fbpx

พณ.ฟันร้านค้าจำหน่ายทุเรียนโกงเครื่องชั่งคิดราคาแพง

นนทบุรี 1 ก.ค. – รองอธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงข่าวร่วมกับ บก.ปคบ.หลังได้รับการร้องเรียนพบร้านค้าจำหน่ายทุเรียนทั้งเปิดท้ายขายของและร้านแผงลอยใช้กลอุบายคัดแปลงเครื่องชั่งเพื่อให้น้ำหนักทุเรียนสูงขึ้นจะได้ราคาดี ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายโกงเครื่องชั่ง ย้ำโทษหนักอย่าทำพบร้องเรียน 1569 ได้ทันที


นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าร้านจำหน่ายทุเรียนใจจังหวัดชลบุรี โกงเครื่องชั่งทำให้ผู้บริโภคถ่ายคลิปแล้วนำเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียนั้น เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 67 ซึ่งเป็นรายที่ 6 หลังจากก่อนหน้านี้ พบพฤติกรรมนี้ในกรุงเทพฯ ชลบุรี ชุมพร ซึ่งกรมฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจับกุมผู้กระทำความผิดการเอารัดเอาเปรียบประชาชน โดยอธิบดีกรมการค้าภายในจึงได้สั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ร่วมกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจสอบสถานที่ตามข่าว โดยมีหมายค้น เจ้าของร้านเป็นผู้นำตรวจ ไม่พบเครื่องชั่งตามภาพข่าว เมื่อสอบเจ้าของร้านยอมรับว่าตนไม่ทราบว่าเครื่องชั่ง 2 ตัว ตัวไหนมีความไม่เที่ยงตรง เนื่องจากใช้เครื่องชั่งดังกล่าวมาเป็นเวลานาน เมื่อได้รับการทักท้วงจากลูกค้า เพื่อไม่ให้ร้านเกิดความเสียหาย จึงได้นำเครื่องชั่งดังกล่าวไปทิ้งตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และได้ทำการซื้อเครื่องชั่งใหม่มาเพื่อจำหน่ายสินค้าเรียบร้อยแล้ว และได้นำมาแสดงเพื่อสอบเทียบความเที่ยงตรง พบว่ามีความเที่ยงตรงถูกต้อง

ทั้งนี้ ในส่วนของเครื่องชั่งที่นำไปทิ้ง เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ไปชี้จุดที่ทิ้งไม่พบเครื่องชั่งดังกล่าวแล้ว เจ้าพนักงาน ชุดเฉพาะกิจจึงแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 270 ป.อาญา ที่บัญญัติว่า “ผู้ใดใช้ หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งเครื่องชั่ง เครื่องตวง หรือเครื่องวัด ที่ผิดอัตราเพื่อเอาเปรียบในทางการค้า หรือมีเครื่องมือเช่นว่านั้นไว้เพื่อขาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ถูกกล่าวหารับทราบ รับสารภาพ เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสอบสวนพื้นที่ สภ.พานทอง เพื่อลงบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยสินค้าและบริการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 พ.ค.67 ได้รับการร้องเรียนถึง 122 เรื่อง ส่วนใหญ่จะผิดไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้าและจำหน่ายสินค้าไม่ตรงกับป้ายที่แสดงไว้ ขณะที่พบกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตรวงวัดมากถึง 172 เรื่อง ส่วนใหญ่ผิด ใช้เครื่องชั่งที่ไม่ตรวจรับรองและเครื่องชั่งไม่เที่ยงตรง โดยกรมฯได้ดำเนินว่ากล่าวตักเตือนและให้มีการแก้ไขแล้ว ดังนั้น หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 เพื่อจะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ขอย้ำให้พ่อค้าแม่ค้าใช้เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองจากกรมการค้าภายในแล้ว หากพบเครื่องชั่งที่ไม่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรอง จะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตราชั่งตวงวัด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบมีการดัดแปลงแก้ไขเครื่องชั่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้ามีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท และผู้ประกอบการใดที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ. -514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร