fbpx

3 หน่วยงานขานรับเว้นวีซ่า 90 วัน อำนวยความสะดวกนักเดินทางไมซ์

กรุงเทพฯ 15 ก.ค. – 3 หน่วยงานทั้ง กต., หอท., สดม. ขานรับนโยบายรัฐยกเว้นวีซ่า 90 วัน ที่เริ่มวันนี้ (15 ก.ค.) อำนวยความสะดวกนักเดินทางไมซ์ขับเคลื่อน Thailand MICE One Stop Service ศูนย์ประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกอุตสาหกรรมไมซ์ ผลักดันไทยจุดหมายการจัดงานเชิงธุรกิจและเทศกาลนานาชาติเพื่อกระดุ้นเศรษฐกิจ


นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้าและเทศกาลระดับโลก เพื่อสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมทั้งให้อำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศของนักเดินทางธุรกิจและผู้ร่วมงานทีเส็บในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจเป็น National Bidder หรือผู้ยื่นประมูลสิทธิ์ในนามรัฐบาลไทย จึงพร้อมดำเนินการสนองนโยบายโดยใช้กลไกขับเคลื่อนที่ทีเส็บและหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนได้จัดตั้งขึ้น คือ Thaland MCE One Stop Servce หรือศูนย์ประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกอุตสาหกรรมไมซ์

บทบาทหน้าที่ของ Thailand MICE One Stop Service คือ อำนวยความสะดวกให้กับการเดินทางเข้าเมืองของนักเดินทางไมซ์ต่างชาติ เพื่อลดทอนขั้นตอนและเวลาในกระบวนการสำคัญ อาทิ การขอวีซ่า การตรวจคนเข้าเมืองและการต้อนรับเมื่อมาถึงสนามบิน รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในการประสานงานเพื่อนำเข้าสินค้า วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องมือสำหรับนำมาใช้จัดงานในประเทศไทย ส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน Thailand MICE One Stop Service คือ การบริการอำนวยความสะดวกในการเข้าเมืองให้กับแขกวิโอพีชาวต่างประเทศ ณ สนามบิน หรือ MICE Lane Service ที่ปัจจุบันมีให้บริการณ สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง


ในปี 2566 มีงานที่ขอใช้บริการ MICE Lane จำนวน 211 งานให้บริการนักเดินทางไมซ์ 6,684 คน ส่วนในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 (มกราคม-มิถุนายน) มีงานที่ขอใช้บริการ MICE Lane รวมทั้งสิ้น 160 งาน ให้บริการนักเดินทางไมซ์ 9,701 คน เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ทีเส็บกำลังขยายบริการ MICE Lane ไปยังสนามบินนานาชาติภูเก็ตและเชียงใหม่ ที่เป็นสองเมืองไมซ์สำคัญของไทย และในปีนี้ ได้เปิดให้บริการแบบชั่วคราว และกำลังจะเปิดดำเนินการถาวรในปีหน้า ส่วนในปี 2569 จะเปิดให้บริการ ณ สนามบินอุดรธานี เพื่อเตรียมรองรับจำนวนนักเดินทาง ที่จะมาร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก ดังนั้น การจับมือกับ 3 หน่วยงานพันธมิตรถือเป็นการเตรียมต้อนรับแยกวีไอทีที่จะเดินทางมาร่วมงานใหญ่อีกหลายรายการที่ทีเสีบมีส่วนร่วมดึงมาจัดในประเทศไทย ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เช่น งาน IDF World Diabetes Congress 2025 การจัดประชุม IMF-World Bank Group ในปี 2569 งาน Global Sustainable Tourism Conference หรือ GSTC 2026 ที่จะมีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคน และยังมีงานใหญ่อีกหลายรายการที่ทีเสีบกำลังดำเนินการดึงมาจัดในประเทศไทยตามนโยบาย รัฐบาล เช่น การจัดการแข่งขัน Formula E ณ จังหวัดเชียงใหม่ การจัดการแข่งขัน Formula One และงาน WorldPride 2030 เป็นต้น

นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กรมการกงสุลพร้อมอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าให้ผู้เข้าร่วมและผู้จัดงานไมซ์ โดยจะขยายการเปิดให้บริการระบบ e-Visa ให้ครบทุกสถานทูต สถานกงสุลไทยภายในปลายปี 2567 รวมทั้งกำหนดมาตรการและแนวทางการตรวจลงตราใหม่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่ามาตรการขยายวันรวม 90 วัน และอื่นๆ ดังกล่าวจะสามารถรองรับและอำนวยความสะดวกให้นักเดินทางไมซ์และนักท่องเที่ยวทั่วไปในการเข้าประเทศไทยมากยิ่งขึ้นและนอกเหนือ 93 ประเทศยังมีมาตรการเพิ่มกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศเหล่านี้ฟรีวีซ่า 15 วันและวีซ่าเกี่ยวกับการเข้ามาศึกษาดูงานได้อีก 180 วันด้วย

ดร.ภีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า ทอท. ในฐานะผู้บริหารท่าอากาศย้านหลัก 6 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาหยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ถือเป็นประตูบานแรกที่ให้การต้อนรับนักเดินทางจากทั่วโลกเข้ามายังประเทศไทย พร้อมอำนวยความสะดวกและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนภารกิจในการต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์ รวมถึงการจัดงานในระดับนานาชาติ โดยการจัดสรรพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารตลอดจนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆรวมถึงการประชาสัมพันธ์การจัดงานไมซ์ และร่วมส่งมอบประสบการณ์การเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์และรวมไปถึงการท่องเที่ยวทั่วไปให้เติบโต เพื่อร่วมมือกันดึงดูดให้มีการเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น จะเป็นการนำเม็ดเงินลงทุนเข้าประเทศ สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมได้แน่อนอน


นอกจากนี้ ทอท.ได้รับอนุมัติงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ที่จะนำมาปรับปรุงระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออกไม่เกิน 30 นาที เฉลี่ยต่อวัน 180,000 คน และจะเพิ่มขึ้น 210,000 คน ถือว่าสามารถรองรับได้เป็นอย่างดี และข่าวดีในเร็วๆ นี้งานคอนเสิร์ตใหญ่ศิลปินลิซ่าก็จะเข้ามาจัดในประเทศไทยที่จะชาวต่างชาติเข้ามาไทยอีกด้วย

พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 กล่าวว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล โดยมี 3 มาตรการหลัก คือ 1.มาตรการการยกเว้นวีซ่าและขยายระยะเวลาการพำนักตามนโยบายรัฐบาล โดยมีการกำหนดสัญชาติที่ได้รับยกเว้นวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยวหรือทำงานติดต่อธุรกิจระยะ สั้น 60 วัน โดยสามารถขออยู่ต่อได้อีก 30 วัน ซึ่งเป็นการประกาศให้ประเทศที่ได้รับสิทธิเดิม และเพิ่มประเทศ ที่ได้รับสิทธิใหม่รวมถึง 93 ประเทศที่เริ่ม ประกาศใช้วันที่ 15 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป การให้สิทธิ Visa on Artival (VOA และเพิ่มการตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa (DTV)

2.มาตรการการคัดกรองโดยใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกภายใต้หลักความมั่นคง ได้แก่ ระบบคัดกรองล่วงหน้า APPS ที่สามารถตรวจสอบคัดกรองล่วงหน้าจากประเทศด้นทางว่าผู้โดยสารมีข้อมูลหมายจับหรือบุคคลเฝ้าระวัง และเป็นบุคคลต้องห้ามตาม พร.บคนเข้าเมืองหรือไม่ การพัฒนาช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติรองรับคนไทยและคนต่างชาติในกลุ่ม E-passport ในอนาคตเป็นค้น 3.มาตรการด้านการบริหารจัดการเพิ่มกำลังพลเค็มทุกช่องตรวจในช่วงเวลาที่ผู้โดยสารเดินทางหนาแน่น (peak hour) และการประสานงานร่วมกับที่เสีบเพื่อจัดช่องทางพิเศษเฉพาะกลุ่มนักเดินทางไมซ์ที่สำคัญจากอดีตจะเห็นภาพคนยื่นต่อคิวผ่านตรวจจะยาวแต่ขณะนี้จะไม่เห็นภาพต่อแถวยาว และมีการปรับปรุงระบบตรวจคนเข้าเมืองเสร็จภายในเวลาไม่นานอีกด้วย. -514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม