fbpx

คลัง-กลาโหม มอบสัญญาเช่าที่ดิน “ธนารักษ์เอื้อราษฎร์” ให้ ปชช.กว่า 2,000 ไร่

สมุทรปราการ 5 มิ.ย. – คลัง-กลาโหม จับมือมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุในราคาต่ำ “ธนารักษ์เอื้อราษฎร์” ตำบลแหลมฟ้าผ่า จ.สมุทรปราการ ให้ประชาชนกว่า 2,000 ไร่ โดย “บิ๊กทิน” ตั้งเป้าปีหน้าจะมอบสัญญาเช่าอีก 72,000 ไร่ ในเขตกองทัพให้ประชาชน


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ ภายใต้ความร่วมมือของกองทัพเรือ-กรมธนารักษ์ ตามโครงการ ”ธนารักษ์เอื้อราษฎร์” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สป.1193 (บางส่วน) ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน

นายสุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมามีชาวบ้านเข้ามาทำกินในที่ดินทหารแล้วเกิดทะเลาะเบาะแว้งแย่งที่ดินกัน เราต้องทำให้ถูกต้อง ซึ่งที่ดินแปลงนี้ที่จะมอบสัญญาเช่าให้ในวันนี้ โดยกระทรวงกลาโหม กับกระทรวงการคลัง ร่วมมือกันผ่านกองทัพเรือและกรมธนารักษ์ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน โดยที่ดินแปลงนี้บริเวณตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ กองทัพเรือหวงแหนมากเพราะมีคุณค่าทางเศรษฐกิจ มีกลุ่มทุนมาขอเช่าทำสนามกอล์ฟ ทำท่าเรือ แต่กองทัพเรือคำนึงถึงพี่น้องชาวแหลมฟ้าผ่า มากกว่าจึงมีโครงการนี้ขึ้นมา ซึ่งสัญญาเช่าที่ได้รับโดยไม่ได้ระบุระยะเวลาเช่า นอกจากจะทำมาหากินได้แล้ว ยังจะเป็นหลักทรัพย์ในการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้อีกด้วยและต่อไปจะมีการพัฒนาเพิ่มศักยภาพ เช่น โครงการหนองวัวซอโมเดล จ.อุดรธานี หลังจากมอบสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุแล้ว มีการทำถนนเข้าที่ดิน มีระบบน้ำให้ เป็นต้น พี่น้องชาวบ้านบริเวณนี้ อยากได้อะไรให้แจ้ง องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า ขอมาที่กองทัพเรือ ตนเองจะจัดการให้ เพราะบริเวณนี้จะมีปัญหาน้ำเสีย น้ำทะเลหนุนสูง ก็ขอให้แจ้งมา จะดำเนินการให้ สำหรับในปี 2568 ตั้งเป้าจะแจกสัญญาเช่าที่ดินของกรมธนารักษ์ที่กองทัพถือครองอยู่ประมาณ 72,000 ไร่ ให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งที่ดินมีอยู่แล้วแต่ต้องสำรวจให้ตรงกับสิทธิที่ครอบครองอยู่ในปัจจุบัน


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการบริหารที่ราชพัสดุในความครอบครองดูแลใช้ประโยชน์ของหน่วยราชการให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศสูงสุด ในกรณีนี้ที่ จ.สมุทรปราการ ต้องการมุ่งเน้นแก้ไขเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ทำกินให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มคุณภาพชีวิต วันนี้กระทรวงการคลังโดยกรมธนารักษ์ร่วมกับกระทรวงกลาโหมโดยกองทัพเรือมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุในราคาต่ำ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ สป.1193 (บางส่วน) ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ จำนวน 207 แปลง แบ่งเป็น สัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัย จำนวน 133 แปลง และเพื่อประกอบการเกษตร จำนวน 74 แปลง เนื้อที่ประมาณ 2,069-1-92 ไร่ ภายใต้โครงการ “ธนารักษ์เอื้อราษฎร์” จากนี้จะมีการดำเนินการในที่ราชพัสดุในลักษณะนี้ต่อ กรมธนารักษ์ให้ความสำคัญกับสิทธิ์พื้นฐานในที่ดินทำกินของประชาชน เพื่อสร้างโอกาสใหม่ในการดำเนินชีวิต โอกาสในการสร้างรายได้ของประชาชน อย่างไรก็ตามได้ให้นโยบายกับกรมธนารักษ์ ว่า รายได้ของกรมธนารักษ์จะต้องเพิ่มอย่างน้อยปีละ 5% ส่วนการบริหารจัดการที่ดินราชพัสดุจะต้องมีรายได้เพิ่มขึ้น 10% ต่อปีเช่นกัน

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สป. 1193 (บางส่วน) นี้ ได้มาจากการเวนคืนจากราษฎรเมื่อปี พ.ศ. 2525 (มีเนื้อที่เดิมซึ่งเป็นป้อมพระจุลจอมเกล้าประมาณ 100 ไร่) หน่วยงานนำส่งขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุกองทัพเรือ เมื่อปี พ.ศ.2525 มีเนื้อที่ประมาณ 7,980 ไร่ 2 งาน 92 ตารางวา ปัจจุบันมีหลักฐานเป็นหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ 15135 ออกให้เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2525 ใช้ในราชการกองทัพเรือ มีหน่วยงานราชการใช้ประโยชน์ อาทิ เช่น 1) โรงเรียนป้อมพระจุลจอมเกล้า 2) อำเภอพระสมุทรเจดีย์ 3) ศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 4) วิทยาลัย การอาชีพพระสมุทรเจดีย์ ที่เหลือบางส่วนนำมาจัดให้เช่าอยู่อาศัยและการเกษตร ตั้งแต่ปี 2551 เพื่ออยู่อาศัย จำนวน 143 แปลง เนื้อที่ประมาณ 61-0-34.87 ไร่ และเช่าเพื่อประกอบการเกษตร จำนวน 132 แปลง มีเนื้อที่ประมาณ 3,342-3-73.10 ไร่

นางจุฑามาศ เชื่อมเขต ชาวบ้านแหลมฟ้าผ่า กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้รับสัญญาเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ โดยเป็นสัญญาเช่าที่ไม่ได้ระบุเวลาเช่า ที่ผ่านมาครอบครัวตนเองได้ทำมาหากินบนที่ดินผืนนี้มาร่วม 70 ปีแล้วตั้งแต่ยุคคุณตาคุณยาย โดยที่ดินแบ่งเป็นที่เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปู จำนวน 11 ไร่ ค่าเช่าไร่ละ 500 บาทต่อปี กับที่ดินปลูกบ้านอีก 1 ไร่ ค่าเช่าไร่ละ 600 บาทต่อปี รวมเป็นเงินที่ต้องจ่ายค่าเช่าให้กรมธนารักษ์ปีละ 6,100 บาทบนเนื้อที่ 11 ไร่.-513-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานตอนบนฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 40%

กรมอุตุฯ เผยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่

เตรียมยกระดับตั้งด่านตรวจค้น หลังเหตุคาร์บอมบ์

เหตุคาร์บอมบ์ที่จังหวัดยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุด เจ้าหน้าที่เตรียมยกระดับเพิ่มความเข้มในการตั้งด่านตรวจค้น ขณะเดียวกันมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 2 คน

นายกฯ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

ภารกิจแรก ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมา ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลผ่านดีอีแพลตฟอร์มระดับโลก โดยแกนนำพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวแสดงความยินดีกับผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี จากพรรคเพื่อไทย ที่ชนะการเลือกตั้ง สู้กันตามกติกา

ภูเก็ตร่วมใจบิ๊กคลีนนิ่ง หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย

หลัง จ.ภูเก็ต เผชิญน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขังรอระบาย ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างมากกว่า 1,000 คน ล่าสุดวันนี้ (1 ก.ค.) ชาวภูเก็ตทุกภาคส่วนร่วมใจกันล้างทำความสะอาดพื้นที่