fbpx

“สมโภชน์” เปิดใจหลังถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ ทุจริต

กรุงเทพฯ 15 ก.ค.- “สมโภชน์” เปิดใจหลัง ก.ล.ต. กล่าวโทษ เสียใจเรื่องส่วนตัวทำร้ายบริษัท ด้านบอร์ด EA ตั้งบอร์ดชุดใหม่ “สมใจนึก เองตระกูล” รักษาการซีอีโอ ปรับทีมงานลุยเดินหน้าแผนธุรกิจที่วางไว้ให้สำเร็จ มีกระแสเงินสดสม่ำเสมอ มั่นใจมีแผนคืนหนี้หุ้นกู้ได้ตามกำหนด


จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA รวมทั้งนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรณีร่วมกระทำการทุจริตเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเองและหรือผู้อื่น กรณีการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และ/หรือ การจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่นครสวรรค์และลำปาง ซึ่งเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) ในการประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ นายสมโภชน์ และนายอมร ได้ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารเพื่อแสดงความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้ทำการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ เพื่อยืนยันถึงความบริสุทธิ์ และพร้อมให้ความร่วมมือ

ล่าสุดวันนี้ (15 ก.ค.) EA จัดแถลงข่าว โดยนายสมโภชน์ ร่วมแถลงกับ บอร์ดชุดใหม่ ขณะที่นายอมร ไม่ได้มาร่วมแถลงเนื่องติดภารกิจที่ต่างประเทศ โดยนายสมโภช ยอมรับว่าใจหาย และคาดไม่ถึงกับเหตุการณ์ที่ถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ พร้อมขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนทำให้ตลาดปั่นป่วน สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุน หลังจากนี้แม้ตนเองลาออกแล้ว เชื่อมั่นว่า EA ยังเดินหน้าต่อได้ ส่วนเรื่องทางคดีขอน้อมรับ และเป็นเรื่องที่ต้องไปดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ยืนยันว่ากรณีของ EA ไม่ซ้ำรอยกรณี STARK แน่นอน โดยวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะมาชี้แจง หลังจากนี้ขอส่งไม้ต่อให้กับทีมงานและบอร์ดบริหารชุดใหม่


จากนั้นเป็นการแนะนำกรรมการของบริษัทฯ ชุดใหม่ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติแต่งตั้งให้นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัทฯ ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม ประกอบด้วย นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.67 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติเพิ่มจำนวนกรรมการ และพิจารณาแต่งตั้ง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เป็นกรรมการใหม่ของบริษัท

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ชุดใหม่ ดังนี้ 
นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย – ประธาน
นายสมใจนึก เองตระกูล   – กรรมการบริหาร
นายสมบูรณ์ อาหุนัย      – กรรมการบริหาร
นายจำรัส สว่างสมุทร     – กรรมการบริหาร
นายณาศิส ประเสริฐสกุล – กรรมการบริหาร
นายวสุ กลมเกลี้ยง         – กรรมการบริหาร
นายฉัตรพล ศรีประทุม    – กรรมการบริหาร

นายสมใจนึก กล่าวว่า แม้ว่านายสมโภชน์ และนายอมร จะต้องลาออกไป แต่มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ แผนการขยายธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ ทำงานด้วยระบบและทีมงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับคุณสมโภชน์และคุณอมรในโครงการต่างๆ มายาวนานและเป็นมืออาชีพ ผมเชื่อมั่นว่า EA อยู่ในธุรกิจที่ดีที่มีอนาคต มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้


สำหรับ กรณี ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารบริษัทฯ คณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัททราบโดยเร็ว

การปรับโครงสร้างกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้บริษัทฯ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการยื่นขอออกตราสารหนี้หรือตราสารทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ ทั้งนี้ คณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทฯ ที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ ประกอบด้วย ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาทนั้น สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว) และได้เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขาย. -516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด