fbpx

รอลุ้น กกพ.ประกาศรับซื้อ RE รอบใหม่ ไตรมาส 4/67

กรุงเทพฯ 1 ส.ค. – สำนักงาน กกพ.คาดเปิดรับซื้อไฟฟ้า โครงการพลังงานหมุนเวียน สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง ระยะที่สอง 3,668.5 เมกะวัตต์ ตาม มติ กบง.ในไตรมาส4/67 ส่วน Direct PPA 2,000 เมกะวัตต์ คาดเริ่มประกาศเกณฑ์ซื้อปีหน้า


นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) กล่าวว่า หลังจาก คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งมีรัฐมนตรีพลังงานเป็นประธาน วานนี้ (31 ก.ค.) เห็นชอบหลักเกณ์โครงการพลังงานหมุนเวียน สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง ระยะที่สอง 3,668.5 เมกะวัตต์ โดยให้โควตาสำหรับผู้ยื่นคำเสนอที่ผ่านหลักเกณฑ์ในรอบแรกที่ไม่ได้รับการคัดเลือก ในส่วนพลังงานลมไม่เกิน 600 เมกะวัตต์ และแสงอาทิตย์ไม่เกิน 1,580 เมกะวัตต์ สำหรับโควตาส่วนที่เหลือราว 1,488.5 เมกะวัตต์ จะเปิดรับซื้อเป็นการทั่วไปนั้น ในส่วนนี้ ทางสำนักงาน กกพ.ก็จะนำมติไปดำเนินการ โดยการพิจารณาจะเป็นไปอย่างโปร่งใส เพราะมีคะแนนการคัดเลือกที่ดำเนินการในรอบแรกอย่างชัดเจน สามารถอธิบายต่อสังคมได้ โดยภาพรวมทั้งหมดและการเปิดรับซื้อจากรายใหม่ก็คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 4/67 โดยพลังงานหมุนเวียนจะประกอบไปด้วย ลม,แสงอาทิตย์ที่ไม่รวมแบตเตอรี่,ขยะภาคอุตสาหกรรมและไบโอก๊าซ

“แม้ว่าในขณะนี้ยังมีการฟ้องร้องสำหรับการรับซื้อพลังงานทดแทนรอบแรก 5,203 เมกะวัตต์ มีผู้ได้รับการคัดเลือก 175 ราย แต่การรับซื้อรอบ 2 ก็เดินหน้าต่อไปตามนโยบายของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมพลังงานสะอาดและดึงดูดการลงทุนที่มีความต้องการพลังงานสะอาดมากขึ้น โดยรอบ 2 นี้ ทาง กกพ.ก็ได้ปลดล็อคให้ผู้ที่ยื่นฟ้องร้องต่อ กกพ.ก็จะได้รับการพิจารณาด้วยเช่นกัน โดยทุกอย่างจะเป็นไปอย่างโปร่งใส” นายพูลพัฒน์ กล่าว


ส่วนที่ ครม.เห็นชอบ โครงการการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบการทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง (Direct Power Purchase Agreement: Direct PPA) 2,000 เมกะวัตต์ เพื่อส่งเสริมการลงทุนของกลุ่มเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ดาต้าเซนเตอร์และอื่นๆ นั้น ในเรื่องนี้ กกพ.ก็กำลังรอมติ ครม.เพื่อที่จะได้ร่างระเบียบดำเนินการต่อไป โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 2568 ซึ่งเป็นโครงการนำร่องการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบการทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรงผ่านการขอใช้บริการระบบโครงข่ายไฟฟ้าให้แก่บุคคลที่สาม (Third Party Access: TPA) โดยจะต้องมีการหารือกำหนดค่าบริการสายส่ง (วิลลิ่งชาร์จ) จาก 3 การไฟฟ้าด้วย โดยจะต้องพิจารณาให้เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย.-511-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด