fbpx

เดินทางขนส่งสาธารณะ 7 วัน เพิ่ม 7.46% แตะ 17.54 ล้านคน-เที่ยว

กรุงเทพฯ 18 เม.ย.-“สุริยะ” ชื่นชมทุกหน่วยงาน ปฏิบัติหน้าที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเคร่งครัด ดูแล-อำนวยความสะดวกประชาชนได้ตามแผน เผยภาพรวมการเดินทางขนส่งสาธารณะ รวม 7 วัน ยอดประชาชนเดินทางเพิ่ม 7.46% แตะระดับ 17.54 ล้านคน-เที่ยว กำชับทุกหน่วยงานจัดเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมรองรับประชาชนเดินทางกลับ 


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงภาพรวมการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 สะสม 7 วัน (11 – 17 เมษายน 2567) ว่า ทุกหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินงานตามแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างเคร่งครัดและบุคลากรทุกคนได้ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้สามารถรองรับการเดินทาง ไป – กลับภูมิลำเนาของประชาชนได้อย่างสะดวกและปลอดภัยในทุกการเดินทาง ขณะเดียวกันระบบขนส่งสาธารณะทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนได้อย่างเพียงพอและดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอย่างมาก

สำหรับภาพรวมการเดินทางสะสม 7 วัน พบว่าปริมาณการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะภายในประเทศอยู่ที่ 17,541,181 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้น 7.46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยระบบการขนส่งทางรางมีการใช้บริการสูงสุด คิดเป็นสัดส่วน 44.69% รองลงมาเป็นระบบขนส่งทางถนน 33.02% ถัดมาเป็นทางอากาศ 12.16% และทางน้ำ 10.13% โดยแยกในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ 1) ภาคกลาง : ทางอากาศ (ขาออก) 300,184 คน-เที่ยว 2) ภาคใต้ : ทางถนน 202,729 คน-เที่ยว 3) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ทางถนน 216,923 คน-เที่ยว 4) ภาคเหนือ : ทางถนน 126,701 คน-เที่ยว และ 5) ภาคตะวันออก : ทางถนน 121,789 คน-เที่ยว ขณะที่การจราจรเข้า – ออกกรุงเทพฯ บนทางหลวงสายหลัก 10 เส้นทาง มีปริมาณ 6,882,802 คัน เพิ่มขึ้น 1.55% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการเดินทางภายในกรุงเทพฯ บนทางด่วนมีปริมาณ 10,066,085 คัน ลดลง 2.15% 


นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ในส่วนของสถานการณ์อุบัติเหตุบนระบบขนส่งสาธารณะ ประจำวันที่ 17 เมษายน 2567 พบว่า รถโดยสารสาธารณะเกิดอุบัติเหตุ 3 ครั้ง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต รถไฟและรถไฟฟ้าเกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ส่วนทางน้ำและทางอากาศไม่เกิดอุบัติเหตุ

สำหรับอุบัติเหตุบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคมสะสม 7 วัน รวม 1,471 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 203 คน บาดเจ็บ 1,648 คน มูลเหตุสันนิษฐานสูงสุด คือ ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด 891 ครั้ง คิดเป็น 61% ยานพาหนะที่เกิดเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ 781 ครั้ง บริเวณที่เกิดเหตุสูงสุด คือ ทางตรง 1,043 ครั้ง คิดเป็น 71% จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ นครราชสีมา 12 คน จังหวัดที่เกิดเหตุสูงสุด คือ กรุงเทพฯ 75 ครั้ง  ส่วนโครงข่ายทางรางเกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต สำหรับโครงข่ายทางน้ำ และทางอากาศไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุ 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า วันที่ 17 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์และเป็นวันทำงานราชการตามปกติ ยังมีประชาชนบางส่วนเดินทางกลับจากภูมิลำเนาในภูมิภาคต่าง ๆ เข้าสู่กรุงเทพฯ จึงได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางรางประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อจัดขบวนรถเสริมพิเศษช่วยการโดยสาร จำนวน 2 ขบวนในเส้นทางอุบลราชธานี – กรุงเทพอภิวัฒน์ และอุดรธานี – กรุงเทพอภิวัฒน์ รวมทั้งเพิ่มตู้โดยสารเพื่อให้เพียงพอต่อการเดินทางกลับของประชาชน ขณะที่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ขยายเวลาการให้บริการ เป็นเวลา 04.00 – 24.00 น. เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนทั้งที่เดินทางด้วยรถโดยสารของ บริษัท ขนส่ง จำกัด และเดินทางด้วยเครื่องบินที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำเรื่องการขอความร่วมมือจังหวัดที่มีทางรถไฟผ่านให้จัดอาสาสมัครประจำจุดตัดทางรถไฟหรือทางลักผ่านทางรถไฟเสมอระดับ เพื่อเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้เน้นย้ำให้เพิ่มความถี่ของขบวนรถไฟฟ้าในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น พร้อมทั้งตรวจสอบความสมบูรณ์พร้อมใช้งานของกล้อง CCTV ทั้งในพื้นที่สถานีและในขบวนรถไฟฟ้าและเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุดต่าง ๆ ภายในสถานีและเพิ่มความถี่ในการตรวจตรา เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน


นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จุดตรวจ Checking Point และ Rest Area รวม 221 จุด ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะคาดว่ายังมีประชาชนหยุดยาวต่อเนื่องและเดินทางกลับอีกครั้งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ วันที่ 20 – 21 เมษายน 2567.- 513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต