fbpx

GPSC จับมือ Keppel บุกตลาด Cooling as a Service ในไทย

กรุงเทพฯ 14 ส.ค. – GPSC จับมือ Keppel ตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ พัฒนานวัตกรรมการให้บริการด้านพลังงาน (Energy-as-a-Service) บุกตลาด Cooling as a Service ในไทย รองรับความต้องการความเย็นของลูกค้าพาณิชย์และอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ตอบโจทย์การพัฒนาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศพร้อมไปกับลูกค้า และเดินหน้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืน


นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 GPSC ได้มีการลงนามสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจ และสัญญาร่วมทุน กับ Keppel Ltd, Infrastructure division เพื่อพัฒนาธุรกิจการให้บริการด้านพลังงาน Energy-as-a-Service แบบครบวงจรผ่านความร่วมมือจากทั้งสองฝ่าย เพื่อร่วมหาโอกาสพัฒนาธุรกิจใน 3 ด้าน ประกอบด้วย 1. ธุรกิจ Cooling as a Service (CaaS) ทั้งในประเทศไทยและอินเดีย 2. การพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 3. การพัฒนาบูรณาการในรูปแบบแพลตฟอร์มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์ โดยนำจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

การลงนามในสัญญาร่วมทุน จะเป็นการต่อยอดจาก Business Collaboration Agreement โดย บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP) และ Keppel EaaS (Thailand) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของทั้งสองฝ่าย จะร่วมกันดำเนินธุรกิจภายใต้การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ โดย CHPP ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ Keppel EaaS (Thailand) ถือหุ้นในสัดส่วน 49% เพื่อพัฒนาและขยายธุรกิจให้บริการโซลูชั่นในรูปแบบ Cooling as a Service (CaaS) โดยมีนวัตกรรมที่มีการจัดการพลังงานแบบใหม่ ซึ่งครอบคลุมทั้งในธุรกิจผลิตน้ำเย็นแบบรวมศูนย์ (District Cooling) และแบบไม่รวมศูนย์ (Retail Cooling) ภายในประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายจะนำความเชี่ยวชาญด้านทรัพยากร องค์ความรู้ เครือข่าย มาสนับสนุนโอกาสทางธุรกิจของบริษัทร่วมทุน ในการขยายฐานลูกค้าทั้งในกลุ่ม ปตท.และลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมและพาณิชย์อื่นๆ ควบคู่ไปกับการนำระบบ Smart AI ซึ่งเป็นระบบที่ทันสมัยของ Keppel มาต่อยอดในการบริหารจัดการโครงการให้มีประสิทธิภาพ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ความร่วมมือทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของการขยายธุรกิจให้บริการน้ำเย็น โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาบูรณาการให้เกิดโซลูชั่นใหม่ สอดรับกับทิศทางกลยุทธ์ S4: Shift to Customer-Centric Solutions ภายใต้การดำเนินธุรกิจของ GPSC และบริษัทย่อยในการให้บริการโซลูชั่นนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านพลังงานของประเทศ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน


Ms.Cindy Lim ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Keppel Ltd, Infrastructure division กล่าวว่า จะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตน้ำเย็น และการให้บริการโซลูชั่นพลังงานด้านต่างๆ ร่วมกับ GPSC พัฒนานวัตกรรมการจัดการพลังงานแบบใหม่อย่างยั่งยืนผ่านความร่วมมือทางธุรกิจ และการร่วมทุนในการพัฒนาธุรกิจผลิตน้ำเย็นในรูปแบบให้กับประเทศไทย รวมถึงการต่อยอดธุรกิจอื่นๆ ภายใต้ Business Collaboration Agreement อาทิ การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนภายใต้โครงข่ายไฟฟ้าอาเซียน และพัฒนาบูรณาการในรูปแบบแพลตฟอร์มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศ เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัท Keppel Ltd, Infrastructure division เป็นบริษัทชั้นนำในประเทศสิงคโปร์ ทั้งในด้านธุรกิจพลังงานทดแทน, สิ่งแวดล้อม, และพลังงานในรูปแบบใหม่ๆ โดยใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคนิค เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นด้วยตนเอง และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเป็นเครื่องมือทางธุรกิจโซลูชั่น ขณะที่บริษัท Keppel EaaS (Thailand) เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านพลังงานตามความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะการให้บริการเกี่ยวกับการผลิตน้ำเย็น (District Cooling and Retail Cooling) ในรูปแบบ Cooling as a Service ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ.-517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด