fbpx

คาด กนง.เสียงแตกคงอัตราดอกเบี้ย 2.5%

กรุงเทพฯ 21 ส.ค. – หุ้นไทยบวกต่อ ตอบรับการเมืองไทยมีเสถียภาพ ด้านเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 13 เดือน จับตาการประชุมบอร์ด กนง.บ่ายนี้ นักวิเคราะห์คาดเสียงแตกคงอัตราดอกเบี้ย 2.5% ขณะที่ค่าเงินบาทไต่ระดับแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เงินบาทเช้านี้ แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 13 เดือน ที่ 34.06 บาทต่อดอลลาร์ฯ ท่ามกลางเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า และราคาทองคำโลกที่ยังคงเคลื่อนไหวเหนือระดับ 2,500 ดอลลาร์ฯ ต่อออนซ์


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดกรอบการเคลื่อนไหววันนี้ อาจแข็งค่าหลุด 34 บาท ไปอยู่ระดับ 33.95-34.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ ปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะแถลงในบ่ายวันนี้ รวมไปถึงทิศทางเงินทุนต่างชาติที่จะเข้ามาในตลาดหุ้นไทยและพันธบัตร รวมถึง สัญญาณเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ของไทย และรายงานการประชุมเฟด หรือธนาคารกลางสหรัฐ

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ คาดเช่นกันว่า กนง.น่าจะมี 2 เสียง สนับสนุนเรื่องการลดดอกเบี้ย ส่วนอีก 5 เสียงน่าจะคงอัตราดอกเบี้ย หากเป็นเช่นนี้ก็เท่ากับว่า กนง.จะมีท่าทีอ่อนลงในการใช้นโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะช่วงการเปลี่ยนแปลง ครม.การใช้นโยบายการคลังอาจะสะดุดลงบ้าง ในขณะที่ภาพรวมการลงทุนของไทยก็ซบเซา ดังนั้นท่าทีของ กนง.ก็น่าจะอ่อนลงในการใช้นโยบายการเงินคุมเงินเฟ้อ โดยคาด กนง.ครั้งนี้คงอัตราดอกเบี้ยแต่คาดว่าจะลดดอกเบี้ยในระยะถัดไป


นายประกิต กล่าวอีกว่า สิ่งที่นักลงทุนรอดูคือนโยบาย ครม.ใหม่ในการกระตุ้นตลาดทุน เช่น การเพิ่มวงเงินกองทุนวายุภักษ์ ควรจะต้องดำเนินการต่อเนื่อง ส่วนเงินดิจิทัลวอลเล็ต ก็รอดูว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนรูปแบบกระตุ้นเป็นรูปแบบใด เพราะมีวงเงินอยู่แล้ว ก็น่าจะเดินหน้าได้ทันที ประกอบไปงบฯ ปี 67 จำนวน 1.2 แสนล้านบาท งบกลางปี 67 อีก และงบฯปี 68 อีก 1.5 แสนล้านบาท รวมกว่า 3 แสนล้านบาท ที่ดำเนินการได้ทันทีในปีนี้ เพียงแต่การเปลี่ยนรูปแบบจะใช้ในรูปแบบใดที่คุ้มค่าเงินและกระตุ้นให้เกิดเงินหมุนรอบได้หลายรอบ เช่น อาจจะซอยใช้ครั้งละ 5 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

ขณะที่นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย ประเมิน กนง.อาจมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 6-1 หรือ 5-2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% ตามเดิม ทว่า ควรจับตาอย่างใกล้ชิด ว่า กนง. จะมีการปรับเปลี่ยนมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของไทยอย่างไร จากพัฒนาการของสถานการณ์การเมืองไทยในช่วงนี้ และปัญหาเศรษฐกิจของไทย

ด้านหุ้นไทยเช้านี้ยังเปิดบวกต่อหลังจากเช้านี้ช่วงเวลา 10.35 น.ดัชนีเคลื่อนไหว 1,335 จุด +7.19 จุด สะท้อนความเชื่อมั่นการเมืองปลดล็อก รัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยงบดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนจะเปลี่ยนรูปแบบหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ตลาดจับตามอง หากจ่ายเป็นเงินสดแบบคนละครึ่งก็จะทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้รวดเร็วกว่าระบบดิจิทัลวอลเล็ต ในขณะที่สัญญาทองคำตลาดโลก COMEX สร้างสถิติขึ้นอีกปิดวานนี้ ราคาสูงกว่า 2,550 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่จากเงินบาทไทยแข็งค่าก็ทำให้ราคาทองคำในไทยร่วงลง 150 บาท ในเช้าวันนี้ ราคาทองแท่งขายออกบาทละ 40,700 บาท


ราคาทองโลกที่พุ่งขึ้นมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เพราะนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. ในขณะที่กองทุน SPDR Gold Trust ถือครองทองคำสู่ระดับ 859 ตัน สูงสุดในรอบ 7 เดือน นักวิเคราะห์คาดราคาทองโลกจะพุ่งอีกแตะระดับ 2,600 ดอลลาร์/ออนซ์ ภายในสิ้นปี 67 และแตะ 3,000 ดอลลาร์/ออนซ์ ภายในช่วงกลางปี 68. -511-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน