fbpx

เปิดราคาที่ดินตรอกโพธิ์ 1.5 แสน/ตร.ว. หากทะลุเยาวราชได้พุ่งถึงล้าน

กรุงเทพฯ 9 ก.ค.- ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย เผยราคาประเมินที่ดินในตรอกโพธิ์อยู่ที่ 150,000 บาท/ตร.ว. แต่หากทะลุเยาวราชได้ราคาจะพุ่งถึงล้าน ถือเป็นทำเลที่ดี


จากกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช เป็นการลอบวางเพลิงเพื่อไล่ที่ หวังนำที่ดินไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือไม่ เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวถือว่ามีทำเลที่ดี อยู่ใกล้ถนนเยาวราช ซึ่งหากสามารถทะลุไปยังซอยใกล้ๆ หรือถนนเยาวราชได้ราคะก็จะพุ่งขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด (AREA) เปิดเผยว่า ราคาประเมินจากราชการขณะนี้ที่ดินในตรอกโพธิ์อยู่ที่ 150,000 บาทต่อตารางวา ส่วนที่ดินที่อยู่บนถนนเยาวราชราชการประเมินไว้ประมาณ700,000 บาทต่อตารางวา ส่วนราคาตลาดมีการประเมินไว้ที่ 1,900,000 บาทต่อตารางวา ในกรณีนี้แสดงว่าที่ดินที่อยู่ในซอยตรอกโพธิ์ที่ราชการประเมินไว้ ตารางวาละ 150,000 บาท เมื่อเอา 3 คูณเข้าไป ก็เท่ากับว่าราคาตลาดของที่ดินในซอยตรอกโพธิ์ ขณะนี้น่าจะอยู่ที่ 450,000 บาทต่อตารางวา


ที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินผืนเดียวเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 60 ตารางวา หากจะพัฒนาเฉพาะตรงนั้นก็คงไม่เพียงพอ ดังนั้นหากจะมีการพัฒนาจะต้องรวมกับที่ดินแปลงข้างเคียง และต้องมีทางออกทะลุไปยังซอยหลัก หรือถนนเยาวราช ซึ่งสามารถพัฒนาได้ทั้ง ตึก ห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรืออะไรต่างๆได้ แต่ทั้งนี้จะต้องรวมกับแปลงด้านนอกก่อน พื้นที่ตรงนี้เรียกว่าเป็นทำเลที่ดี เพราะอยู่แถว ๆ หัวถนนเยาวราช

ในอดีตซอยตรอกโพธิ์ถูกเรียกว่าตรอกผูกคอตาย เพราะว่า เมื่อราวๆ 70-80 ปีที่แล้วมีคนจีนโพ้นทะเล ที่เข้ามาทำมาหากินในเมืองไทยซึ่งคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าสัวอย่างในหนังในละครเมื่อค้าขาย ทำธุรกิจ ล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จก็มาผูกคอตายในตรอกนี้เป็นจำนวนมาก ผู้คนจึงเรียกว่าหลอกผูกคอตาย เป็นตรอกเล็กๆ สำหรับคนเดิน มีต้นโพธิ์ กลางคืนก็มืด ซึ่งปัจจุบันก็เรียกว่าตรอกโพธิ์

โดยจุดที่ถูกไฟไหม้ซึ่งเป็นบ้านหลังเล็กหลังน้อยลักษณะเป็นสลัม อาจจะเป็นลักษณะของการเช่าอาศัยหรือมีคนเช่าเอาไว้แล้วมีคนมาปลูกบ้านต่อเติมออกไปเรื่อยๆ ซึ่ง ตนเองก็ไม่ทราบว่าเจ้าของที่ดินตรงนั้นเป็นใครทราบเพียงว่าเป็นที่ดินที่ถูกไฟไหม้เป็นของเจ้าของคนเดียว ซึ่งในตรอกนั้นมีเจ้าของที่ดิน 2-3 เจ้า หากที่ดินแปลงดังกล่าวไปผนวกกับที่ดินแปลงอื่นที่สามารถทะลุออกซอย หรือสามารถทะลุออกถนนเยาวราชได้มูลค่าที่ดินก็จะเพิ่มสูงขึ้นอีกหลายเท่าตัว อย่างเช่นขณะนี้ที่ดินแปลงข้างนอกที่อยู่บนถนนเยาวราชราคาในตลาดอยู่ที่ 1,900,000 บาทต่อตารางวา ซึ่งหากแปลงดังกล่าวสามารถทะลุออกไปข้างนอกได้ราคาก็มีสิทธิ์สูงถึง 1 ล้านบาทต่อตารางวา. -517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด