fbpx

Fandom Marketing กระตุ้นยอดขายพุ่ง

กรุงเทพฯ 4 ก.ค. – The 1 Insight เผย Fandom Marketing กระตุ้นยอดขายพุ่ง! กลุ่มแฟนคลับใช้จ่ายเฉลี่ย 60,000 บาท/คน ใน 7 วัน


The 1 Insight เปิดเผยผลวิเคราะห์กลุ่มพฤติกรรมผู้บริโภค “แฟนด้อม” หรือ Fandom Marketing ยังคงมาแรง แนะแบรนด์ปรับตัวคว้าโอกาสสร้าง Big Impact เพิ่มแรงส่งสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ พร้อมดึงดูดลูกค้าเก่าให้กลับมาใช้จ่ายมากขึ้น โดยเป็นผลการศึกษาจากงาน“The 1 Day วัน The 1 แห่งชาติ 2024” เทศกาลช้อปพร้อมประสบการณ์พิเศษครั้งใหญ่แห่งปีจากกลุ่มเซ็นทรัล ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกระแสในสื่อต่างๆ และขึ้นเทรนด์โลกอันดับ 1 ในแพล็ตฟอร์ม X ในด้านตัวเลขธุรกิจ มีผู้เข้าร่วมถึง 2 ล้านคน สร้างยอดขายเติบโตจาก The 1 Day ปี 2019 กว่า 2.5 เท่า

โดยสมาชิก The 1 ที่มียอดซื้อสะสมสูงสุดถึง 20 ล้านบาทในช่วงช้อปเพียง 7 วัน รวมทั้งหมดมีจำนวนสิทธิ์ที่ร่วมช้อปเพื่อเข้าร่วมลุ้นเข้างาน Meet & Greet กว่า 200,000 สิทธิ์ จึงเห็นได้ชัดว่า Fandom Marketing หรือการทำงานร่วมกับศิลปินเพื่อผลในทางการตลาดนั้นไม่ได้จำกัดเพียงเรื่องของการสร้างการรับรู้ (Awareness) แต่ยังส่งผลดีต่อธุรกิจในภาพรวมได้อย่างแท้จริง


เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลการใช้จ่ายในรายละเอียด The 1 Insight ยังพบ 3 กลุ่มช่วงวัยของ “Fandom Shoppers” หรือ “นักช้อปชาวด้อม” ที่มีความแตกต่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของแรงจูงใจ กำลังซื้อและพฤติกรรมการใช้จ่ายต่างๆ ดังนี้
-ทีมแม่ หรือ ทีมมัมหมี รักศิลปินเหมือนลูก พร้อมเปย์เต็มที่ อยากได้อะไรแค่บอกคุณแม่! อยู่ในกลุ่ม Gen X และ Baby Boomers (อายุมากกว่า 45 ปี) ส่วนใหญ่ค่อนข้างมีฐานะ อยู่ในระดับ Privilege และ Affluent มีการใช้จ่ายรวมเป็นสัดส่วน 35% จากยอดใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง The 1 Day 2024 โดยใช้จ่ายต่อคนสูงถึง 70,000 – 100,000 บาท สินค้าขายดีสูงสุดคือ แบรนด์ลักชัวรี่และแฟชั่น อาทิ เสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า
-ทีมแฟน หรือ ทีมหวานใจ แฟนคลับยุคแรก โตมาพร้อมอปป้า เมื่อก่อนเปย์ด้วยใจ ปัจจุบันมีรายได้พร้อมทุ่ม! อยู่ในกลุ่ม Gen Y (อายุระหว่าง 25 – 44 ปี) ส่วนใหญ่อยู่ในสถานะ Affluent และ Upper Mass ใช้จ่ายรวมเป็นสัดส่วน 60% จากยอดใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง The 1 Day 2024 โดยเฉลี่ยประมาณ 50,000 – 70,000 บาทต่อคน สินค้าขายดีสูงสุดคือ หมวดบิวตี้ อาทิ สกินแคร์ น้ำหอม เครื่องสำอาง
-ทีมน้องสาว แฟนคลับรุ่นใหม่ มีศิลปินให้เลือกเปย์มากมาย จ่ายได้ตามกำลังทรัพย์ เป็นกลุ่ม Gen Z (อายุ น้อยกว่า 24 ปี) ใช้จ่ายรวมเป็นสัดส่วน 5% จากยอดใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง The 1 Day 2024 โดยเฉลี่ยประมาณ 20,000 – 40,000 บาท/คน สินค้าขายดีสูงสุดคือ หมวดแกดเจ็ต อาทิ สมาร์ทโฟน แทบเล็ต สมาร์ทวอทช์. -511-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้