fbpx

ก.อุตฯ เร่งสกัดเรือขนขยะพิษ ล่าสุดพบเรือมุ่งหน้าสิงคโปร์

กทม. 15 ส.ค.- รมว.อุตสาหกรรม สั่งเร่งสกัดเรือขนขยะพิษไม่ให้เข้าไทย ตรวจสอบล่าสุดพบทิศทางเรือมุ่งหน้าสิงคโปร์


นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณี สื่อต่างประเทศรายงานอ้างแถลงการณ์จากกลุ่ม NGO เรียกร้องให้ประเทศที่เกี่ยวข้องเร่งสกัดเรือขนขยะพิษกว่า 800 ตัน หลังหลบหนีการสกัดจับจากแอฟริกาใต้ และกำลังมุ่งหน้ามายังแหลมฉบัง ประเทศไทย ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ว่า เมื่อวานนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตรวจสอบผ่านกระทรวงต่างๆ โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ตรวจสอบข้อมูลในทางลับ ทำให้ตอนนี้ทราบที่มาที่ไปของเรือดังกล่าวแล้ว สิ่งที่ทำได้คือตรวจสอบและสกัดไม่ให้เข้ามาในประเทศไทย อย่างไรก็ตามก็ต้องตรวจสอบดูว่าที่มาของเรือขยะพิษดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ เป็นไปตามหรือขัดสนธิสัญญาใดๆ หรือไม่ และจากการตรวจสอบล่าสุดทำให้รู้แล้วว่าทิศทางของเรือจะไปอยู่ตรงไหน

“ล่าสุดทราบว่าเรือดังกล่าวมีทิศทางมุ่งหน้าสู่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเราได้ตรวจสอบสกัดกั้นไม่ให้เข้ามาไทย อย่างไรก็ดีการจะขนสินค้า หรือ กากอุตสาหกรรมเข้ามาประเทศไทยจะต้องมีการขออนุญาตก่อน ตามสนธิสัญญา ทั้งนี้ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด” น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าว


ส่วนกรณีแพลตฟอร์มต่างชาติที่เข้ามาในไทย อย่าง TEMU ก็ยอมรับว่าสร้างความกังวลให้กับรัฐบาล ซึ่งหลายกระทรวงก็ได้ร่วมมือการดูแลผู้ประกอบการ ดูแลผู้บริโภค ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมมีความชัดเจน ว่าผู้บริโภคสามารถซื้อของถูกได้แต่ต้องเป็นถูกและดีและมีคุณภาพ เพราะฉะนั้นแพลตฟอร์มที่เข้ามา สินค้าที่ขายก็ต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด สินค้าจีน กระทบทุกอุตสาหกรรมไทยหลายกลุ่ม ไม่เฉพาะอุตสาหกรรมขนาดเล็ก อุตสาหกรรมใหญ่ก็เจอ เช่น เหล็ก แต่ทั้งนี้ก็ต้องรักษาสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีน ซึ่งเราส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนจำนวนมาก

“ต้องยอมรับว่าพอเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่การดำเนินการจับกุมหรือตรวจสอบก็ค่อนข้างจะยาก ล่าสุดได้มีการหารือกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ว่าจะมีการเชิญแพลตฟอร์มมาพูดคุย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายต้องค่อยค่อยทำกันไป เช่นเดียวกับมาตรการทางภาษี หากจะต้องทำก็คงต้องใช้เวลาแต่ทั้งนี้ก็ต้องเริ่มทำแล้ว ขณะเดียวกันเราก็ต้องรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ ถ้าเขาเข้ามาเราก็ต้องอยู่ให้ได้ ส่วนสินค้าเราที่ต้องออกไปโดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่น ทุเรียน ยางพารา ก็จะต้องไม่กระทบเช่นกัน ดังนั้นเรื่องนี้จึงต้องบริหารจัดการให้ดี” น.ส.พิมพ์ภัทรากล่าว

ส่วนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทางกระทรวงอุตสาหกรรมก็พยายามหาแนวทางช่วยเหลือให้เอสเอ็มอีมีความแข็งแรง ทางด้านความรู้ และเงินทุน พร้อมทั้งพยายามลดอุปสรรคให้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต้นทุนราคาพลังงาน กระทรวงก็พยายามสนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งพลังงานที่มีราคาเหมาะสม การปลดล็อกโซล่ารูฟ และโซล่าฟาร์ม -517 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน