปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติ ได้สิทธิ์เช่าใช้ประโยชน์ในที่ดินมากขึ้น เพื่อการลงทุนระยะยาว นับเป็นสิ่งสำคัญทำให้ต่างชาติเกิดความมั่นใจ จะดึงดูดการลงทุนเข้ามามากขึ้น. -515- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน