fbpx

กรมปศุสัตว์ ดันปศุสัตว์ฮาลาลไทยสู่ตลาดโลก

กระบี่ 1 ส.ค. – กรมปศุสัตว์ ดันปศุสัตว์ฮาลาล เชิญผู้สนใจชมนิทรรศการ รับคำปรึกษา กิจกรรมเสวนา “วิถีการเลี้ยงแพะฮาลาลแบบครบวงจรและการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน”


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ เข้าร่วมงาน “กระบี่ อันดามัน ฮาลาล เฟสติวัล” ประจำปี 2567 ณ มัสยิดกลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยกระดับขีดความสามารถและเพิ่มโอกาสให้ผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์ฮาลาลของไทยสู่ตลาดฮาลาลโลก รวมทั้งส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิชาการปศุสัตว์ฮาลาล โดยเปิดบริการให้คำปรึกษาด้านหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และข้อกำหนดในการส่งออกสินค้าฮาลาลไปยังประเทศคู่ค้าอิสลาม

โดยในงานนี้ กรมปศุสัตว์ ได้เตรียมเข้าร่วมจัดนิทรรศการในแนวคิด “ปศุสัตว์ฮาลาล ครบวงจร ท่องเที่ยวอย่างมั่นใจ เพื่อสุขภาพอย่างยั่งยืน และถ่ายทอดความรู้พิเศษ “กระบวนการผลิตเนื้อแพะฮาลาลตามมาตรฐานประเทศกลุ่มตะวันออกกลาง” เริ่มจากต้นน้ำถึงปลายน้ำของการผลิตเนื้อสัตว์ผ่านการกำกับดูแลด้านมาตรฐานจากกรมปศุสัตว์ โดยกรมฯ ได้ดำเนินการมาตรการเชิงรุกตามนโยบายรัฐบาล ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เพื่อรับฟังปัญหา ความทุกข์ร้อนของชาวบ้านเกษตรกร ในการยกระดับให้เกิดศูนย์กลางอาหารฮาลาลสู่ครัวโลก มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาและยกระดับธุรกิจสินค้าและบริการฮาลาลของไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ กรมปศุสัตว์จึงได้ร่วมมือกับคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย จัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลด้านปศุสัตว์ โดยร่วมมือในการตรวจรับรองโรงฆ่าสัตว์และสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ให้ได้มาตรฐานอาหารฮาลาล เสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่นับถือศาสนาอิสลาม ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ


งานกระบี่ อันดามัน ฮาลาล เฟสติวัล ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2567 ณ มัสยิดกลางจังหวัดกระบี่ ท่านจะได้รับความรู้หลากหลาย กิจกรรมแสดงนิทรรศการภาครัฐและภาคเอกชน – กิจกรรมการจำหน่ายสินค้าฮาลาล – กิจกรรมจับคู่ธุรกิจ – กิจกรรมโดยอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ – กิจกรรมรับสมัครสมาชิกชมรมฮาลาล – กิจกรรมให้คำปรึกษาการขอใบอนุญาตฮาลาล – กิจกรรมบรรยาย – กิจกรรมสันทนาการบนเวที – กิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเทศไทยกับมาเลเซีย – กิจกรรมโดยสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่, เกษตรจังหวัดกระบี่ – กิจกรรมการเงินฮาลาล โดยสหกรณ์อิสลามจังหวัดกระบี่ – กิจกรรมการธนาคารฮาลาล โดยธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

วันที่ 31 กรกฎาคมนี้ มีปาฐกถาพิเศษจากพลตำรวจตรีสุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ในหัวข้อเรื่อง “ความร่วมมือการพัฒนาและส่งเสริมกิจการฮาลาลอันดามัน” (ด้านวิชาการ เทคโนโลยี การผลิต การตลาด และนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ฮาลาล) ร่วมกับ 40 หน่วยงาน เพื่อร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันในปี 2568

วันที่ 1 สิงหาคมนี้ มีเสวนาหัวข้อ “การพัฒนากลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐานฮาลาล เพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มวิถีชีวิตอิสลามในจังหวัดอันดามัน”


วันที่ 2 สิงหาคมนี้ มีบรรยายพิเศษเรื่อง “ธุรกิจฮาลาลกับสตรีมุสลิมเพื่อการสังคมสงเคราะห์”

สำหรับวันที่ 3 สิงหาคมนี้ มีกิจกรรมเสวนา หัวข้อเรื่อง “วิถีการเลี้ยงแพะฮาลาลแบบครบวงจรและการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน” ดำเนินการเสวนาโดยผู้แทนกรมปศุสัตว์

ปัจจุบันสินค้าปศุสัตว์ไทยหลายประเภท มีศักยภาพในการรับรองมาตรฐานฮาลาล ซึ่งเป็นโอกาสที่จะเข้าไปแข่งขันในตลาดฮาลาลได้เพิ่มขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์เนื้อโค-เนื้อแพะ ไข่ นม น้ำผึ้ง รังนก ไอศกรีม โยเกิร์ต เนย ชีส เป็นต้น ซึ่งประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก เป็นอันดับ 4 ของโลก สร้างมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท อีกทั้งสินค้าปศุสัตว์ฮาลาลไทยได้รับการยอมรับให้สามารถส่งออกไปยังประเทศอิสลามหลายประเทศ เช่น ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน คูเวต การ์ตา โอมาน มาเลเซีย และบรูไน เป็นต้น สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาเยี่ยมชมนิทรรศการของกรมปศุสัตว์ ได้ที่อาคารมัสยิดกลางจังหวัดกระบี่.-111-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน