fbpx

เอกชนเห็นพ้อง Digital Wallet หนุน จีดีพีปี 68

กรุงเทพฯ 23 – ภาคเอกชน เชื่อโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ช่วยกระตุ้นเครื่องยนต์เศรษฐกิจเดินหน้า หนุนจีดีพีปี 68


ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า กรุงไทยคาดการณ์จีดีพีปี 2567 อยู่ที่ 2.7% ลดลงจากคาดการณ์เดิมเล็กน้อย ปัจจัยหลัก มาจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 รวมไปถึงหากมีมาตรการเชิงนโยบาย เช่น เอฟทีเอ หรือมาตรการในการกระตุ้นการท่องเที่ยว ก็จะจะยิ่งช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยปีนี้ให้เติบโตได้มากขึ้น โดยการปรับประมาณการณเศรษฐกิจ ยังไม่ได้รวมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งทางรัฐบาลประเมินว่าโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้จีดีพีเพิ่มขึ้น 1.2 – 1.6%  ยังต้องรอดูว่า โครงการจะเริ่มขึ้นในช่วงเวลาใด ตามกระแสข่าวคาดว่าจะมีการอนุมัติโครงการในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้  จึงมองว่าจะยังไม่ส่งผลต่อจีดีพีปี 2567  มากนัก แต่น่าจะมีผลกับจีดีพีในปี 2568 เป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาความขัดแย้งระหว่างอิหร่าน- อิสราเอล ที่หากยืดเยื้อ จนถึงขั้นปิดเส้นทางส่งออกน้ำมันหรือไม่ ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกทดถอยหรือไม่ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อต่อเศรษฐกิจไทยด้วย


ขณะที่ นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส มองว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้เริ่มมีแรงส่งจากการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2567  และล่าสุด ครม. เห็นชอบโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Walle ก็จะเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจไทยและตลาดหุ้นไทย

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินมูลค่าสูง เดิมพันก็จะสูงตามไปด้วย เมื่อมีเงินเข้าไปในระบบ  5 แสนล้านบาท แล้วเครื่องยนต์ติด เดินหน้าไปได้ ก็จะไม่มีความเสี่ยง แต่ถ้าเครื่องยนต์สะดุด แล้วไปดับกลางทาง จึงยังต้องจับตาใกล้ชิดว่า แต่ถ้าดูจากแผนการใช้เงินสองวงรอบคือวงรอบที่ประชาชนใช้กับร้านค้าและวงรอบที่สองร้านค้านำไปใช้จ่ายจึงจะสามารถแลกเงินได้ น่าจะทำให้เห็นภาพการหมุนวงรอบในระยะ 6 เดือน ถึง 1 ปี และต้องติดตามสัญญาณการเดินเครื่องยนต์เศรษฐกิจว่าจะเดินหน้าไปได้ไกลแค่ไหน.-516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี