fbpx

จับร้านรับซื้อของเก่าเขต กทม. โกงตาชั่ง เอาผิดถึงที่สุด

นนทบุรี 18 ก.ค.- กรมการค้าภายในร่วมกับ บก.ปคบ. เอาจริง ลุยตรวจสอบ “ร้านรับซื้อของเก่า” พื้นที่ กทม. พบบางรายมีพฤติกรรมโกงตาชั่ง ดัดแปลงแก้ไข-ไม่มีเครื่องหมายรับรอง คุมส่งดำเนินคดี


นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้รับแจ้งจากประชาชนผ่านช่องทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 แจ้งเรื่องร้องเรียน ร้านรับซื้อของเก่าในเขตกรุงเทพมหานคร บางรายมีพฤติกรรมเอาเปรียบด้านน้ำหนักของสินค้าที่นำไปขาย ได้น้ำหนักน้อยกว่าน้ำหนักจริง

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้จัดทีมเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงดังนี้ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ “ร้านรับซื้อของเก่า” ในเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายและเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 ราย เครื่องชั่งจำนวน 7 เครื่อง พบว่า มีการใช้เครื่องชั่งที่ไม่มีการตรวจสอบให้คำรับรองจำนวน 1 เครื่อง 1 ราย จึงได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ต่อไปเมื่อวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2567 เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านรับซื้อของเก่าบริเวณเลียบทางด่วนสะแกงาม ถนนกาญจนาภิเษก แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร พบว่า มีการใช้เครื่องชั่งสปริงจำนวน 3 เครื่อง ที่มีการดัดแปลงแก้ไข ทำให้แสดงค่าน้ำหนักน้อยกว่าความเป็นจริง ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 75/1 ความว่า “ผู้ใดแก้ไขหรือดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งตวงวัด…..” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี และปรับไม่เกินสองแสนแปดหมื่นบาท จึงได้นำส่งพนักงานสอบสวน สน.แสมดำ ดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม การกระทำในลักษณะดังกล่าวเป็นการจงใจเอาเปรียบประชาชน จึงขอเน้นย้ำให้ผู้รับซื้อของเก่าใช้เครื่องชั่งที่ได้รับการตรวจสอบให้คำรับรอง โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัด หากสงสัยหรือถูกเอารัดเอาเปรียบการโกงเครื่องชั่งหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1569 และแอปพลิเคชัน (Application) LINE @MR.DIT หรือสายด่วน บก.ปคบ. 1135 และเพจเฟซบุ๊ก “ตำรวจสอบสวนกลาง” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง .-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด