fbpx

แพลตฟอร์ม “Temu” จีนบุกตลาดออนไลน์ไทยแนะเร่งปรับตัวด่วน

นนทบุรี 2 ส.ค.-รัฐและเอกชน หวั่นแพลตฟอร์ม “Temu” จีนเข้ามาทำตลาดออนไลน์ไทย ทำให้ผู้บริโภคชาวไทยช้อปด้วยราคาสินค้าถูกและโปรโมชั่นเพิ่มต่อเนื่อง แนะแพลตฟอร์มไทยต้องหาพันธมิตรร่วมช่องทางขยายในแพลตฟอร์มต่างชาติเพื่อขยายฐานลูกค้า ส่วนกลุ่ม SME ไทยภาครัฐต้องเป็นพี่เลี้ยงดันให้สินค้าไทยเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มต่างชาติ


นางสาวกุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กล่าวยอมรับว่ากรณีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซน้องใหม่ Temu (เทมู) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มช้อปปิ้งยอดนิยมในประเทศจีนที่ได้เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวไทยต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้วยราคาสินค้าที่ถูกและโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ทำให้หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงแพลตฟอร์มในไทยที่มีอยู่รวมถึงกลุ่ม SME ไทยที่ขายสินค้าประเภทเดียวกันต้องเผชิญกับแรงกดดันด้านราคา และอาจต้องลดราคาสินค้าลงเพื่อแข่งขันไปด้วยนั้น

ทั้งนี้ เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนไทยจะต้องปรับตัว แม้จะสู้ในเรื่องของราคาค่อนข้างลำบาก แต่คงต้องเร่งหาแนวทางที่จะเปิดลู่ทางหรือหาพันธมิตรกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่จะเร่งกระจายความเสี่ยง เพราะแพลตฟอร์มไทยที่มีอยู่จะต้องเชื่อมโยงขายสินค้าร่วมกับแพลตฟอร์มในตลาดต่างประเทศ เพราะหากเทียบแพลตฟอร์มไทยมีฐานลูกค้าอยู่เพียงไม่กี่สิบล้านคน แต่หากเป็นแพลตฟอร์มในต่างประเทศมีคนซื้อขายแต่ละวันมากนับเป็น 100 ล้านคนขึ้นไป ดังนั้น ทางรอดแพลตฟอร์มไทยต้องเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น


อย่างไรก็ตาม รวมถึงภาครัฐจะต้องเร่งส่งเสริมอย่างจริงจังที่จะนำสินค้าในกลุ่ม SME ไทยเข้าไปอยู่แพลตฟอร์มในต่างประเทศมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเพื่อขยายฐานลูกค้าไทยในต่างประเทศ ที่สำคัญต้องกำหนดทิศทางสินค้าที่จะนำไปแข่งขันในแพลตฟอร์มจะเน้นด้านราคาหรือคุณภาพ เพราะหากเน้นด้านราคาสินค้าไทยอาจจะแข่งขันลำบาก เพราะในแพลตฟอร์มต่างประเทศที่เข้ามาในไทยส่วนใหญ่เน้นราคาต่ำยิ่งช้อปราคายิ่งถูกลง ที่ภาคธุรกิจของไทยจะต้องปรับตัวหาจุดที่เหมาะสมและถึงเวลาที่กลุ่ม SMEไทยต้องปรับตัวขยายช่องทางการตลาดไปตลาดต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ พร้อมทำสินค้าที่มีคุณภาพสูงเพื่อแข่งขันกันต่อไป.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด