fbpx

คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ส.ค.นี้

กรุงเทพฯ 3 ก.ค. – คลังเดินเครื่องดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เตรียมเปิดลงทะเบียน ส.ค.67 พร้อมกัน 50 ล้านคน


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังไม่กังวลเกี่ยวกับการประชุมในชั้นกรรมาธิการพิจารณางบประมาณเกี่ยวกับแหล่งเงิน โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินจาก 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 175,000 ล้านบาท 2.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 152,700 ล้านบาท 3.การใช้เงินจากมาตรา 28 ของ ธ.ก.ส. วงเงิน 172,300 ล้านบาท นับว่าเป็นเรื่องปกติของการประชุม กมธ.งบประมาณฯ หากชี้แจงแล้วยังไม่เป็นที่พอใจ เอกสารไม่ครบถ้วน หรือมีข้อสงสัย จะให้กลับมาชี้แจงใหม่ จึงไม่เกี่ยวกับงบประมาณไม่ผ่านสภาฯ จึงอยากให้ประชาชนคลายความสงสัย

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet วันศุกร์นี้ เตรียมเชิญกระทรวงพาณิชย์หารือเกี่ยวกับความพร้อมของร้านค้าเข้าร่วมโครงการ และรายการสินค้า เพื่อให้ประชาชนใช้จ่าย เน้นสินค้าประเภทใดบ้าง เพราะเป็นหัวใจหลักกระตุ้นเศรษฐกิจ เน้นสินค้าผลิตและใช้วัตถุดิบในประเทศ ไม่ใช่สินค้านำเข้าเป็นหลัก เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ดูแล ยอมรับร้านค้ามักจะขายสินค้าผสมกันหลากหลายชนิดภายในร้าน จึงต้องมีกลไกกำกับดูแลให้ชัดเจน ขณะนี้ร้านค้านับล้านรายสนใจเข้าร่วมโครงการ


จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนพร้อมกัน 50 ล้านคน ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2567 และมีกลไกให้ยืนยันการใช้สิทธิ์ จากนั้นจะปิดระบบเพื่อทำการตรวจสอบสิทธิ์ จากหลายหน่วยงานร่วมกันในช่วงสิ้นเดือนกันยายน 2567 คาดว่าการพัฒนาระบบแอปฯ จะพร้อมในช่วงไตรมาส 3 ยืนยันเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ถึงมือประชาชนสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลหวังใช้แอปฯ ในโครงการเงินเติม 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet รองรับสวัสดิการของรัฐอีกหลายด้าน ทั้งการโอนเงินสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อใช้สิทธิเรื่องค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส การเดินทาง การดูแลกลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้สูงอายุ การดูแลด้านรักษาพยาบาล หวังเชื่อมโยงข้อมูลสวัสดิการรัฐครอบคลุมทุกด้าน ให้อยู่ในฐานระบบเดียวกัน นับเป็นแอปฯ แรกของไทยที่มีข้อมูลของประชาชน 50 ล้านคน เพื่อใช้ดูแลสวัสดิการของประชาชน โดยกระทรวงดีอี เป็นผู้ดูแลแอปพลิเคชันดังกล่าว. -515-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้

“เคียร์ สตาร์เมอร์” สัญญาจะสร้างอังกฤษกลับมาใหม่

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ประกาศให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่า เขาจะใช้คะแนนเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งในการสร้างประเทศกลับมาใหม่ โดยเขากล่าวว่า จะนำความร้อนแรงออกจากการเมืองหลังจากที่ประเทศประสบปัญหาความวุ่นวายและความขัดแย้งมานานหลายปี

รถตู้ซิ่งชนเสาไฟฟ้า ทำเสาไฟหักโค่น 17 ต้น ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

รถตู้ ซิ่งชนเสาไฟฟ้า หน้าปากซอยศรีบูรพา 16 ทำเสาไฟฟ้าหักโค่น 17 ต้น รถยนต์เสียหาย 5 คัน เจ็บ 8 คน ชาวบ้านเขตบางกะปิ กว่า 100 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้