fbpx

รฟท.คาดในปี 2567 มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 150,000 คน

กรุงเทพ 2 ส.ค. – การรถไฟฯ รุกตลาดท่องเที่ยว พร้อมเดินหน้าจัดทริปพิเศษเที่ยวได้ตลอดทั้งปี หนุนสร้างรายได้ให้กับชุมชน และส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศ คาดในปี 2567 มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 150,000 คน


นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้ให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ อีกทั้ง เป็นการเพิ่มการใช้บริการทางรถไฟ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล “IGNITE Thailand” ด้านการท่องเที่ยว ที่ต้องการมุ่งเน้นการใช้ศักยภาพทางด้านระบบขนส่งสาธารณะของประเทศเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี สร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และส่งต่อไปยังแหล่งชุมชนท้องถิ่น

ปัจจุบัน การรถไฟฯ ได้เปิดให้บริการขบวนรถพิเศษนำเที่ยวในช่วงวันหยุดวันเสาร์ -อาทิตย์ ซึ่งมีบริการที่หลากหลายรูปแบบ อาทิ ขบวนรถจักรไอน้ำนำเที่ยว ขบวนรถนำเที่ยวน้ำตก/สวนสนประดิพัทธ์ ขบวนรถ KIHA 183 ขบวนรถนำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และขบวนรถ Royal Blossom ที่จะเปิดให้บริการเที่ยวแรกในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ เส้นทางกรุงเทพ (หัวลำโพง) – กาญจนบุรี โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้ตั๋วโดยสารในวันดังกล่าว จำหน่ายหมดในเวลาอันรวดเร็ว และเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว การรถไฟฯ จึงกำหนดเปิดให้บริการขบวนรถ Royal Blossom ในวันเสาร์ที่ 24 และ 31 สิงหาคม 2567 เส้นทางกรุงเทพ (หัวลำโพง) – กาญจนบุรี เพิ่มเติม โดยจะเปิดจำหน่ายตั๋วในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้


การรถไฟฯ ได้จัดโปรแกรมขบวนรถพิเศษนำเที่ยวใหม่ๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ในทุกเทศกาล ทั้งในพื้นที่เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่องได้ตลอดทั้งปี ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจในประเทศ และสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยในช่วงมกราคม – มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเที่ยวด้วยรถไฟ จำนวน 77,000 คน ทั้งนี้ คาดว่าตลอดปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการมากกว่า 150,000 คน

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ได้เตรียมแผนขยายฐานการตลาด โดยเปิดโอกาสให้หน่วนงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่สนใจเช่ารถเหมาขบวนท่องเที่ยว ทั้งในรูปแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือค้างคืน ไม่ว่าจะเป็นขบวนรถ KIHA 183 หรือ Royal Blossom ซึ่งจะให้บริการในเส้นทางระยะสั้น อาทิ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี สระบุรี รวมถึงขบวนรถ ที่สามารถให้บริการในเส้นทางภาคเหนือ อีสาน ใต้ โดยนักท่องเที่ยวสามารถดีไซน์รูปแบบการท่องเที่ยวได้ด้วยตนเอง ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมหรือเทศกาลของแต่ละจังหวัดตามภูมิภาคต่าง ๆ ที่สำคัญยังสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

นายเอกรัชกล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2567 นี้ การรถไฟฯ ขอส่งมอบความสุขกับการเดินทางทริปท่องเที่ยวสุดพิเศษกับขบวน KIHA 183 โดยพาไปสัมผัสบรรยากาศโรแมนติกของฤดูฝน จำนวน 16 ทริป 7 เส้นทาง เติมเต็มความชุ่มชื่นในหัวใจหลากหลายเส้นทาง ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งสายมู สายธรรมชาติ และสายชอป ชิม ชิล มีให้เลือกทั้งแบบไปเช้ากลับเย็น หรือแบบพักค้างคืน ในทุกวันเสาร์และอาทิตย์ จำนวนจำกัด 202 ที่นั่งต่อทริปเท่านั้น สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 หรือ เฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง


ท้ายนี้ การรถไฟฯ เชื่อมั่นว่าการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวทางรถไฟ จะเป็นส่วนสำคัญสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้มุ่งสู่เป้าหมายของรัฐบาลในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างแท้จริง และสามารถที่จะรองรับนักท่องเที่ยวในระดับประเทศ ตลอดจนระดับนานาชาติได้เข้ามาสัมผัสและร่วมกิจกรรมตามเส้นทางการท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่งจะช่วยพัฒนาให้ประเทศไทยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพ มีเอกลักษณ์โดดเด่น บนพื้นฐานของวัฒนธรรม อันจะเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ กระตุ้นให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นต่อไป.-513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงราย

เมืองเชียงรายเสียหายครั้งใหญ่ บางครอบครัวสูญบ้านทั้งหลัง

สถานการณ์น้ำ อ.เมืองเชียงราย แม้ระดับน้ำแม่น้ำกกลดลง แต่เมื่อเช้ามีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่สีแดงที่มีน้ำท่วมสูง อย่างบ้านเมืองงิม หมู่ 4 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ชาวบ้านยังคงเดือดร้อน บางครอบครัวต้องสูญเสียบ้านทั้งหลัง

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมเมืองหนองคาย ขยายวงกว้าง

น้ำท่วมตัวเมืองหนองคายขยายวงกว้าง หลังฝนตกกระหน่ำช่วงคืนที่ผ่านมา (13 ก.ย.) ขณะที่น้ำโขงยังคงเพิ่มระดับหนุนสูง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า

น้ำท่วมแม่สาย

ชายแดนแม่สาย น้ำเริ่มลดลง แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายเริ่มลดลงแล้ว หลังน้ำในแม่น้ำสายลดลงเกือบ 1 เมตร แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก ซึ่งทั้งชาวแม่สายและชาวเมียนมาฝั่งท่าขี้เหล็กยังเดือดร้อนหนัก ประเมินความเสียหายน้ำท่วมครั้งนี้อาจจะสูงถึง 1 พันล้านบาท

น้ำโขงล้นท่วมหนองคาย

เร่งเสริมกระสอบทราย ป้องกันแม่น้ำโขงทะลักท่วมหนองคาย

เจ้าหน้าที่เร่งกรอกกระสอบทรายเสริมแนวพนัง ป้องกันแม่น้ำโขงไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองหนองคาย หลังระดับน้ำโขงขึ้นสูงเลยเขื่อนป้องกันตลิ่งคืนที่ผ่านมา แต่ก็มีสัญญาณดี สัดส่วนของการเพิ่มระดับช้าลง คาดจะขึ้นสูงสุดช่วงเที่ยงวันพรุ่งนี้