fbpx

อธิบดีกรมการค้าภายในเชื่อน้ำมันดีเซลขึ้น ไม่ทำให้สินค้าขึ้นตาม

นนทบุรี 8 เม.ย. – อธิบดีกรมการค้าภายในยันเฝ้าติดตามสินค้าอุปโภคและบริโภคทุกรายการอย่างใกล้ชิด แม้ว่าโอกาสที่ราคาน้ำมันดีเซลจะปรับขึ้นหลังที่รัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 30 บาทแล้ว ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลจะเริ่มทยอยขึ้นไปนั้น โดยผลกระทบจะเกิดขึ้นด้านขนส่งมากกว่าต้นทุนการผลิต ชี้ขอรอดูความชัดเจนก่อนเชิญผู้ผลิตสินค้าหารือช่วยตรึงสินค้าช่วยผู้บริโภคไปก่อน


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า กรมฯ ขอรอดูความชัดเจนแนวนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลก่อนหลังจะครบกำหนดในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ว่าจะมีมาตรการตรึงต่อไปหรือปล่อยให้น้ำมันดีเซลเกินกว่าลิตรละ 30 บาท ขึ้นไปตามราคาน้ำมันในตลาดโลกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งยอมรับว่ากลุ่มน้ำมันดีเซลที่จะทยอยปรับขึ้นผลกระทบส่วนใหญ่จะอยู่ที่ด้านขนส่งสินค้ามากกว่าผลกระทบต่อด้านการผลิตสินค้า แต่เท่าที่ได้ยินมาทางภาคอุตสาหกรรมยินดีที่จะรับภาระด้านต้นทุนขนส่งเองที่จะไม่ผลักภาระขอขึ้นราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค

“กรมฯเฝ้าติดตามและวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคทุกรายการสินค้าทุกตัวและทุกวัน และยังเห็นว่าแม้ราคากลุ่มน้ำมันดีเซลที่จะเริ่มปรับขึ้นไปผลกระทบส่วนใหญ่จะอยู่ที่ด้านขนส่งมากกว่าต้นทุนด้านการผลิต เพราะหากพิจารณาสินค้าแต่ละชนิดที่ผลิตออกมามีวัตถุดิบต่างๆที่หลากหลาย ดังนั้น การปรับราคาสินค้าขึ้นจะต้องดูว่าสินค้าชนิดนั้นได้รับผลกระทบจากน้ำมันดีเซลมากน้อยแค่ไหนและหากคำนวณออกมาผลกระทบจริงถือว่ามีสัดส่วนน้อยมากจึงไม่ใช่เหตุผลที่จะขอปรับราคาสินค้าขึ้นจากผลกระทบที่ราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด” นายวัฒนศักย์ กล่าว


อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการรายใดเห็นว่าผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวขึ้นส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าสามารถยื่นคำขอปรับสินค้าที่ได้รับผลกระทบจริงมาให้กรมการค้าภายในได้พิจารณา หากวิเคราะห์และเห็นว่าได้ผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าจริง กรมฯ จะอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาสินค้าชนิดนั้นได้ แต่หากพิจารณาผลกระทบต่อต้นทุนไม่มากกรมฯ จะขอความร่วมมือที่จะช่วยกันตรึงสินค้าชนิดนั้นๆไปก่อนเพื่อช่วยเหลือลดค่าครองชีพให้กับประชาชน และหากแนวทางนโยบายเกี่ยวกับการดูแลกลุ่มน้ำมันดีเซลของรัฐบาลออกมาแล้ว กรมฯจะเชิญผู้ผลิตสินค้าทุกรายและห้างสรรพสินค้ามาประชุมหารือเพื่อขอความร่วมมือช่วยกันตรึงราคาสินค้าทุกรายได้สินค้าไปก่อนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องระชาชนกันต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กรมการค้าภายในได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการและร้านค้าต่างๆจะต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือหากมีการค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน