fbpx

ส่งออกสินค้ามาตรฐานด้วยดิจิทัล “OCS Connect”บรรลุเป้าหมาย

นนทบุรี 18 เม.ย.-อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศผลจากความมุ่งมั่นในการพัฒนาภารกิจการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยลดขั้นตอน ลดเอกสาร ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย หลังนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาระบบบริการมาตรฐานสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ผลตอบรับดีเกินคาด ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศกำหนดจะเปิดให้ผู้ใช้บริการเข้าใช้งานระบบ OSC Connect เต็มรูปแบบได้ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 นี้ จะทำให้บริการรวดเร็วทันในจริงขึ้น


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เพื่อให้กระบวนการให้บริการด้านการส่งออกสินค้ามาตรฐานทั้ง 9 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง แป้งมันสำปะหลัง ปลาป่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ถั่วเขียว ถั่วเขียวผิวดำ และปุยนุ่น ของกรมการค้าต่างประเทศสามารถอำนวยประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการแก่ผู้ใช้บริการสูงสุด ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายนายภูมิธรรม เวชยชัย) กรมการค้าต่างประเทศโดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าจึงดำเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงระบบบริการมาตรฐานสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปสู่ “ระบบบริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน (OCS Connect)” ยกระดับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ใช้บริการและกรมการค้าต่างประเทศ ทั้งการใช้งานข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ ข้อมูลทะเบียนพาณิชย์ หรือทะเบียนนิติบุคคลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และข้อมูลด้านทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง 

สำหรับการลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งานระบบ OCS Connect ของผู้ประกอบธุรกิจส่งออกสินค้ามาตรฐาน ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และการเชื่อมโยงข้อมูลแบบเบ็ดเสร็จหรือเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกัน 100% กับกรมศุลกากร และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการส่งออกของประเทศไทย ซึ่งกรมฯ ได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการใช้งาน “ระบบ OCS Connect” ให้แก่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 3 – 4 เมษายน 2567 ณ อาคารซอฟต์แวร์พาร์ค แจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น


นายรณรงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมสัมมนารวมทั้งสิ้น 403 ราย ครอบคลุมกลุ่มผู้ประกอบการทั้งภาคธุรกิจส่งออก ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าที่มีส่วนสนับสนุนการส่งออกสินค้ามาตรฐานที่สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศถึงปีละกว่า 150,000 ล้านบาท ได้เรียนรู้การใช้งาน “ระบบ OCS Connect” อย่างเข้มข้น ฝึกการใช้งานจากระบบจริง ข้อมูลการใช้งานจริง ตลอดจนมีการให้ข้อเสนอแนะ พร้อมแนวทางการพัฒนาระบบให้บริการสินค้ามาตรฐานต่อไปในอนาคต ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ได้ให้ความเห็นว่า ระบบ OCS Connect สามารถอำนวยความสะดวกในการดำเนินการด้านการส่งออกสินค้ามาตรฐานส่งผลให้เกิดความคล่องตัวของกระบวนการส่งออกสินค้ามาตรฐานได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ นายรณรงค์ฯ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมฯ จะยังคงให้ความสำคัญต่อการพัฒนายกระดับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการค้าของประเทศและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยให้ยืนหยัดเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้ามาตรฐานที่มีคุณภาพอันดับหนึ่งในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง.-514-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต