fbpx

แจงกรณีลานเทฮั้วโรงงานหยุดซื้อปาล์ม หยุดรับวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น

นนทบุรี 3 มิ.ย. – รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ตรวจสอบกรณีเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มร้องมีลานเทปาล์มบางแห่งหยุดรับซื้อ พบข้อเท็จจริงหยุดรับ 1 โรงงาน เป็นการหยุดปกติในวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น ขณะที่หลายจังหวัดยังรับซื้อตามปกติ วอนเกษตรกรตัดปาล์มสุกตามอายุเพื่อให้ได้ราคาดี


นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับลานเทปาล์มบางแห่งในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชมีการปิดรับซื้อผลปาล์มโดยไม่บอกสาเหตุ ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มบางรายไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ กรมการค้าภายใน ได้ประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราชเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที โดยสถานการณ์การรับซื้อ ณ วันที่ 3 มิถุนายน 2567 โรงสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่เปิดรับซื้อปกติ มีหยุดรับซื้อ 1 โรงงาน โดยเป็นการหยุดปกติในวันหยุดนักขัตฤกษ์ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรในพื้นที่ทราบล่วงหน้าแล้ว

สำหรับลานเทส่วนใหญ่เปิดรับซื้อ เนื่องจากยังสามารถส่งผลปาล์มจำหน่ายให้แก่โรงงานในจังหวัด และพื้นที่ใกล้เคียง เช่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยจากการตรวจสอบโรงงานสกัดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ ชุมพร ระนอง พังงา ชลบุรี พบว่าส่วนใหญ่ยังคงเปิดรับซื้อเป็นปกติเช่นเดียวกัน


ในส่วนของสถานการณ์ปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันในขณะนี้ พบว่า ในช่วงที่ผ่านมาเกิดปัญหาอากาศร้อนแล้งต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลปาล์มสุกเร็วขึ้น และเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น โรงงานบางส่วนไม่สามารถรับผลผลิตได้หมด ทำให้ลานเทบางส่วนจำเป็นต้องหยุดรับซื้อเนื่องจากรถบรรทุกต้องจอดรอคิวจำหน่ายที่หน้าโรงงาน แต่เป็นเพียงการหยุดในระยะสั้นๆ 1-2 วัน เท่านั้น ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว จากการตรวจสอบพบว่า ปริมาณติดคิวลดลง ปริมาณผลปาล์มค้างหน้าโรงงานลดลงแล้ว ซึ่งกรมฯ ได้สั่งให้จังหวัดติดตามใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนให้เกษตรกรตัดปาล์มสุกตามอายุ เพื่อให้ได้ทะลายปาล์มน้ำมันคุณภาพดีซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น ทั้งนี้ หากพบว่ามีการปฏิเสธการรับซื้อ หรือเอาเปรียบในการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 โดยกรณีปฏิเสธการรับซื้ออาจเข้าข่ายทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา ซึ่งจะมีโทษตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมฯ เจ็บ 6 คน

ช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมธานี ตรวจสอบพบเป็นการออกซ์เหล็ก แล้วเกิดประกายไฟ กระเด็นไปในท้องเรือที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม มีผู้บาดเจ็บ 6 คน

ตร. เร่งตรวจสอบสาเหตุเครนถล่ม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจรอผลตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุเครนถล่ม ซอยอ่อนนุช 86 ด้าน ผอ.เขตประเวศ สั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะปลอดภัย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเสาเข็มฐานเครนหลุด

บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้

กองทัพเรือ บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้ ชวนคนไทย-นักท่องเที่ยว ชมความงาม ขณะ ผบ.ทร. ตื้นตันน้ำตาคลอ แม้เกษียณก่อนงานพระราชพิธี แต่จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เผยกำลังพล 2,200 นาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดที่ได้ถวายงาน