fbpx

“พลังงาน”จ่อรับฟังความเห็นแผน PDP 2024 ต้าเดือนหน้า

พังงาน 23 มิ.ย.-ปลัดกระทรวงพลังงานเตรียมเปิดรับฟังความเห็นแผน PDP 2024 ต้าเดือนหน้า


นายประเสริฐ  สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ฉบับใหม่ หรือ PDP 2024 (พ.ศ.2567-2580) ว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความเห็นชอบร่างแผน PDP 2024 แล้ว แต่มียังส่วนที่ต้องปรับแก้เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยก่อนเปิดรับฟังความเห็นประชาชน โดยคาดว่าการปรับแก้จะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ และคาดว่าจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนได้ต้นเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อที่กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำไปปรับปรุง เพื่อจัดทำเป็นแผนที่สมบูรณ์ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และเสนอต่อ ครม.ต่อไป

ส่วนแนวทางหลักของแผน PDP 2024 มุ่งเน้น 3 ส่วน ประกอบด้วย ความมั่นคงของระบบไฟฟ้า สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ต่อเนื่อง 24 ขั่วโมง และเพียงพอต่อความต้องการ โดยการมีเทคโนโลยีใหม่ๆที่จะเข้ามา โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ที่เพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้การใช้ไฟฟ้าสำหรับการชาร์จแบตฯ ช่วงเวลากลางคืนมากขึ้น


การตอบโจทย์เรื่องภาวะโลกร้อน ที่ประเทศไทยยืนยันที่จะมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา โดยได้วางไว้ว่าเราจะลดก๊าซเรือนกระจก ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จึงต้องมีพลังงานหมุนเวียนเข้ามาเยอะมากขึ้น ซึ่งทางกพช.ได้เห็นชอบก่อนหน้านี้แล้วว่าควรให้มีพลังงานหมุนเวียนเข้ามา 50% โดยจะเห็นว่าส่วนใหญ่จะเป็นโซลาร์ และพลังงานลม เพราะ 2 ตัวนี้เป็นพลังงานสะอาดที่มีราคาไม่แพงนัก โดยโซล่าร์จะมากลางวัน ส่วนพลังงานลมมาช่วงหัวค่ำถึงกลางคืน

นอกจากนี้ ยังมีพลังงานจากชีวมวล แก๊สชีวภาพ รวมถึงขยะ ซึ่งตอบโจทย์ carbon nutrarity ได้ และเรื่องของราคาที่เป็นธรรม ทุกส่วนสามารถไปได้ ซึ่งหากใช้สมมุติฐานเดียวกัน อย่างเช่นเรื่องราคาก๊าซ แผน PDP 2024 จะมีราคาถูกกว่า แผน PDP 2018 

“นอกจากพลังงานหมุนเวียน 50% แล้ว ในแผน PDP 2024 ยังมีเรื่องการผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจนด้วย 5% รวมถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็กแบบโมดูล (Small Modular Reactor หรือ SMR)  ซึ่งจะมีการใส่เข้าไป 3 ตัว ตัวละ 100 เมกกะวัตต์ ซึ่ง SMR จะอยู่ปลายแผน โดย SMR ตอบโจทย์ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม ราคาและความมั่นคง แต่การยอมรับของประชาชนก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นกระทรวงพลังงานก็ต้องทำความเข้าใจกับข้อห่วงใยของประชาชนว่าเทคโนโลยี SMR ไม่ได้มีผลกระทบกับประชาชน” ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าว.-517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย