fbpx

กรุงไทย คาดเงินเฟ้อเร่งตัวเข้าสู่กรอบเป้าหมายไตรมาส 4/67

กรุงเทพฯ 9 ก.ค. – ธนาคารกรุงไทย ชี้อัตราเงินเฟ้อ มิ.ย.67 อยู่ที่ 0.62% ชะลอตัว หลังผลของฐานค่าไฟฟ้าต่ำสิ้นสุด และราคาอาหารสดปรับตัวลดลง คาดเงินเฟ้อไตรมาส 3/67 ต่ำกว่า 1% แนวโน้มเร่งตัวเข้าสู่กรอบเป้าหมายไตรมาส 4/67


Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน มิ.ย.67 ขยายตัว 0.62%YoY เติบโตในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ 1.54%YoY และต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 1.1% จากหมวดพลังงานที่ขยายตัว 2.43%YoY ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ 7.15%YoY ด้วยผลกระทบจากฐานค่าไฟที่ต่ำเมื่อปีก่อนสิ้นสุดลง ประกอบกับราคาหมวดอาหารสดเติบโตได้เพียง 0.19%YoY ชะลอลงจาก 1.51%YoY ในเดือนก่อน ตามราคาเนื้อสัตว์ที่หดตัว และราคาผักสดที่ชะลอตัวลง เนื่องจากสภาพอากาศเริ่มเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกหลังจากสภาพอากาศร้อนจัดสิ้นสุดลง

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.36%YoY ทรงตัวจากเดือนก่อนที่ระดับ 0.39%YoY โดยราคาสินค้าที่หดตัวปรับลดลง ได้แก่ หมวดเครื่องนุ่งห่มและรองเท้า อุปกรณ์ซักล้างทำความสะอาด และของใช้ส่วนบุคคล เป็นต้น ส่วนราคาสินค้าที่ขยายตัว ได้แก่ เครื่องดื่ม และค่าโดยสารสาธารณะ เป็นต้น ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 6 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 0.0%YoY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.41%YoY



 
Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสที่ 3 จะอยู่ต่ำกว่า 1% ซึ่งเป็นขอบล่างของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ และมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นเข้าสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในไตรมาส 4 ส่วนหนึ่งจากผลของฐานต่ำในปีก่อน สอดคล้องกับมุมมองของกระทรวงพาณิชย์ที่ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อไตรมาส 3 จะอยู่ใกล้เคียงกับไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ 0.78%YoY อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มทรงตัวต่ำจากราคาอาหารสด โดยเฉพาะราคาผักสดที่ปรับลดลงหลังจากสิ้นสุดช่วงอากาศร้อนจัด ค่ากระแสไฟฟ้าที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อน รวมถึงราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินซึ่งมีฐานที่สูงในปีก่อน อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในไตรมาสที่ 4 จะเร่งตัวขึ้นและเข้าสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ จากผลของฐานราคาพลังงานทั้งค่ากระแสไฟฟ้าและราคาน้ำมันขายปลีกที่ปรับลดลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำใกล้เคียงกับ 6 เดือนแรกของปีที่ 0.4% ซึ่งเป็นการเติบโตที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโควิด-19 (ปี 2560 – 2562) ที่ 0.6% สะท้อนถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคยังอ่อนแอ สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) ที่ปรับลดลงเหลือ 57.5 ในเดือน มิ.ย. จากเดือนก่อนที่ระดับ 57.9.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด