fbpx

BAM จับมือ ธ.ออมสิน ตั้ง JV AMC

ระยอง 25 พ.ค.-BAM จับมือ ธ.ออมสิน ตั้ง JV AMC บริหารหนี้ NPL หวังลดปัญหาหนี้ครัวเรือน ย้ำผลตอบแทนเท่ากับพอร์ตเดิม ประกาศลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 ให้กับลูกหนี้ทุกประเภท 6 เดือน เริ่ม 1 มิ.ย. 67

นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM กล่าวว่า ในวันอังคารนี้ (28 พ.ค.) เตรียมร่วมกับ ธ.ออมสิน MOU ร่วมจัดตั้ง บริษัทร่วมทุนบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (JV AMC) กำหนดสัดส่วนร่วมลงทุนร้อยละ 50 เท่ากัน เพื่อรับซื้อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ทุกประเภทของธนาคารออมสิน นำมาบริหารจัดการ เบื้องต้นตั้งเป้าหมายให้มีผลตอบแทน หรือราคารับซื้อหนี้ต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 จากพอร์ตปัจจุบันบริหารอยู่ เพื่อดูแลผู้ถือหุ้น เพราะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หวังให้เป็นราคายุติธรรมกับทั้งสองฝ่าย


BAM ยึดหลักในการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ด้วยการเจรจากับอีกหลายหน่วยงาน เพื่อตั้ง JV AMC นำสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกมาบริหารอีก 2-3 ราย การเจรจากับออมสิน ได้ข้อสรูปก่อนรายอื่น จึงต้องเร่งดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือลดภาระหนี้ให้กับประชาชน เพราะแบงก์รัฐไม่สามารถลดภาระบางส่วนได้ เพราะติดปัญญาการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ม.117 หากโอนมาให้เอกชน เช่น BAM ดำเนินการ สามารถเจรจาและดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ได้ การช่วยแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของประเทศให้ลดลงได้

“ลูกหนี้ NPL มีทั้งลูกหนี้ มีหลักประกันการกู้ยืน ลูกหนี้ Clean Loan เช่น สินเชื่อบุคคล ลูกหนี้บัตรเครดิต เบื้องต้นรับซื้อหนี้จาก ธ.ออมสิน เป็นหลัก จากนั้นยังเดินหน้าตั้ง AMC กับรายอื่นเพิ่มเติม เพื่อขยายภาระกิจของ BAM อีกหลายด้านในอนาคต โดยการจัดตั้ง JV AMC หวังให้เป็น Social Project เป็นโครงการกึ่ง เพื่อสังคม แต่มีกำไรกลับมาดูแลผู้ถือหุ้น คาดว่าหลังจากร่วมลงนามรวมกัน ต้องใช้เวลา 2 เดือน ตามขั้นตอนจัดตั้งบริษัท คาดว่าเริ่มดำเนินธุรกิจช่วงปลายปี จากนั้นเริ่มผลตอบแทนเป็นบวกตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป


นายบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า การเจรจาจัดตั้ง JV AMC ร่วมกับสถาบันการเงินอื่น 2-3 ราย บางแห่งสนใจประสานงานร่วมกันอย่างจริงจัง เพื่อลดปัญหาหนี้ BAM จะเร่งหาข้อสรุปร่วมกัน หากมีความคืบหน้าการเจรจาร้อยละ 70-80 บางแห่งอาจประเมินสถานการณ์ 2 แห่ง ทำให้การเจรจาได้ประมาณร้อยละ 50 ยอมรับว่า หากร่วมจัดตั้ง JV AMC ธนาคาร 2 แห่ง ภายในปีนี้ มองว่า จะช่วยลดภาะหนี้ของแบงก์รัฐให้กับระบบได้มากขึ้น เพราะสภานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ แม้จะลดดอกเบี้ยนโยบาย ยังมองว่าไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนัก การอัดฉีดงบประมาณปี 67 ทำได้ไม่เต็มศักยภาพ ธนาคารยังเข้มงวดการปล่อยกู้ จึงต้องหาทางลดภาระหนี้ให้กับรายย่อย BAM จึงประกาศลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 ให้กับลุกหนี้ทุกประเภท เป็นระยะเวลา 6 เดือน เริ่ม 1 มิ.ย.67 หากลูกค้าดีชำระต่อเนื่อง อาจพิจารณาลดดอกเบี้ยให้เพิ่มเติมอีก.-515.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ย่านเยาวราช

“ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ล่าสุดเช้านี้เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยง ป้องกันปะทุซ้ำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย