fbpx

FETCO คุยคลังพรุ่งนี้ ปรับเกณฑ์ SSF

กรุงเทพฯ 27 มิ.ย. – “กอบศักดิ์” เผย FETCO เตรียมหารือคลังพรุ่งนี้ ปรับเกณฑ์ SSF เปรียบ ThaiESG เหมือน LTF เฟสใหม่ คาดจีดีพีปี 67 ขยายตัวถึง 3% ยังห่วงหนี้ครัวเรือน-หนี้นอกระบบ และหนี้ NPL กลุ่มเอสเอ็มอี


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO กล่าวในงานสัมมนา Investment Forum 2024 ว่า ช่วงนี้ตลาดการเงินโลกกำลังเข้าสู่เฟสใหม่ของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเห็นได้จากธนาคารกลางหลายแห่งในยุโรปได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว หลังจากการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สิ้นสุดแล้วในหลายประเทศ โดยคาดว่ากระบวนการลงดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่าง ๆ จะกินเวลาไปอีก 1.5-2 ปี นำไปสู่การพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจุดนี้มีนัยอย่างยิ่งต่อการลงทุน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยขาลงจะช่วยให้ราคาของพันธบัตรต่าง ๆ จะดีตามไปด้วย

ขณะเดียวกันหลายประเทศทั่วโลกพร้อมใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยและกระตุ้นเศรษฐกิจ จะช่วยส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น ทั้งอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร รวมถึงช่วยให้สินค้าจีนที่เข้ามาตลาดไทยออกไปสู่ตลาดโลกที่เปิดกว้างขึ้น ช่วยส่งผลดีต่อผู้ประกอบการไทยให้ฟื้นตัวดีขึ้นในระยะต่อไป


นายกอบศักดิ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีที่ FETCO จะเข้าพบหารือกระทรวงการคลังในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน และขอบคุณเรื่องการปรับหลักเกณฑ์กองทุน Thai ESG ที่เพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษี จากเดิมไม่เกิน 100,000 บาท เป็นไม่เกิน 300,000 บาท และลดระยะเวลาถือครองหน่วยลงทุน จากเดิมต้องถือครอง 8 ปี เหลือเพียง 5 ปี ขณะที่ปีที่แล้วระยะเวลาที่ให้ลงทุนเพียงสามสัปดาห์ มีเม็ดเงินลงทุน 6,000 ล้านบาท แต่ปีนี้มีเวลามากกว่า คือ 6 เดือน และมีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค.67 ซึ่งมองว่าจะมีส่วนสำคัญในการจะช่วยขับเคลื่อนตลาดทุนได้มากยิ่งขึ้น ทั้งตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร และดีต่อสิ่งแวดล้อม สังคม ความโปร่งใส คาดว่าจะได้ผลตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

ส่วนกรณีแนวคิดจะฟื้นกองทุน LTF ก่อนหน้านี้ มองว่าเงื่อนไขใหม่ของ ThaiESG มีความใกล้เคียงเงื่อนไข LTF แตกต่างตรงที่ต้องลงทุนในบริษัทที่ใส่ใจด้าน ESG ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ และเป็นเทรนด์ที่นักลงทุนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ จึงเปรียบเหมือนเป็น LTF เฟสใหม่ ซึ่งทาง ตลท. และ ก.ล.ต. จะเดินหน้าให้ความรู้บริษัทจดทะเบียนเพื่อยกระดับด้าน ESG เพื่อให้มี ESG Rating ที่ดี โดยจะต้องมีรายละเอียดด้าน G (Governance ) หรือ ความโปร่งใส ในการดำเนินนโยบายที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งผลดีต่อตลาดทุนไทยในระยะยาว

ขณะที่เตรียมนำประเด็น กองทุน SSF ที่กำลังจะสิ้นสุดในปีนี้ว่าจะมีการขับเคลื่อนต่ออย่างไร เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ประชาชนและคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ จึงต้องการหาแนวทางเพื่อให้ประชาชนสนใจ และ ให้เป็นกองทุนที่เป็นจุดเริ่มต้นในตลาดทุน


ส่วนการที่กระทรวงการคลังมีแนวคิดเตรียมฟื้นกองทุนวายุภักษ์ นายกอบศักดิ์ มองว่า เป็นเรื่องที่ดี แต่ยังต้องหารือกับกระทรวงการคลัง และ ก.ล.ต. ในรายละเอียดอีกหลายอย่างว่า FETCO จะช่วยดำเนินการอย่างไรได้บ้าง โดยทั้งหมดนี้ ทาง FETCO พร้อมจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการคลัง และ ก.ล.ต. เพื่อช่วยดำเนินการด้านกองทุนการออมระยะยาวของประเทศ และตลาดทุน เพื่อให้เกิดสินค้าใหม่ๆและพลิกฟื้นตลาดมีความคึกคักมากขึ้น

สำหรับมุมมองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 คาดว่าจะขับเคลื่อนได้ดีระดับหนึ่ง และจะขยายตัวได้ถึง 3% โดยได้แรงขับเคลื่อนสำคัญจากการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐทั้งงบประมาณปี 2567 และ 2568 รวมถึงสอดรับกับนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว ขณะที่การส่งออกได้รับผลบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย การลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่จะเป็นแรงส่งที่ดีให้เกิดการลงทุนช่วงปลายปีถึงปีหน้า ซึ่งยังไม่รวมการดำเนินมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

”แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะยังขับเคลื่อนไปได้ แต่ยังคงมีปัญหาเป็นหนี้นอกระบบของภาคครัวเรือน ขณะที่ผู้ประกอบการ SMEs มีหนี้เสีย (NPL) ตั้งแต่ช่วงโควิดและเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน หากแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้ เช่น การค้ำประกันสินเชื่อ การแก้หนี้ NPL ปลดล็อคให้เอสเอ็มอีกู้แบงก์ได้ ให้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าได้“ นายกอบศักดิ์ กล่าว.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด